สังคม

ถอยแล้ว ‘วัดพระธาตุดอยคำ’ ยุติการสร้างยักษ์สูงสุดในโลก หลังเจอค้านหนัก

โดย nicharee_m

24 ส.ค. 2567

459 views

วัดพระธาตุดอยคำยอมถอยแล้วไม่สร้างยักษ์สูงที่สุดในโลก สูง 19 เมตร ค้ำองค์พระธาตุ หลังมีระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักถึงความเหมาะสม ประกอบสำนักพุทธสั่งเบรก

คืบหน้าจากกรณีชาวเชียงใหม่และผู้คนจำนวนมากแสดงความเห็นคัดค้านและวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักกรณีที่วัดพระธาตุดอยคำ ตำบลแม่เหียะ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นวัดชื่อดัง ที่มีองค์พระเจ้าทันใจที่ศักดิ์สิทธิ์ทำให้มีผู้คนจำนวนมากเชื่อถือศรัทธาโดยเฉพาะในเรื่องการขอพรและโชคลาภจากการเสี่ยงโชค กำลังดำเนินการจัดสร้างองค์ท้าวเวสสุวรรณความสูง 19 เมตร ซึ่งมีความสูงที่สุดในโลก

ล่าสุดเช้านี้ (24 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่วัดพระธาตุดอยคำ พบว่าขายักษ์ขนาดใหญ่ที่กำลังก่อสร้างนั้น ได้มีการนำพลาสติกมาคลุมขายักษ์ทั้งสองข้างไว้และมีการล้อมสแลนสีเขียวห้ามนักท่องเที่ยวเข้าใกล้ โดยบรรยากาศภายในวัดเช้านี้ก็เป็นไปอย่างคึกคักมีประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินทางมาสักการะองค์พระเจ้าทันใจเพื่อขอพรกันอย่างไม่ขาดสาย

ขณะที่ผู้สื่อข่าวได้พบพระครูสุทรเจติยารักษ์ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยคำ เเละขอสัมภาษณ์ถึงเรื่องดังกล่าวแต่ท่านบอกว่าไม่สะดวก แต่ได้มีการสั่งระงับการก่อสร้างไว้ก่อนแล้ว รอคณะกรรมการวัดแถลงความชัดเจนอีกครั้ง

ด้านเจ้าหน้าที่วัดพระธาตุดอยคำ ตอนแรกบอกกับผู้สื่อข่าวว่าจะมีการแถลงข่าว ซึ่งปล่อยให้ผู้สื่อข่าวนั่งรอประมาณ 1ชั่ว โมง ได้เดินมาบอกว่าทางนางศิวณัฐ หรือ ‘ป้าอ้วนดอยคำ’ นั้นวันนี้ยังไม่สะดวกให้สัมภาษณ์และแถลงข่าว แต่จะเชิญสื่อมาแถลงข่าวอีกครั้ง ถ้าหากประชุมหารือกับคณะกรรมการของวัดก่อน

ทางด้าน ป้าอ้วนดอยคำ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวทงโทรศัพท์ด้วยน้ำเสียงที่ไม่พอใจกับเหตุกรณ์ที่เกิดขึ้นมากนัก ก่อนหน้านี้มีรายงานว่าทางวัดโดยคณะกรรมการวัดพระธาตุดอยคำ ซึ่งหนึ่งใน 32 คนนั้นมีป้าอ้วนดอยคำอยู่ด้วยจะมีการเปิดแถลงข่าวชี้แจงในเรื่องนี้ แต่พอติดต่อสอบถามไปยังป้าอ้วนดอยคำทางโทรศัพท์เช้านี้ก็ได้รับคำตอบว่าไม่มีการแถลงข่าว

เมื่อวานนี้ (23 ส.ค.67) ได้มีการประชุมคณะกรรมการวัด 32 คน ร่วมกับทางวัดได้ข้อสรุปว่าทางวัดยกเลิกการก่อสร้างยักษ์ที่สูงที่สุดในโลกแล้วหลังเกิดปมดราม่ามากกมายที่ไม่เห็นด้วย และยืนยันว่าทั้งหมดเป็นมติของคณะกรรมการวัดพระธาตุดอยคำ ป้าอ้วนเป็นเพียงหนึ่งในกรรมการตัวเล็กๆ เท่านั้น ไม่ได้มีบทบาทหลัก ส่วนยักษ์ที่สร้างมาก็จะปล่อยให้เป็นเรื่องของทางวัดจัดการเองป้าอ้วนไม่เกี่ยวกับเรื่องนี้แล้ว แถมไล่ให้ผู้สื่อข่าวกลับได้แล้วไม่มีการแถลงข่าวใดๆ ทั้งสิ้น

ทั้งนี้ มีข้อมูลว่าการก่อสร้างองค์ท้าวเวสสุวรรณสูงที่สุดในโลก 19 เมตรบนวัดพระธาตุดอยคำนั้น ดำเนินการจัดสร้างตามความฝันของป้าอ้วนดอยคำ ที่อ้างว่า ปู่แสะย่าแสะ ยักษ์ในตำนานที่ปกปักษ์รักษาวัดพระธาตุดอยคำ มาเข้าฝันบอกว่า ให้สร้างองค์ท้าวเวสสุวรรณ สูง 19 เมตร ประดิษฐานหน้าวัดพระธาตุดอยคำ จึงได้ปรึกษาคณะกรรมการของวัดจัดสร้างขึ้น เพื่อให้ศรัทธาประชาชนกราบไหว้สักการะขอพร โดยการจัดสร้างใช้งบประมาณ ทั้งสิ้นประมาณ 17 ล้านบาท ไม่รวมราคาปิดทอง

คุณอาจสนใจ

Related News