สังคม

เลขาฯ กพฐ.แจงย้าย ‘ผอ.สพม.สระแก้ว’ เพื่อความโปร่งใสระหว่างสอบข้อเท็จจริง ยันได้ข้อสรุป 20 ก.ย.นี้

โดย JitrarutP

17 ก.ย. 2567

163 views

เลขาธิการ กพฐ. แจงแล้ว คำสั่งย้ายด่วน ผอ.สพม.สระแก้ว เพื่อความโปร่งใสระหว่างกรรมการสอบข้อเท็จจริง พร้อมยืนยัน วันศุกร์นี้จะได้ผลสรุป ย้ำหากพบการทุจริตต้องรับโทษทุกราย

ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ กพฐ. กล่าวว่า เหตุที่สั่งย้ายด่วน ผอ.สพม.สระแก้วเมื่อวานนี้ (16 ก.ย. 2567) เป็นการตั้งกรรมการขึ้นมาสอบอีกชุด โดย สพฐ.ส่วนกลาง เพื่อสอบ ผอ.สพม.สระแก้วโดยเฉพาะ ก็เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดข้อสงสัย เรื่องความโปร่งใสของการสอบสวน หลังจากที่เมื่อวันศุกร์ ได้ตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงคณะกรรมการสอบครั้งนี้ทั้งหมดไปแล้ว ซึ่งจะสรุปผลในวันศุกร์นี้ โดยส่วนกลาง จะพิจารณาร่วมกับพยานหลักฐานอื่นๆ หากพบการกระทำผิด จะดำเนินการตามบทลงโทษอย่างแน่นอน

ส่วนประเด็นที่สังคมตั้งข้อสังเกตว่า การสอบในครั้งนี้มีปัญหาเรื่องเด็กเส้น ว่าที่ร้อยตรี ธนุ กล่าวว่า เป็นเรื่องความคิดเห็นของแต่ละบุคคล ซึ่ง สพฐ.ต้องเป็นกลาง จึงขอตรวจสอบ เพื่อให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

ส่วนเรื่องเยียวยา ครูเบญ เลขาธิการ กพฐ.กล่าวว่า ได้พิจารณาแนวทาง การช่วยเหลือไว้ 2-3 แนวทาง ซึ่งหากตรวจสอบพบว่า คะแนนการสอบ ภาค ก. ภาค ข. และผลการสอบผ่านเกณฑ์ที่กำหนด ก็ต้องได้รับสิทธิ์ การคัดเลือก แต่หากผลสรุปคะแนน ยังไม่ถึงเกณฑ์ที่กำหนด ได้เตรียมพิจารณาตำแหน่งครูอัตราจ้างไว้ด้วย โดยจะไม่ให้กระทบต่อความรู้สึกของผู้เสียหาย อย่างแน่นอน

ด้าน นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึงข้อสังเกตที่ว่า อาจมีการลบคำตอบ ก่อนส่งข้อสอบทั้งหมดให้ สพฐ.และ ป.ป.ช.ตรวจสอบ นั้นว่า ในระเบียบไม่มีการให้แก้ไขข้อสอบอยู่แล้ว แต่จะขอไปดูข้อสอบว่ามีการแก้ไข ส่อพิรุธจริงหรือไม่ ซึ่งในวันศุกร์ที่ 20 กันยายนนี้ ทุกอย่างต้องกระจ่าง

นอกจากนี้ นายสุรศักดิ์ยังได้ตอบคำถามที่ชาวเน็ตตั้งข้อสังเกตเรื่องของ นามสกุลของผู้สอบได้ลำดับที่ 1 ด้วย

https://youtu.be/R6PzJa8NWWA

คุณอาจสนใจ

Related News