สังคม

หนุ่มสุดงง! ป่วยเข้ารพ. หวังใช้บัตร 30 บาท หมอบอกมีประกันสังคม ทั้งที่ไม่เคยทำงาน หวั่นถูกสวมรอย

โดย parichat_p

11 ก.ย. 2567

341 views

หนุ่มวัย 25 ปีปวดท้องเข้าโรงพยาบาล ยื่นบัตรประชาชนขอใช้สิทธิ์รักษา 30 บาท หมอระบุ "มีประกันสังคมแล้ว" ทำงงทั้งครอบครัว เพราะตั้งแต่เกิดทำนาทำสวนที่บ้าน ไม่เคยสมัครหรือออกจากบ้านไปไหน หวั่นมีคนสวมสิทธิ์จะกลายเป็นคนเถื่อน ประกันสังคมแจง จะเร่งตรวจสอบทราบผลในเร็วๆนี้


วันนี้ (11 ก.ย.67) นายภาณุวัฒน์ อายุ 25 พร้อมครอบครัว เดินทางไปพบ พ.ต.ท ศิริชัย เจริญศิริ สารวัตร(สอบสวน) สภ.ประโคนชัย อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ เพื่อลงบันทึกไว้เป็นหลักฐาน หลังจากมีชื่อไปปรากฏเป็นผู้ประกันตนอยู่ในระบบของประกันสังคม โดยเจ้าตัวไม่เคยไปสมัครที่ไหนมาก่อน ไม่เคยทำงานในระบบโรงงานมาก่อน มีอาชีพทำนาทำสวนเป็นหลักกับครอบครัวมาตั้งแต่ยังเล็ก


นายภานุวัฒน์ เล่าว่าตนมีอาชีพทำนา ไม่เคยออกไปทำงานต่างจังหวัดหรือแม้ในตัวจังหวัดบุรีรัมย์มาก่อน ตกใจเมื่อทราบว่าตนมีชื่ออยู่ในประกันสังคม เกรงว่าในวันข้างหน้าอาจจะเกิดอะไรขึ้นกับตัวเองโดยที่ตนไม่ได้ทำก็เป็นได้ จึงเข้าไปลงบันทึกประจำวัน และเดินทางไปพบประกันสังคม


ขณะที่พ่อนายภานุวัฒน์ เล่าว่า เมื่อวันที่ 5 ก.ย.ลูกชายปวดท้อง จึงพาไปหาหมอที่โรงพยาบาลประโคนชัย โดยได้ยื่นบัตรประชาชนให้เจ้าหน้าที่ เพื่อขอรับบริการรักษาฟรี 30 บาท แต่เจ้าหน้าที่แจ้งกลับมาว่า "มีบัตรประกันสังคมแล้ว" ตกใจมาก เพราะลูกชายมีอาชีพทำนา ทำสวนอยู่กับพ่อมาตั้งแต่ยังเล็ก ยืนยันลูกชายไม่เคยออกไปสมัครงานและไม่เคยทำงานกับบริษัทหรือห้างร้านที่ไหนมาก่อน


ตอนนี้ต้องการถอนชื่อของลูกชายออกจากประกันสังคม เกรงว่าจะมีผลกระทบในภายภาคหน้า ส่วนเงินที่คาดว่าจะได้จากเงินสมทบของระบบประกันสังคม ตนจะไม่ขอรับ เพราะไม่ใช่เงินของลูกชาย ตอนนี้อยากทำทุกอย่างให้ถูกต้อง ถ้าในอนาคตลูกชายกลายเป็นคนนอกระบบทะเบียนราษฎร์ ใครจะรับผิดชอบ


ต่อมาครอบครัวนายภานุวัฒน์ ได้เดินทางไปที่สำนักงานประกันสังคมจังหวัดบุรีรัมย์ สาขานางรอง เพื่อต้องการหาข้อมูลที่มาว่าทำไมชื่อจึงไปปรากฎในระบบประกันสังคมได้ จากนั้นรักษาการหัวหน้าสำนักงานประกันสังคมบุรีรัมย์ สาขานางรอง และนักวิชาการแรงงานชำนาญ ได้ตรวจสอบข้อมูล พร้อมกับชี้แจงให้นายภานุวัฒน์ ว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า ชื่อของนายภานุวัฒน์ เข้าสู่ระบบประกันสังคมเมื่อปี 2562 หรือประมาณ 5 ปีที่ผ่านมา มีการแจ้งลาออกเมื่อวันที่ 10 ต.ค.66 และเอาชื่อแจ้งเข้าอีกครั้งเมื่อวันที่ 1 พ.ย.66 มาจนถึงปัจจุบัน


ทั้งนี้ประกันสังคมและฝ่ายนิติกร จะเข้าไปตรวจสอบโรงงานดังกล่าวซึ่งตั้งอยู่ในเขต อ.ประโคนชัย ว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร เบื้องต้นยังไม่พบว่ามีการสวมสิทธิ์ โดยจะทำการตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง และรู้ผลภายใน 1-2 วันนี้

คุณอาจสนใจ

Related News