สังคม

'อนุทิน' แจง การตรวจ ATK ในกลุ่มนักเรียน ยังมีความจำเป็น

โดย panisa_p

18 ม.ค. 2565

64 views

กรณีกลุ่มผู้ปกครองที่ได้รับความเดือดร้อนจากนโยบายตรวจ ATK ให้เด็กก่อนเข้าเรียน รวมตัวเรียกร้องให้กระทรวงสาธารณสุข ยกเลิกการตรวจหาเชื้อ ATK รวมถึงยกเลิกการบังคับสวมหน้ากากอนามัย




กลุ่มผู้เรียกร้องซึ่งเป็นครูและผู้ปกครอง กว่า 30 คน ให้เหตุผลว่า ได้รับความเดือดร้อนจากนโยบายการตรวจหาเชื้อโควิด ด้วยชุดตรวจ ATKให้กับเด็กทุกสัปดาห์ ทั้งที่ไม่มีความจำเป็น และ เด็กๆไม่ชอบการแยงจมูก บางราย ร้องไห้เพราะเจ็บ ส่วนการสวมหน้ากากอนามัยก็ไม่ควรบังคับ ควรให้เป็นความสมัครใจ กลุ่มผู้เรียกร้องบอกว่า หากยังคงต้องตรวจ ATK เกรงว่าโรงเรียนจะกลายเป็นสถานที่ สร้างความเจ็บปวดให้กับเด็กทุกคน อาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้เด็กไม่อยากมาโรงเรียน และการบังคับตรวจหาเชื้อ ATK เป็นการเพิ่มภาระค่าใช้จ่าย ให้กับกลุ่มผู้ปกครองในการจัดซื้อชุดตรวจ ATK ให้กับลูกหลาน ผู้ปกครองหลายราย มองว่า ลูกหลานได้เข้ารับวัคซีนครบตามเกณฑ์แล้ว และสถานการณ์การระบาดไม่รุนแรง รวมทั้งกระทรวงสาธารณสุขเอง เคยบอกว่า อาจมีการปรับ และประกาศให้ โควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่น ใครป่วยจึงรักษา ใครไม่ป่วยให้ใช้ชีวิตตามปกติ จึงขอให้ยุติการบังคับสวมหน้ากาก



ทั้งนี้ตามข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุข การตรวจ ATK ในเด็ก ไม่ใช่การบังคับ แต่ออกเป็นมาตรการขอความร่วมมือ ซึ่งเรื่องนี้ผู้ปกครอง มองว่าแม้ไม่ออกเป็นข้อบังคับ แต่ก็เหมือนเป็นการบังคับ




ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รมว.สาธารณสุข ชี้แจงว่า การตรวจ ATK เพื่อคัดกรองในกลุ่มนักเรียน ยังมีความจำเป็น แม้การติดเชื้อในเด็กจะไม่มีอาการป่วยรุนแรง แต่ก็ยังเป็นกลุ่มเสี่ยง โดยในต้นเดือนกุมภาพันธ์จะเร่งระดมฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มเด็ก ซึ่งผู้ปกครองก็ต้องยินยอม

คุณอาจสนใจ

Related News