สังคม

สิ้นฤทธิ์! 'ไอ้เด่น' มือขวาจ่าฝูงลิงลพบุรี ร้องลั่นจะชิงตัวเพื่อน จนท.ได้จังหวะยิงยาสลบ รวบเข้ากรง

โดย paweena_c

27 มี.ค. 2567

2.6K views

คว้าตัว 'ไอ้เด่น' ได้แล้ว เป็นลูกสมุนเจ้ายักษ์ จ่าฝูงที่โดนจับไปแล้ว เจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ ลุยจับลิงลพบุรีเป็นวันที่ 3 เน้นจับลิงเกเร ก้าวร้าวตัวใหญ่ หัวโจกแย่งชิงของกิน ตามที่มีคนชี้เป้า

เมื่อเวลา เวลา 10:00 นาฬิกา ในวันพุธที่ 27 มีนาคม 2567 เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เจ้าหน้าที่สำนักอนุรักษ์ที่ 1 พร้อมทีมงาน รวม 10 คน ลงพื้นที่จับลิเกเร ก้าวร้าว ดุร้าย แย่งของกินประชาชนต่อเนื่องเป็นวันที่ 3

สำหรับวันนี้ ได้ใช้กรงดักจับลิงเกเร เอาข้าวโพดมาล่อเหมือนเดิม บริเวณตึกหน้าสำนักงานเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ถนนราชดำเนิน ตำบลท่าหิน อำเภอเมืองลพบุรี โดยจุดนี้เป็นจุดที่มีลิงเกเร กระโดดแย่งของชาวบ้านติดต่อกันหลายครั้ง สร้างความเดือดร้อน และได้รับบาดเจ็บ ในรอบเดือนเดียวกันที่ผ่านมา ซึ่งถือว่าจุดนี้เป็นจุดสำคัญ มีลิงเกเร อันธพาลหลายตัว ตามคำบอกเล่าของชาวบ้านร้านค้า ซึ่งเป็นจุดใกล้เคียง กับที่ได้มีการวางกรงดักจับลิง ไปเมื่อวันที่ 25 มี.ค. ซึ่งจับลิงไปได้จำนวน 9 ตัว


วันนี้ เจ้าหน้าที่ได้ใช้กรงดักจับเหมือนเดิม ใช้ข้าวโพดเป็นตัวล่อ เฉพาะลิงเกเร ตัวใหญ่ ที่มีพฤติกรรมก้าวร้าว ตามที่มีประชาชนให้เบาะแส และคอยชี้เป้า

เนื่องจากลิงคุ้นเคยกับรูปร่างลักษณะของปืนยิงยาสลบและการแต่งกายของเจ้าหน้าที่ โดยเจ้าหน้าที่ต้องปรับเปลี่ยนชุด พรางใบหน้า และวันนี้ไม่ได้ใช้ปืนยิงยาสลบ แต่ใช้กรงมาดักแทนเพื่อไม่ให้ลิงเห็น แต่อุปสรรคสำคัญอีกอย่างหนึ่งคือ ลิงฉลาดไม่ยอมเข้าไปในกรงดัก

โดยลิงตัวที่ 3 ที่ถูกเจ้าหน้าที่ใช้กรงดัก ดักได้ที่บริเวณหลังโรงจอดรถ ภายในสหกรณ์การเกษตร ที่ชาวบ้านในบริเวณนั้น รวมถึงร้านค้า วินมอเตอร์ไซด์รับจ้างตั้งฉายาว่า 'ไอ้เด่น' ลูกสมุนจ่าฝูง 'ไอ้ยักษ์' ที่เป็นหัวหน้าจ่าฝูง ในย่านถนนราชดำเนินนี้ ซึ่ง 'ไอ้ยักษ์' มีลักษณะดุร้าย ก้าวร้าว เกเร มีบริวารหลายตัว โดยวันนี้ จับลูกสมุนมือขวาจอมเกเรได้ 2 ตัว รวมวันนี้ จับได้ประมาณ 5 ตัวถึง 6 ตัว

ทั้งนี้ 'ไอ้เด่น' ยังพยายามพาพวกกว่า 6 ตัว ส่งเสียงร้องลักษณะคล้ายจะพยายามจะเข้ามาชิงตัวเพื่อนลิงด้วยกันที่ถูกจับอยู่ในกรง

ขณะที่พยายามจะเข้ามาชิงตัวเพื่อนลิงด้วยกันที่ถูกจับอยู่ในกรง เจ้าหน้าที่อีกชุดที่ซุ่มอยู่ได้ลั่นไกลูกดอกยาสลบเต็มปริมาณเข้าที่ก้น 'ไอ้เด่น' เพียงไม่ถึงนาทีก็สลบ สิ้นลายลิงอื้อฉาว ถูกจับเข้ากรงขังเดี่ยว ก่อนตื่นงัวเงียขึ้นมา โดยตลอดในช่วงเช้าวันนี้ถึงบ่าย เจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ สามารถจับลิงตัวใหญ่ด้วย กรงดักจับ จำนวน 5 ตัว

สำหรับวันนี้ทางเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จะดำเนินการจับลิงเกเรตัวใหญ่ ตลอดทั้งวัน ซึ่งไม่ได้กำหนดยอดว่ากี่ตัว ก่อนจะนำลิงกลับไปพักพื้นตัว ที่ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่า จังหวัดนครนายก เพื่อดัดนิสัยลดความเกเรลง และเพื่อรอความพร้อมของสวนลิงของทางเทศบาลเมืองลพบุรีแล้วจะส่งกลับมาที่สวนลิงลพบุรีอีกครั้ง





คุณอาจสนใจ

Related News