สังคม

มทภ.2 สั่งเด้ง 'ผู้พัน' ปมหักค่าดูดส้วม 500 บาท 'บิ๊กทิน' ลั่นนโยบายชัด "ห้ามหักเงินทหารเกณฑ์"

โดย paweena_c

13 มิ.ย. 2567

81 views

ดรามากองทัพ เพจอีซ้อขยี้ข่าวเปิดเอกสารหักค่าจิปาถะ โดยเฉพาะมีค่าดูดส้วม 500 บาท กับทหารเกณฑ์ ล่าสุดแม่ทัพภาคที่ 2 สั่งย้าย "ผู้พัน" พร้อมตั้งกก.สอบสวน แจงเอกสารหลุดเป็นฉบับยังไม่ผ่านการกรองจากผู้บังคับบัญชา ด้าน "บิ๊กทิน" ลั่นให้นโยบายชัด "ห้ามหักเงินทหารเกณฑ์" ชี้ทำผิดต้องฟันโทษ

จากกรณีเพจอีซ้อขยี้ข่าว3 ได้โพสต์ ระบุ "ขุ่นพระ ทหารเกณ์ใหม่โอดเงินเดือน เหลือไม่ถึง 5,000 บาท หลังเจอหักค่าจิปาถะ คิดค่าดูดส้วมต่อหัว 500 บาท และแนบรายละเอียด ค่าใช้จ่ายของทหารใหม่ ผลัด1/67 ของหน่วยหนึ่ง ซึ่งรับเงินเดือน รวมเป็นเงิน 10,990 บาท แต่ปรากฎมีรายจ่ายจำนวนมาก หักไปกว่า 6,000 บาท เหลือรับเงินเพียง 4,710 บาท

ก่อนที่ต่อมา เพจอีซ้อขยี้ข่าว3 ได้โพสต์ ระบุ "ทหารเกณฑ์เฮลั่น ล่าสุดต้นสังกัดสั่งยกเลิกค่าดูดส้วม 500 บาท ไม่โดนหักแล้ว หลังน่าจะเกิดจากความเข้าใจผิด" แต่เรื่องนี้ไม่จบ และมีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก

ล่าสุด พล.ท.อดุลย์ บุญธรรมเจริญ แม่ทัพภาคที่ 2 ได้ชี้แจงเอกสารที่มีการเผยแพร่ออกมา สังกัดกองพันทหารเสนารักษ์ที่ 22 กองบัญชาการช่วยรบที่ 2 ว่า เบื้องต้นได้สั่งย้าย พ.อ.อาชวิน อัคพิน ผู้บังคับกองพันของกองพันส่งกำลังและบริการที่ 22 ไปช่วยราชการที่กองทัพภาคที่ 2 พร้อมตั้งคณะกรรมการสอบสวน พร้อมระบุว่า มีข้อมูลบางส่วนที่เป็นข้อเท็จจริงและข้อมูลบางส่วนที่ไม่จริง

ก็บอกว่า เอกสารดังกล่าวทางผู้ฝึกได้นำเสนอไปยังผู้พัน โดยผู้พันจะทำหน้าที่พิจารณาและกลั่นกรอง ว่าควรหักค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง ซึ่งเรื่องค่าดูดส้วมหรือค่าประกอบเลี้ยงพิเศษ จะโดนตัดออกในตอนท้ายอยู่แล้ว ไปหักค่าใช้จ่ายไม่ได้ เพียงแต่เอกสารดังกล่าวได้หลุดออกไปก่อน

แม่ทัพภาคที่ 2 ยืนยันว่าไม่ใช่ข้อแก้ตัว แต่จากการตรวจสอบเป็นเรื่องจริง จึงอยากชี้แจงให้สาธารณชนได้รับทราบ

ส่วนที่มีการสั่งย้ายผู้พันไปช่วยราชการไว้ก่อนนั้น เนื่องจากเป็นผู้บังคับบัญชา ซึ่งจะต้องมีส่วนรับผิดชอบ ต้องดูแลกำลังพล ซึ่งเป็นบุตรหลานของประชาชน ที่เข้ามาเป็นทหารกองประจำการ และยอมรับว่า ข่าวดังกล่าวส่งผลกระทบภาพลักษณ์ของกองทัพ จึงอยากขอความเป็นธรรม

ขณะที่ คุณสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์เรื่องนี้ ยืนยันว่าตนเองได้มอบนโยบายไปแล้ว ว่าห้ามหักเงินเดือนทหารเกณฑ์ ในรายการที่ไม่ใช่ราชการอนุมัติให้ทำ เพราะฉะนั้นถ้าเป็นจริงอยากที่ปรากฎในข่าว น่าจะเป็นการฝ่าฝืนนโยบาย ก็ต้องลงโทษ มีมาตรการไม่ให้เกิดขึ้นอีก



รับชมผ่านยูทูป : https://youtu.be/VxGeCgfZ_tE

คุณอาจสนใจ

Related News