สังคม

สุดคึกคัก! แม่ค้าขนอาหารป่ามาขาย 'เห็ดเผาะ' ราคาพุ่งโลละ 600 บาท

โดย parichat_p

16 พ.ค. 2567

152 views

ฝนตกหนักในหลายพื้นที่ จ.สกลนคร ทำให้มีของอาหารป่าช่วงต้นฤดูผลิดอกออกผลตามฤดูกาลธรรมชาติเป็นจำนวนมาก ชาวบ้านนิยมไปเดินป่า ตะเวนเก็บอาหารป่ามาบริโภคและจำหน่าย 


วันนี้ (16 พ.ค.67) ผู้สื่อข่าวจึงลงพื้นที่ไปสำรวจยัง ตลาดสดเทศบาลนครสกลนครหรือตลาดบายพาส พบว่าในตลาดคึกคักเป็นพิเศษเพราะพ่อค้าแม่ค้านำเอาอาหารป่า อาหารพื้นบ้านตามฤดูกาลที่หารับประทานยากมาขายกัน ชาวบ้านก็แวะเวียนมาอุดหนุนอย่างไม่ขาดสาย


โดยจากการสอบถามแม่ค้าในตลาด ทราบว่า รับซื้อเห็ดเผาะมาจากเทือกเขาภูพานอีกที ขณะนี้เห็ดเผาะราคาอยู่ที่ประมาณ 600-700 บาท ต่อกิโลกรัม แต่ถ้าแบ่งขายก็กระทงละ 200 บาท ซึ่งราคาสูงขนาดเนื่องจากเป็นต้นฤดูฝนเห็ดหรือของป่าเพิ่งออกใหม่ ทำให้เห็ดเผาะที่นำไปรับประทานมีความอ่อนกรอบอยู่และยังออกไม่เยอะ แต่ผ่านสักระยะราคาก็จะค่อยๆ ลดลงเพราะเริ่มหาซื้อง่ายขึ้น ไม่ใช่แค่เห็ดเผาะที่มีราคาสูง ยังมีเห็ดตับเต่า ราคาอยู่ที่ประมาณ 300-400 บาท ผักหวานกองละ 50 บาท หน่อไม้กองละ 50-100 บาท อึ่งไข่ก่อนหน้านี้มีราคาสูงแต่พอฝนตกชุก ราคาก็เริ่มลดลงเหลืออยู่ประมาณ 200 บาท


ทั้งนี้ เห็ดเผาะ มีลักษณะดอกกลมแบน สีขาวออกเหลือง น้ำตาลอ่อน เข้ม เทาดำ ขึ้นอยู่กับอายุของมัน สามารถพบได้ทั่วไปช่วงหน้าฤดูฝน เดือนพฤษภาคม-มิถุนายน ซึ่งได้รับความนิยมและมีความต้องการในตลาดสูงมาก เพราะ 1 ปี ออก 1 ครั้ง จึงทำให้มีราคาสูง หากนำไปประกอบอาหารจะมีความอร่อยและได้ประโยชน์ป้องกัน โรคหัวใจ โรคตับ บรรเทาอาการโรคกระเพาะอาหาร บำรุงร่างกายกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน ส่วนใหญ่นิยมนำไปแกงใส่ผักต่างๆ ผัดน้ำมันหอย นึ่งจิ้มแจ่ว เรียกได้ว่าเป็นอาหารป่าอีกชนิดที่ห้ามพลาดในช่วงต้นฤดูฝนกันเลยทีเดียว เรียกว่า รับประทานได้ทุกภาคของประเทศ

แท็กที่เกี่ยวข้อง  อาหารป่า ,เห็ดเผาะ

คุณอาจสนใจ

Related News