สังคม

'ข่าว 3 มิติ' ได้รับเข็มเชิดชูเกียรติฯ ในฐานะสื่อ งานวันสถาปนาครบรอบ 22 ปี กรมอุทยานฯ

โดย panwilai_c

2 ต.ค. 2567

114 views

2 ตุลาคม เป็นวันคล้ายวันสถาปนา ครบรอบ 22 ปี กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ปีนี้กรมอุทยานฯ จัดเเสดงผลงานการอนุรักษ์-ฟื้นฟูทรัพยากร พร้อมกับมอบโล่ เเละเครื่องหมายเชิดชูเกียรติ"พิทักษ์ทรัพยากรป่าไม้" ให้กับข้าราชการ ประชาชน เเละสื่อมวลชนที่มีผลงานโดดเด่นในการดูเเล-ปกป้องทรัพยากรทางธรรมชาติ



นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานงานวันคล้ายวันสถาปนากรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช



นายเฉลิมชัย บอกว่า รัฐบาลให้ความสำคัญเรื่องการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ เพราะมีคุณค่าและเป็นรากฐานสำคัญของการพัฒนาประเทศ ในโอกาสครบรอบ 22 ปี ก็อยากให้กรมอุทยานแห่งชาติฯ เพิ่มความเข้มข้นในเรื่องต่าง ๆ มากขึ้น ทั้งการปกป้องฟื้นฟูพื้นที่ป่าอนุรักษ์ บริหารจัดการทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่าอย่างสมดุลในทุกมิติ



นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานฯ บอกว่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จัดตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2545



ปัจจุบันมีพื้นที่ป่าอนุรักษ์ตามกฎหมาย จำนวน 74.25 ล้านไร่ มีพื้นที่ที่ได้รับการประกาศเป็นมรดกโลกทางธรรมชาติ 3 แห่ง ได้แก่ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่-ห้วยขาแข้ง กลุ่มป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่ และกลุ่มป่าแก่งกระจาน



จากการวางแผน-เดินหน้าทำงานร่วมกับภาคส่วนต่าง ๆ ในปีที่ผ่านมา ส่งผลให้พื้นที่เผาไหม้ในเขตป่าอนุรักษ์ ปี 2567 ลดลงจากปีก่อน คิดเป็นร้อยละ 47.48



ด้านการบริหารอุทยานแห่งชาติ ได้มีการพัฒนาระบบ E-National – Park ให้บริการอำนวยความสะดวกเเละโปร่งใสในการจัดเก็บรายได้ โดยปีงบประมาณ 2567 เก็บรายได้กว่า 2,139 ล้านบาท เพื่มขึ้นร้อยละ 53 เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา



ด้านการศึกษา วิจัย และพัฒนา ในปี พ.ศ.2567 ประเทศไทยได้รับการยกย่องให้เป็น Champion ด้านการอนุรักษ์เสือโคร่งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมีประชากรเสือโคร่งในป่าเพิ่มเป็น 179 – 223 ตัว ส่วนการแก้ปัญหาสัตว์ป่ารบกวนประชาชน เช่น ลิงเเสม ได้แก้ปัญหาทั้งในพื้นที่เทศบาลเมืองลพบุรี และเทศบาลเมืองเพชรบุรี



ล่าสุด ก็ได้ปรับขึ้นค่าตอบแทนหรือเงินเดือนของบุคคลภายนอก ตำแหน่งพิทักษ์ป่า จำนวน 13,419 อัตรา จาก 9,000 บาท เป็น 11,000 บาทต่อเดือน พร้อมสวัสดิการอื่น ๆ ด้วย



เเละในโอกาสครบรอบ 22 ปี กรมอุทยานฯ พิจารณามอบรางวัลให้กับผู้ที่มีผลงานโดดเด่น รวมถึงการแสดงความขอบคุณแก่บุคคล หน่วยงาน และองค์กรต่างๆ เเละข่าว 3 มิติ โดยผมเอง ก็ได้รับการพิจารณารับมอบเข็มเชิดชูเกียรติ"พิทักษ์ทรัพยากรป่าไม้" จากการนำเสนอข่าวด้านการอนุรักษ์-ปกป้องทรัพยากรป่าไม้เเละสัตว์ป่าในทุกมิติ ต่อเนื่องมาตลอด 10 กว่าปีที่ผ่านมา ทั้งการเปิดโปงขบวนการค้าไม้-สัตว์ป่าข้ามชาติ ความขัดเเย้งเรื่องที่ทำกิน รวมไปถึงผลกระทบระหว่างคนกับสัตว์ป่า

คุณอาจสนใจ

Related News