สังคม

สลด ลูกพาพ่อนอนศาลาตั้งศพ รอหมดลม หลังยุติรักษา ซ้ำเจ้าของไม่ให้มาสิ้นใจในบ้านเช่า

โดย panwilai_c

13 มิ.ย. 2567

5.5K views

สลด ลูกสาวพาพ่อใกล้ตายไปอยู่ที่ศาลาตั้งศพวัดนอนรอความตาย หลังยอมยุติการรักษา และพาออกจากโรงพยาบาล แต่เจ้าของบ้านเช่าไม่ให้ไปตายที่บ้าน เผยเข้าใจทุกฝ่ายดี



ล่าสุด ทางอดีตนายอำเภอหาดใหญ่ และโรงพยาบาลหาดใหญ่ เข้าช่วยเหลือแล้ว โดยย้ายจากศาลาตั้งศพไปอยู่ที่ศูนย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู โรงพยาบาลบางกล่ำ ซึ่งเป็นเครือข่ายโรงพยาบาลหาดใหญ่ แทน จนกว่าจะเสียชีวิต



วันที่ 13 มิ.ย. 67 ที่ จ.สงขลา มีเรื่องราวที่หดหู่ใจความรู้สึกของผู้ที่พบเห็น เป็นเรื่องที่ลูกต้องจำใจ นำพ่อที่ใกล้จะเสียชีวิตไปนอนรอความตายภายในศาลาตั้งศพในวัดทั้งน้ำตา เพราะไม่รู้จะพาไปไว้ที่ไหน



หลังจากที่อาการป่วยเกินเยียวยา ต้องยอมให้แพทย์ยุติการรักษา และต้องนำออกจากโรงพยาบาล แต่ว่าไม่สามารถนำกลับไปอยู่ในบ้านเช่าได้ เพราะเจ้าของไม่อยากให้มีคนตายในบ้านเช่า จึงต้องพามานอนรอความตายที่ศาลาตั้งศพภายในวัดแทน



โดยเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นที่วัดโคกสมานคุณ (พระอารามหลวง) อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา น.ส.พัชรา อายุ 23 ปี ต้องจำใจพาพ่อ คือ นายยง อายุ 63 ปีมานอนรอความตายที่ศาลาตั้งศพ ภายในวัดโคกสมานคุณ ซึ่งอยู่หลังเมรุเผาศพ และใกล้เสียชีวิตเต็มที ร่างกายไม่ตอบสนอง มีแค่ลมหายใจเข้าออก และกลายเป็นภาพที่สะเทือนใจกับผู้ที่พบเห็น เพราะใกล้ๆ กันก็กำลังมีจัดงานศพอยู่ด้วย



จากการสอบถามลูกสาว บอกว่า พ่อประสบอุบัติเหตุขับรถจักรยานยนต์ชนรถจักรยานยนต์ตั้งแต่เดือนมกราคม ที่ผ่านมา และนอนรักษาตัวเรื่อยมาเกือบ 6 เดือน ตอนแรกรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ หรือ ม.อ. และเพิ่งย้ายมากรักษาต่อที่โรงพยาบาลหาดใหญ่ ได้ 13 วันแล้ว และอาการทรุดหนัก หมดทางรักษา แม้จะผ่าตัดมาแล้ว 4 ครั้ง



ดังนั้นในวันนี้ทางญาติจึงยอมยุติการรักษา โดยให้แพทย์ถอดเครื่องช่วยหายใจออก เพื่อไม่ให้พ่อทรมาน และจากไปอย่างสงบ และพาพ่อออกจากโรงพยาบาลหาดใหญ่ แต่ว่าเจ้าของห้องบ้านเช่าไม่ต้องการให้นำพ่อกลับไปตายที่บ้านเช่า จึงต้องจำใจนำพ่อมาอยู่ที่ศาลาตั้งศพภายในวัดโคกสมานคุณ ไปก่อน เพราะไม่รู้จะไปอยู่ที่ไหน



น.ส.พัชรา กล่าวทั้งน้ำตาว่า เรื่องนี้ตนเข้าใจทุกฝ่ายดีทั้งโรงพยาบาลหาดใหญ่ กรณีคนไข้ยุติการรักษา ญาติก็ต้องรับกลับบ้าน รวมถึงเข้าใจทางเจ้าของบ้านเช่า เพราะ ไม่มีใครอยากให้มีคนเข้าไปตายในห้องเช่าแน่ๆ แต่ก็สงสารพ่อที่ต้องมานอนรอความตายอยู่ภายในศาลาตั้งศพภายในวัด แทนที่จะอยู่ได้กลับมาตายที่บ้าน เพราะไม่รู้ว่าจะพาพ่อที่ใกล้ตายไปอยู่ที่ไหน



ล่าสุดเรื่องนี้ นายณรงค์พร ณ พัทลุง หรือ ปลัดแป้น ซึ่งเคยเป็นอดีตนายอำเภอหาดใหญ่ และอดีตปลัดจังหวัดสงขลา ซึ่งได้เดินทางมาเป็นประธานฌาปนกิจศพ อีกงานหนึ่ง และทราบเรื่อง ก็ได้ช่วยประสานงานกับวัด



โดยทีแรกได้จัดที่ทางให้นำ ลุงยง ไปอยู่ภายในศาลาตั้งศพอีกฝั่งหนึ่ง ซึ่งเป็นอาคารปิดมิดชิด ไม่อุจาดตา และสะดวกกว่าศาลาตั้งศพเดิม ซึ่งเป็นที่โล่งแจ้ง ไม่ทำให้รู้สึกสะเทือนใจกับผู้พบเห็น



และ นายณรงค์พร ได้ประสานไปยังโรงพยาบาลหาดใหญ่ อีกครั้ง เพื่อดูว่า จะช่วยเหลือลุงยงได้อย่างไรบ้าง เพราะ ดูอาการแล้วน่าจะยังอยู่อีกหลายวัน ไม่น่าเสียชีวิตทันทีในวันนี้ หากปล่อยให้อยู่ในศาลาตั้งศพแบบนี้ อาจจะไม่เหมาะสม และสงสารครอบครัวด้วย



เมื่อทางโรงพยาบาลหาดใหญ่ ทราบเรื่อง ก็รีบช่วยเหลือทันที แม้ว่าญาติคนไข้รายนี้จะยุติการรักษาแล้ว โดยจัดรถพยาบาลมารับลุงยงไปดูแลที่ศูนย์เวชศาสตร์ฟื้นฟูโรงพยาบาลบางกล่ำ จ.สงขลา ซึ่งเป็นเครือข่ายโรงพยาบาลหาดใหญ่ จนกว่าจะเสียชีวิต



นายณรงค์พร หรือ ปลัดแป้น กล่าววว่า หากลุงยงเสียชีวิต ก็ให้ตั้งบำเพ็ญกุศลศพภายในวันโคกสมานคุณ อ.หาดใหญ่ ได้เลย ซึ่งหากตั้งวันเดียว ก็จะไม่มีค่าใช้จ่าย หากตั้งศพ 2 วัน ต้องจ่าย 3,000 บาท ตั้งศพ 3 วัน จ่าย 7,000 บาท โดยตนจะช่วยเหลือเรื่องค่าใช่จ่ายให้เอง



ด้าน น.ส.พัชรา ลูกสาวลุงยง บอกว่า ถ้าพ่อเสียชีวิต ก็อาจจะตั้งศพวันเดียวแล้วเผาเลย และขอขอบคุณทุกฝ่ายที่ยื่นมือมาให้การช่วยเหลือให้พ่อได้มีที่อยู่ก่อนที่จะเสียชีวิต เพราะ พวกตนก็ไม่รู้ว่า จะพาพ่อไปอยู่ที่ไหนแล้ว ตอนนี้ทำได้เพียงดูแลพ่อจนลมหายใจสุดท้ายเท่านั้น

คุณอาจสนใจ