สังคม

สิ้น "ดร.สุนทร เสถียรไทย" อดีตรองปลัดคลัง บิดา ดร.สุรเกียรติ์ เสถียรไทย พระราชทานโกศแปดเหลี่ยมและน้ำหลวงอาบศพ

โดย nattakarn_l

19 พ.ย. 2565

480 views

                ศาสตราจารย์ ดร.สุนทร เสถียรไทย   บิดาของศาสตราจารย์พิเศษ ดร.สุรเกียรติ์ เสถียรไทย อดีตรองนายกรัฐมนตรี  ได้เสียชีวิตลงอย่างสงบเมื่อเวลา 18.24 น. วันที่ 18 พ.ย.ที่ผ่านมา ขณะอายุ 97 ปี   ท่ามกลางความโศกเศร้าเสียใจของบุคคลในครอบครัว

          โดยบุตรชาย เปิดเผยว่า  ศ.ดร.สุนทร ป่วยเป็นปอดอักเสบ  เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลจุฬาฯ และอยู่ห้องผู้ป่วยวิกฤต (ICU) ตั้งแต่วันที่ 3 ต.ค. 2565  ประกอบกับมีปัญหาลิ้นหัวใจมาด้วยหลายปี   ซึ่งเมื่อวันที่ 10 ต.ค.ที่ผ่านมา เป็นวันเกิด  ยังนิมนต์พระมารับสังฆทานที่ห้อง ICU   มีหลานชาย คือ นายสันติธาร หรือต้นสน เสถียรไทย บินจากสิงคโปร์มาเยี่ยม  ซึ่งท่านรู้ตัวดี คุณหมอดูแลรักษาอย่างดีเยี่ยม และอาการดีขึ้น  

              ต่อมาในวันที่ 16 พ.ย. หลานชายมาเยี่ยมอีกครั้ง และได้วีดีโอคอลกับเหลนที่อยู่ต่างประเทศ  ท่านยิ้มแย้มแจ่มใส   รู้ตัวดีมาก  ได้ย้ายจากห้องผู้ป่วยวิกฤตไปห้องผู้ป่วยกึ่งวิกฤต (Step Down)  จากนั้นวันที่ 18 พ.ย. ตอนบ่าย แพทย์มาเยี่ยม ท่านก็รู้ตัวดี ยกศีรษะขึ้นลาหมอด้วย  ทำให้ครอบครัวดีใจที่อาการของท่านค่อย ๆ ดีขึ้น แต่ประมาณ 18.00 น.เศษของวันที่ 18 พ.ย. ตอนนั้นไม่มีใครเยี่ยม  พยาบาลส่วนตัวกับคนเฝ้าออกไปไม่ถึงครึ่งชั่วโมง   จู่ ๆ หัวใจท่านก็เต้นช้าลง  จนถึงศูนย์ ภายใน 5 นาที ให้ยากระตุ้นก็ไม่ได้ผล   แพทย์โทรแจ้งครอบครัว   ทุกคนช็อกเพราะคุณพ่อดีขึ้นเรื่อย ๆ สามารถเอาเครื่องช่วยหายใจออก  หายใจได้เองถึง 2 สัปดาห์ สัญญาณชีพดีมาตลอด   แต่เหมือนท่านจะบอกว่าพอแล้ว  ท่านจะพักแล้ว และเลือกเวลาที่ไม่มีใครอยู่ ไม่ต้องให้ใครวิ่งวุ่น ตามลักษณะผู้เสียสละให้ครอบครัวมาตลอดชีวิตท่าน

          ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.สุรเกียรติ์ เสถียรไทย พูดถึงบิดาด้วยความภาคภูมิใจว่า    คุณพ่อเป็นคนรักครอบครัวมาก เสียสละทุกอย่างให้ครอบครัว  สนับสนุนบุตรชายคนเดียวในทุกด้าน  ชอบทำบุญทำทานอยู่เป็นนิตย์ สร้างวัดเสถียรรัตนาราม ที่นครชัยศรี เสร็จในเวลา 1 ปี 4 เดือน สร้างพระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 5 ณ ป้อมพระจุลจอมเกล้า จังหวัดสมุทรปราการ และเป็นรองประธานมูลนิธิพระบรมราชานุสาวรีย์ มาตั้งแต่ต้นจนวาระสุดท้ายของชีวิต

         สำหรับประวัติ นายสุนทร เสถียรไทย เกิดวันที่ 10 ต.ค. 2468 สำเร็จการศึกษาธรรมศาสตร์บัณฑิต จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และการเมือง พ.ศ.2493 ปริญญาโทและเอก (เกียรตินิยม) จากมหาวิทยาลัยปารีส พ.ศ.2497-2499 หลักสูตร วปอ.รุ่นที่ 22 พ.ศ.2522

            รับราชการที่กระทรวงการคลัง เป็นผู้อำนวยการสำนักเศรษฐกิจและการคลัง พ.ศ. 2518,  อธิบดีกรมธนารักษ์ อธิบดีกรมบัญชีกลาง และรองปลัดกระทรวงการคลัง เมื่อปี 2529   รับโปรดเกล้าเป็นศาสตราจารย์ สาขาวิชานิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มกาวิทยาลัย พ.ศ. 2525 สมรสกับคุณหญิงเกื้อกูล สกุลเดิม สวัสดิ์-ชูโต มีบุตรชาย 1 คน คือ  ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.สุรเกียรติ์ เสถียรไทย

           สำหรับพิธีศพ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานโกศแปดเหลี่ยมและพระพิธีธรรมสวดพระอภิธรรม 3 คืน ณ ศาลาเสถียรไทย วัดธาตุทอง เขตวัฒนา กรุงเทพฯ

          พระราชทานน้ำหลวงอาบศพ วันเสาร์ที่ 19 พฤศจิกายน 2565 เวลา 17.00 น. พระพิธีธรรมสวดพระอภิธรรมวันเสาร์ที่ 19 ถึงวันจันทร์ที่ 21 พฤศจิกายน 2565 เวลา 18.30 น. พิธีสวดพระอภิธรรม วันอังคารที่ 22 ถึงวันศุกร์ที่ 25 พฤศจิกายน เวลา 18.30 น.

คุณอาจสนใจ