สังคม

จ.เลยยังวิกฤต! น้ำโขงอ.ปากชมล้นตลิ่ง ไหลเข้าท่วม 35 หลังคาเรือน ระดับน้ำสูง 1-1.5 เมตร

โดย chawalwit_m

14 ก.ย. 2567

73 views

วันที่ 14 กันยายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์แม่น้ำโขงในพื้นที่ อำเภอเชียงคาน และอำเภอปากชม จังหวัดเลย ยังคงวิกฤต ต้องเฝ้าระวังกันอย่างใกล้ชิด ที่จุดวัดระดับแม่น้ำโขง ที่หน้าส่วนอุทกวิทยาเชียงคานวัดได้เมื่อเวลา 07.00 น. อยู่ที่ 16.35 เมตร เกินจุดวิกฤต 35 เซนติเมตร ส่งผลให้แม่น้ำโขงได้หนุนแม่น้ำฮวยซึ่งเป็นแม่น้ำสาขา เอ่อล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมบ้านเรือนชาวบ้าน รีสอร์ท รวม 35 หลังคาเรือน และพื้นที่การเกษตรเป็นบริเวณกว้าง ขณะเดียวกันน้ำยังได้เอ่อล้นตลิ่งไหลท่วมไหล่ทางถนนสายหลักช่วงหัวสะพานน้ำฮวย เจ้าหน้าที่ ต้องนำกระสอบทรายมากันเป็นผนังไว้ เพื่อให้รถได้สัญจรไปมาได้

นายชัยพจน์ จรูญพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัด พร้อมด้วยหัวหน้าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ลงพื้นที่ให้กำลังใจชาวบ้าน และสำรวจความเสียหายบ้านเรือนประชาชน ที่อยู่ริมแม่น้ำโขง


ส่วนที่ด่านผ่านแดนถาวรบ้านคกไผ่ ที่มีอาคารร้านค้า ของวิสากิจชุมชน ได้เอ่อล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมตัวอาคาร และพื้นที่ลานจอดรถ รวมไปถึงสำนักงานของด่านศุลากากรเชียงคาน จุดคกไผ่ โดยระดับน้ำท่วมสูง 1-1.5 เมตร ต้องปิดด่านชั่วคราว ด้วยกระแสน้ำที่ไหลเชียวและขึ้นสูง ร้านค้าริมแม่น้ำโขง ที่ขนของหนีน้ำไปตั้งแต่วันซืน แล้ว 2 ร้าน เหลือร้านอาหารที่ยังคงเปิดขายเพียง 3 ร้าน


นอกจากนี้ที่ริมแม่น้ำโขงฝั่งตรงข้ามกับที่ว่าการอำเภอปากชม น้ำได้เอ่อล้นตลิ่ง ทางเดิน เป็นแนวยาวกว่า 2 กิโลเมตร ซึ่งระดับน้ำสูงถึง 1-1.5 เมตร และมีบ้านเรือนของชาวบ้านที่อยู่พื้นที่ลุ่มต่ำได้รับผลกระทบหลายหลังคาเรือน ระดับภายในบ้านประมาณ 1 เมตร


ด้านนายสุชาติ แพ่งแป้น ผู้ประสบภัยชาวปากชม เล่าว่า เมื่อวานช่วงเย็น ระดับน้ำลดไปแล้ว แต่ตอนเที่ยงคืน กลับมาเพิ่มสูงกว่าเมื่อวาน ข้าวของเครื่องใช้ได้ขนย้ายกันไว้แล้วหลายวัน ตั้งแต่มีการแจ้งเตือนมาแล้ว มีเจ้าหน้าที่ ชาวบ้าน มาช่วยกัน ซึ่งตอนนี้ ก็เฝ้าดูสถานการณ์น้ำอยู่ ว่าจะเพิ่มขึ้นอีกไหม หากเพิ่ม คงตอนย้ายออกไปนอนข้างนอก


ส่วนที่อำเภอปากชม ฝ่ายปกครอง พร้อมทั้งทหารพรานร้อย.ฉก.ทพ.2109 ปากชม ได้จัดกำลังพล ให้การช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ บ้านหาดเบี้ย ต.ปากชม และบ้านห้วยเหียม บ้านคกเว้า ต.หาดคัมภีร์ บ้านโนนสวรรค์ ต.ห้วยพิชัย หมู่บ้านที่อยู่ติดริมแม่น้ำโขง ต่างเร่งระดมขนของและย้ายผู้คนอยู่ที่สูง ในขณะน้ำได้เริ่มไหลเข้าในหมู่บ้าน.

คุณอาจสนใจ

Related News