สังคม

ขนส่งฯ ยันธุรกิจรถทัวร์ไทย ‘ทุนจีน’ เทคโอเวอร์ไม่ได้ ตามกม.ต้องมีคนไทยถือหุ้น 51%

โดย JitrarutP

13 ส.ค. 2567

103 views

กรมขนส่งทางบก ชี้แจง กรณีกระแสข่าวทุนจีนขอซื้อกิจการรถทัวร์ในไทย ยืนยัน เทคโอเวอร์ไม่ได้ ตามกฎหมายต้องมีคนไทยถือหุ้นเกินกึ่งหนึ่ง หรือไม่น้อยกว่า 51%

กรมการขนส่งทางบก ชี้แจงว่า ตามพระราชบัญญัติการขนส่งทางบก พ.ศ. 2522 กำหนดคุณสมบัติของผู้ขอรับใบอนุญาตประกอบการขนส่งประจำทางด้วยรถที่ใช้ในการขนส่งผู้โดยสาร และการขนส่งไม่ประจำทางด้วยรถที่ใช้ในการขนส่งผู้โดยสาร กรณีที่เป็นนิติบุคคลว่าจะต้องจดทะเบียนตามกฎหมายไทยและมีสำนักงานใหญ่อยู่ในราชอาณาจักรไทยรวมถึงกรรมการไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งต้องมีสัญชาติไทยและทุนของบริษัทไม่น้อยกว่าร้อยละ 51 ต้องเป็นของผู้ถือหุ้นซึ่งเป็นบุคคลธรรมดาและมีสัญชาติไทย ซึ่งกรมการขนส่งทางบกได้ตรวจสอบและพิจารณาอนุญาตโดยถือปฏิบัติตามกฎหมายดังกล่าวอย่างเคร่งครัด

ในประเด็นข่าวที่ว่าขณะนี้มีบริษัทจากประเทศจีนซึ่งเป็นทั้งผู้ผลิต และเดินรถเริ่มเข้ามาเจรจาจะขอซื้อกิจการจากผู้ประกอบการไทยหลายรายที่มีปัญหาธุรกิจไม่สามารถไปต่อได้เนื่องจากประสบปัญหาขาดทุนนั้น ยืนยันว่าใบอนุญาตประกอบการขนส่งประจำทางและใบอนุญาตประกอบการขนส่งไม่ประจำทางด้วยรถที่ใช้ในการขนส่งผู้โดยสาร ไม่สามารถโอน ใบอนุญาตประกอบการขนส่งจากนิติบุคคลรายหนึ่งไปให้นิติบุคคลอีกรายหนึ่งได้ ดังนั้นในทางปฏิบัติจึงไม่สามารถดำเนินการได้

คุณอาจสนใจ

Related News