สังคม

รพ.แถลงรับผิด หมอลืมผ้าก๊อซในมดลูกคนไข้ จนติดเชื้อเกือบเสียชีวิต ลั่น! จะไม่เกิดเหตุซ้ำอีก

โดย paweena_c

18 มิ.ย. 2567

157 views

โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ แจงเหตุลืมผ้าก๊อซในมดลูกคนไข้ หลังลูกชายออกมาร้องสื่อ ผ้าก๊อซเน่าแม่ติดเชื้อเกือบเสียชีวิต

ลูกชาย วัย 37 ปี ออกมาร้องขอความเป็นธรรม หลังพาแม่ อายุ 60 ปี ป่วยเป็นมะเร็งมดลูก ระยะที่ 1 ไปรักษามะเร็งที่ดรงพยาบาลแห่งหนึ่งในจังหวัดปทุมธานี หมอนัดมาฝังแร่งที่มดลูกในวันที่ 4 มิถุนายน ขณะทำการรักษาแม่ได้รับยาสลบ แต่หลังจากฝังแร่ แม่มีอาการติดเชื้อ และมีไข้สูงตลอด ตอนแรกคิดว่าติดเชื้อธรรมดา

ขณะที่โรงพยาบาลเจาะเลือดไปเพาะเชื้อ พบว่าติดเชื้อจริง หมอได้สั่งจ่ายยาฆ่าเชื้อ โดยต้องจ่ายค่ารักษาเอง ไม่สามารถเปิดสิทธิ์การรักษาฟรีได้ กระทั่งวันที่ 10 มิถุนายน แม่อาการไม่ดีขึ้น จึงพาแม่มาหาหมออีกครั้ง โดยขอพบหมอมะเร็งเพื่อรักษาต่อเนื่อง แต่หมอกลับให้ไปหาหมอเวชศาสตร์ ซึ่งรักษาโรคทั่วไป และไม่สามารถเปิดสิทธิ์รักษาฟรีได้ ทำให้รู้สึกไม่ดี จึงพาแม่ไปรักษาที่คลินิกเอกชนชื่อดัง

หมอวัดชีพจรและเกลือแร่ พบว่าอาการไม่ดี ความดันตก อาจเสียชีวิตได้ จึงจำเป็นต้องกลับไปโรงพยาบาลเดิมอีกรอบ แต่หมอกลับจ่ายยาและให้กลับบ้าน ก็เลยพาแม่ไปที่โรงพยาบาลรัฐในจังหวัดอ่างทอง หมอแจ้งว่า ไม่มียาอะไรจะให้แล้ว และอีกไม่กี่วันก็จะถึงวันนัดของโรงพยาบาลที่รักษามะเร็งให้แล้ว จึงพาแม่กลับบ้าน ตอนนั้นแม่ปวดท้องมาก นั่งไม่ได้ บอกแต่ว่า แม่เจ็บท้อง จุกท้อง

กระทั่งวันที่ 14 มิถุนายน แม่เข้าห้องน้ำแล้วไอ ทำให้ผ้าก๊อซโผล่ออกมาจากช่องคลอด ต้องรีบนำตัวส่งโรงพยาบาล มาทราบภายหลังว่า หมอเป็นคนใส่ผ้าก๊อซ แต่พยาบาลเป็นคนเอาออก หลังเกิดเหตุทางโรงพยาบาลต้นเรื่องไม่ยอมเปิดสิทธิ์รักษาฟรีให้ ขณะที่ค่ารักษาเกือบหมื่นบาท ต้องจ่ายค่ารักษาเอง

แต่พอโทรหานักข่าว เจ้าหน้าที่ได้ยิน จึงเปลี่ยนสิทธิ์การรักษาให้ ทำให้ตนเสียใจมาก เพราะเรื่องที่เกิดขึ้น ถ้าผ้าก๊อซไม่หลุดออกมา แม่อาจเสียชีวิตไปแล้ว เรื่องนี้เป็นความผิดของโรงพยาบาล แต่กลับเฉยเมย ต้องเป็นข่าวก่อน ถึงจะได้รับการเหลียวแล อยากให้โรงพยาบาลรับผิดชอบเรื่องที่เกิดขึ้น

ขณะที่โรงพยาบาลได้นัดแถลงข่าวเมื่อวานตอน 15.00 น. แต่ขอเลื่อนมาเป็นวันนี้ แต่ล่าสุดแจ้งนักข่าวว่าไม่แถลงแล้ว และออกเป็นแถลงการณ์โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติแทน ซึ่งโดยสรุปคือ โรงพยาบาลยอมรับว่า ใส่เครื่องใส่แร่พร้อมผ้าก๊อซแบบม้วนตามกระบวนการรักษา แต่การเอาออกเจ้าหน้าที่ขาดการตรวจสอบความยาวของผ้าก๊อซ

ส่วนกรณีไม่ได้รับการอนุมัติสิทธิ์การรักษาอื่นนอกเหนือจากสิทธิ์การรักษามะเร็งที่ผู้ป่วยได้รับ เกิดจากการประเมินที่ไม่ครบถ้วนของเจ้าหน้าที่ ทางโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ เสียใจและพร้อมรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยให้การรักษาพยาบาลเพื่อให้ผู้ป่วยหายเป็นปกติ พร้อมเร่งดำเนินการเยียวยาและให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ และเน้นย้ำมาตรการเพื่อป้องกันการเกิดเหตุการณ์ซ้ำอีก



รับชมผ่านยูทูป : https://youtu.be/xpSEgkcdiYA

คุณอาจสนใจ

Related News