สังคม

จนท.บุกร้านก๋วยเตี๋ยวดัง บังคับให้ทำประกันสังคม เจ้าของยันลูกจ้างไม่อยากทำ เพราะมีสิทธิ์ 30 บาท

โดย chutikan_o

13 ส.ค. 2567

6.5K views

เจ้าหน้าที่บุกร้านก๋วยเตี๋ยวดัง บังคับให้ทำประกันสังคมแก่ลูกจ้าง เจ้าของยันลูกจ้างไม่อยากทำ เพราะมีสิทธิ์ 30 บาทอยู่แล้ว ไม่อยากมีรายจ่ายเพิ่ม


วันที่ 13 ส.ค. 2567 ประกันสังคม จ.ปทุมธานี เข้าพบเจ้าของร้านเจ๊นก ก๋วยเตี๋ยวเรือ 2 ชั้น สาขา 2 คลอง 8 (ธัญบุรี) เพื่อแจ้งหนังสือเชิญให้เข้าพบเจ้าหน้าที่ ในวันที่ 21 ส.ค. 2567 เวลา 08.30-16.30 น. พร้อมอ้างกฎหมายมาตรา 80 แห่งพระราชบัญญัติประกันสังคม พ.ศ.2533 และมาตรา 57 แห่งพระราชบัญญัติเงินทดแทน พ.ศ.2537 เพื่อให้เจ้าของร้านเข้าพบ เนื่องด้วยลูกจ้างและแรงงานนั้นไม่ได้ทำบัตรประกันสังคม ทำเอานายจ้างและลูกจ้างแตกตื่นตกใจจนทำให้เจ้าของร้านร้องไห้ด้วยความน้อยใจว่าการทำบัตรประกันสังคมนั้น ต้องทำด้วยความสมัครใจหรือต้องเรียกเจ้าของร้านเข้าพบและใช้อำนาจหน้าที่บีบบังคับให้เจ้าของร้านและลูกจ้างนอกสิทธิ์ประกันสังคมนั้นทำตามกฎหมาย เพื่อให้เข้าทำบัตรประกันสังคมตามกฎหมายที่เจ้าหน้าที่อ้าง




นางคุณากร คุ้มแก้ว เจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยว กล่าวว่า อยากสอบถามไปยังหน่วยงานที่รับผิดชอบว่า การทำประกันสังคมนั้นลูกจ้างไม่ยินยอมที่จะทำ เนื่องจากทางลูกจ้างนั้นมีสิทธิ์รักษา 30 บาทอยู่แล้ว ส่วนข้อดีนั้นตนเองรู้ว่าข้อดีของทำบัตรประกันสังคมนั้นดีจริง แต่เมื่อลูกจ้างไม่ยินยอมที่จะทำ เพราะแต่ละคนนั้นมีเหตุผลของตัวเอง ส่วนที่ต้องบังคับให้ลูกจ้างทำบัตรประกันสังคมนั้น เธอก็ไม่อยากบังคับ แต่นำกฎหมายมาเล่นเราแบบนี้ จะให้เธอทำอย่างไร เจ้าของร้านแบบเราต้องการทำให้ถูกกฎหมายอยู่แล้ว แต่ถ้าเราบังคับลูกจ้าง ถ้าเขาไม่ยอมทำและออกจากงาน แล้วสร้างความเสียหายมายังร้านเธอ หน่วยงานที่รับผิดชอบเรื่องนี้มีแนวทางแก้ไขให้เธอหรือไม่ เนื่องจากร้านของเธอเป็นร้านอาหาร กว่าจะฝึกหัดในการทำอาหารนั้นมันต้องใช้เวลาไม่ใช่แค่ 2-3 วัน ถ้าหากลูกจ้างออกเพราะโดนบังคับให้ทำบัตรประกันสังคม ทางหน่วยงานมีอะไรช่วยเหลือเจ้าของร้านอย่างเธอบ้าง




ด้าน น.ส.วราภรณ์ เพ็ญเดือน ลูกจ้างร้านอาหาร กล่าวว่า ไม่อยากทำประกันสังคมเลย เนื่องจากวุ่นวายมาก เธอมีสิทธิ์การรักษา 30 บาทแล้ว ถ้าทำประกันสังคมก็เหมือนมาเพิ่มภาระค่าใช้จ่ายให้เธออีก ถึงจะได้เงินในวัยเกษียณก็ตาม อีกอย่างการรักษาตามสิทธิ์ประกันสังคมนั้นบางครั้งต้องสำรองเงินเพื่อจ่ายค่ารักษาพยาบาลและต้องเดินทางไปทำเบิกงานคืนที่ตัวจังหวัด ส่วนบัตร 30 บาทนั้นไม่ต้องจ่ายอะไรเลยรักษาเสร็จก็กลับบ้านได้เลย เธอไม่อยากทำเพราะพออายุถึง 60 ปีก็ต้องได้เบี้ยคนชราที่รัฐบาลให้อยู่ดี

ขณะที่ น.ส.สุรีย์รัตน์ ศิริไชย ลูกจ้างร้านอาหาร กล่าวว่า เธอรู้สึกไม่ดีเลยที่เจ้าหน้าที่ประกันสังคมเข้ามาที่ร้านที่ทำงาน เพื่อให้เธอเข้าทำบัตรประกันสังคม เธอมีบัตรทองอยู่แล้วต้องมาส่งบัตรประกันสังคมอีกเพื่ออะไร เพราะตอนนี้ภาระก็เยอะแยะไปหมด แล้วเหตุใดต้องบังคับเราด้วย เพราะนั้นเป็นสิทธิ์ของเราหรือไม่ที่จะเข้าในประกันสังคมหรือไม่เข้าประกันสังคม ถึงจะบังคับมายังนายจ้างให้ทำ เธอก็ไม่ยินดีที่จะทำ เพราะไม่อยากมีรายจ่ายเพิ่มขึ้น ทุกวันนี้จะทำมาหากินเลี้ยงปากเลี้ยงท้องยังจะไม่พอเลย



คุณอาจสนใจ

Related News