สังคม

รวบปลัดอำเภอเชียงใหม่ คาที่ว่าการ! รับสินบนออกใบอนุญาตปืน เจ้าตัวอ้างเป็นเงินให้ด้วย 'ความเสน่หา'

โดย nattachat_c

26 ส.ค. 2565

37 views

ตำรวจ ปปป. บุกจับปลัดอำเภอเมืองเชียงใหม่ ในที่ทำงาน หลังรับเงินใต้โต๊ะ ออกใบอนุญาตอาวุธปืน เจ้าตัวอ้างคนให้ด้วยความเสน่หา ไม่ใช่สินบน / ปปป. ยันมีหลักฐานเด็ดเอาผิด พร้อมขยายผลได้อย่างแน่นอน ชี้โทษจำคุกตั้งแต่ 5 ปี ไปถึงประหารชีวิต


วานนี้ (25 ส.ค. 65) เมื่อเวลา 09.45 น. พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผบก.ป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ พร้อมด้วยตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ได้เข้าจับกุมตัวข้าราชการบนที่ว่าการอำเภอเมืองเชียงใหม่ พร้อมของกลาง เป็นเงินสดจำนวน 24,000 บาท ใบอนุญาตมีอาวุธปืน (ป.๓) จำนวน 2 ใบ อาวุธปืน 2 กระบอก โดยได้ควบคุมตัว นายสรพงศ์ ปลัดอำเภอเมืองเชียงใหม่


พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ได้เปิดเผยว่า วานนี้ นายภูมิวิศาล เกษมศุข รองเลขาธิการ รักษาราชการแทนเลขาธิการคณะกรรรมการ ป.ป.ท. ได้มอบหมายให้ กองอำนวยการต่อต้านการทุจริต วางแผนเพื่อทำการจับกุมปลัดอำเภอ อ.เมือง จังหวัดเชียงใหม่ เรียกรับเงินค่าตอบแทน การออกใบอนุญาตให้ซื้อปืน (ป.๓)


สืบเนื่องจาก มีประชาชนในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ร้องเรียนเข้ามายังสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ว่า นายสรพงษ์ ปลัดอำเภอเมืองเชียงใหม่ ได้มีพฤติการณ์เรียกเก็บเงิน เพื่อแลกกับการออกใบอนุญาตซื้ออาวุธปืน (ป.๓) ให้


จึงประสานมายังตำรวจ บก.ปปป. และ เจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ ดำเนินการตรวจสอบ ก่อนร่วมกันวางแผน ให้ผู้เสียหายนำเงินไปมอบให้กับนายสรพงษ์ ตามที่เรียกร้อง จำนวน 20,000 บาท โดยนัดหมายส่งมอบเงินกัน ที่ห้องทำงานของ นายสรพงษ์ ภายในที่ว่าการอำเภอเมืองเชียงใหม่ เมื่อเห็นว่ามีการเรียกรับเงินจริง เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวเข้าจับกุม พร้อมกับตรวจยึดใบอนุญาตซื้ออาวุธปืนจำนวน 2 ฉบับ และเงินสดของกลาง ดังกล่าว


พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ยังได้เปิดเผยอีกว่า ทางด้านผู้ถูกจับกุม ได้ให้การว่า เงินที่ได้รับมานั้น เป็นเงินที่ทางผู้มาขอทำใบอนุญาติ ป.๓ ให้เป็นเงินให้ด้วยความเสน่หา ไม่ได้เป็นการรับสินบนแต่อย่างใด สำหรับโทษคดีนี้เป็นโทษรับสินบน มีความผิดจำคุกถึงประหารชีวิต


นายพิศิษฐ์ พัฒนกิจจำรูญ ผอ. สำนักสืบสวน และกิจการพิเศษ ปปช ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เรื่องข้าราชการที่ทุจริตนั้นทาง ปปช ได้รับการร้องเรียนมาอีกจำนวนมาก


สำหรับคดีการจับกุมปลัดอำเภอเมืองเชียงใหม่ครั้งนี้ จะสืบสวนขยายผลอีกครั้งว่า มีใครมีส่วนร่วมหรือไม่ และตรวจสอบว่า ผู้บังคับบัญชาของปลัดอำเภอ บกพร่องหรือไม่ ในการดูแลผู้ใต้บังคับบัญชา จนเกิดเรื่องดังกล่าว


อย่างไรก็ตาม ทางผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้ส่งเจ้าหน้าที่ของทางจังหวัดมาร่วมสังเกตุการณ์ และขอรายละเอียดในครั้งนี้ด้วย


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/1PYfOP58Hug

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ปลัดอำเภอ ,เชียงใหม่ ,รับสินบน ,ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ,ใบอนุญาตมีอาวุธปืน ,จำคุกถึงประหารชีวิต ,เงินให้ด้วยความเสน่หา ,พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ,กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) ,สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ,รับเงินใต้โต๊ะ

คุณอาจสนใจ

Related News