เศรษฐกิจ

น้ำท่วม-ขึ้นค่าแรง ฉุดความเชื่อมั่นผู้ประกอบการวูบ จี้รัฐเร่งออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

โดย panwilai_c

18 ก.ย. 2567

42 views

น้ำท่วม ซ้ำเติมกำลังซื้อหดตัวหนัก สภาอุตสาหกรรมฯ จี้รัฐเร่งประกาศมาตรการกระตุ้นกำลังซื้อในช่วงที่เหลือของปี



สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมเดือนสิงหาคมลงมาอยู่ที่ 87.7 ลดลงจากระดับ 89.3 ในเดือนกรกฎาคม จากกำลังซื้อที่หดตัว โดยเฉพาะในกลุ่มรถยนต์ ที่ 7 เดือนแรก ยอดขายลดลงถึง 24% โดยเฉพาะรถกระบะและรถบรรทุก เนื่องจากความเข้มงวดในการให้สินเชื่อของสถาบันการเงิน



ขณะที่กำลังซื้อยังเปราะบาง จากความกังวลปัญหาหนี้ครัวเรือนที่สูงถึง 90.8% ต่อ GDP และถูกซ้ำเติมด้วยปัญหาอุทกภัยในพื้นที่ภาคเหนือ และภาคกลาง ที่ได้สร้างความเสียหายให้แก่ภาคเกษตรและอุตสาหกรรม รวมถึงส่งผลให้ภาคก่อสร้างชะลอตัวลง ขณะที่ความเชื่อมั่นคาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้า ก็ปรับตัวลดลง เนื่องจากผู้ประกอบการกังวลในเรื่องการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำเป็น 400 บาท ซึ่งกระทบต่อต้นทุนการผลิตของผู้ประกอบการ โดยเฉพาะ SMEs และอุตสาหกรรมที่ใช้แรงงานเข้มข้น



โดยผู้ประกอบการเสนอแนะให้ภาครัฐ เร่งประกาศและสร้างความชัดเจนในการดำเนินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงที่เหลือของปี 67 อาทิ มาตรการเพิ่มกำลังซื้อของประชาชน / ปรับลดวงเงินประกันการใช้ไฟฟ้า เพื่อเสริมสภาพคล่องในภาคอุตสาหกรรม / เร่งแก้ปัญหาสินค้าน้ำเข้าราคาถูกทะลักเข้าไทย / เร่งออกมาตรการเยียวยาภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย อาทิ ยกเว้นภาษีนิติบุคคล ขยายเวลาการยื่นภาษี ยกเว้นอากรขาเข้าเครื่องจักร



รวมทั้งการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานด้านน้ำและระบบการบริหารจัดการน้ำเพื่อแก้ไขปัญหาอุทกภัยในระยะยาว และขอให้ภาครัฐยึดมติคณะอนุกรรมการพิจารณาอัตราค่าจ้างขั้นต่ำรายจังหวัด ในการพิจารณาอัตรค่าจ้างขั้นต่ำ



อย่างไรก็ดี ยังมีปัจจัยสนับสนุนจากโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ 10,000 บาท และในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี ที่คาดว่าบรรยากาศการท่องเที่ยวจะกลับมาคึกคัก


https://youtu.be/3Jz852t30eg

คุณอาจสนใจ

Related News