สังคม

'พิชิต' ควง 'สำนักพุทธ' แถลงฟันธง! 'เชื่อมจิต' ไม่มีอยู่จริงตามหลักพุทธศาสนา

โดย paweena_c

17 พ.ค. 2567

84 views

กรณี 'กลุ่มเชื่อมจิต' วันนี้มีการแถลงใหญ่ นำโดย คุณพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลสำนักพุทธ เป็นครั้งแรกที่ออกมาพูดเรื่องการเชื่อมจิต แอบอ้างแสดงอภินิหาร ฟันธงไม่มีอยู่จริงตามหลักพระพุทธศาสนา และพร้อมร่วมมือกับทุกหน่วยงาน ในการดำนินคดีอาญา

คุณพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ นำทีมแถลงกรณีเด็กเชื่อมจิต พร้อมด้วยนายอินทพร จั่นเอี่ยม ผู้อำนวยการสำนักพุทธฯ และ นายบุญเชิด กิตติธรางกรู ประธานคณะกรรมการทำงานตรวจสอบ กลั่นกรอง​ ข้อมูล ข่าวสาร และ การกระทำอันอาจส่งผลกระทบต่อความมั่นคงทางพระพุทธศาสนา ซึ่งได้รับการแต่งตั้งมาตรวจสอบกรณีนี้โดยเฉพาะ

ก่อนเข้าสู่ประเด็น คุณพิชิต ก็บอกว่าเป็นกรณีศึกษา และเชื่อว่ามีอีกหลายเรื่องจะเกิดขึ้น ยืนยันว่าเป็นอำนาจของสำนักพุทธฯ ที่มีหน้าที่ต้องทำนุบำรุง ถ้ามีการเผยแพร่หลักธรรมที่เข้าข่ายบิดเบือน ผิดเพี้ยนไปจากหลักพระพุทธศาสนา

หลักๆ ก็ได้ให้ คุณบุญเชิด ในฐานะประธานตรวจสอบกรณีเด็กเชื่อมจิต ถือเป็นผู้ทรงคุณวุฒิของสำนักพุทธฯ จบเปรียญธรรม 9 ประโยค มาอธิบายแบบละเอียดยิบ กรณีที่มีการกล่าวอ้างแสดงอภินิหาร ไล่เรียง 5-6 ประเด็นที่มีคนสงสัย

โดยเฉพาะคำถามเรื่องการเชื่อมจิตมีอยู่จริงหรือไม่ ยืนยันว่า ทีมงานได้ตรวจสอบพระไตรปิฏก ฟันธงว่า "การเชื่อมจิต เมื่อเราศึกษาทุกรายละเอียดทุกตัวอักษร นอกจากไม่ปรากฎอยู่ในพระไตรปิฏกแล้ว ยังขัดต่อ หลักธรรมคุณ 6 ประการ ที่พระพุทธเจ้า มีดำรัสไว้ให้เราศึกษาปฏิบัติ ไม่เชื่อคำของผู้อื่น ผู้ใดไม่ปฏิบัติไม่บรรลุ" ดังนั้น ย้ำว่า เรื่องการเชื่อมจิต "ไม่จริง"

ด้านคุณพิชิต บอกว่า เรื่องความเชื่อ ความศรัทธา​เป็นเรื่องละเอียดอ่อน​ แต่วันนี้เป็นเรื่องการออกมายืนยันว่า "ไม่มี" ​เพื่อป้องกันความเสียหายทำลายพระพุทธศาสนา แม้ในทางกฎหมายอาญา เราไม่มีอำนาจออกหมายเรียกคนใด เป็นเรื่องของหน่วยงานบังคับใช้กฎหมาย แต่ย้ำว่า สำนักพุทธฯ จะเป็น 1 ในองคาพยพ ให้ข้อมูลเป็นพยาน ดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรม

นักข่าวถาม กรณีที่ครอบครัวของเด็กเชื่อมจิต เดินหน้าฟ้องหน่วยงาน อย่างสำนักงาน พม.จะมีแนวทางการป้องกันการฟ้องร้องอย่างไร คุณพิชิต​ บอกว่า ห้ามคนฟ้อง คงห้ามไม่ได้ แต่ต้องไปพิสูจน์กันในกระบวนการยุติธรรม และสั่งการไปยังสำนักพุทธฯ กรณีหากใครอ้างอภินิหาร ต้องทำงานเชิงรุกภายใน​ 7 วัน​ สำนักพุทธ​ฯต้องตอบให้ได้

ด้าน คุณผู้อำนวยการสำนักพุทธฯ ยืนยันกรณีเด็กเชื่อมจิต ทางสำนักพุทธฯ ไม่ได้นิ่งนอนใจ มีการติดตามสถานการณ์มาตั้งแต่ต้น แม้จะไม่ได้มีอำนาจในการห้าม แต่ทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาโดยตลอด และตอนนี้มีการยกระดับ ดำเนินการตามกฎหมาย ที่หน่วยงานนั้นๆรับผิดชอบ

ซึ่งขั้นตอนจากนี้ จะนำผล หมายถึงการชี้ชัดข้อมูลต่างๆ ว่าเชื่อมจิตไม่มีอยู่จริง รายงานต่อมหาเถระสมาคมรับทราบ​ ว่าจะมีแนวทางการดำเนินการอย่างไรต่อไป



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/nHUnshsHPf4


คุณอาจสนใจ

Related News