สังคม

ไม่หลงแน่ ! รัฐสภาทดสอบ 'หุ่นยนต์นำทาง' แก้ปัญหาคนหลงทาง เหตุห้องประชุมเยอะ

โดย nut_p

22 ก.พ. 2567

22 views

ไม่หลงแน่! รัฐสภาเริ่มทดสอบระบบ 'หุ่นยนต์นำทาง' แก้ปัญหาคนหลงทาง เหตุห้องประชุมเยอะ บรรดาสื่อมวลชน - สส. - ข้าราชการฮือฮา เจ้าหน้าที่ เผยอยู่ระหว่างทางก็เรียกใช้ได้ หวังผลทดสอบเป็นที่น่าพอใจ-ได้ใช้จริง



22 ก.พ. 2567 ที่รัฐสภา ระหว่างช่วงประชุมกรรมาธิการสามัญตามห้องต่างๆ เจ้าหน้าที่ของ PTT Raise ซึ่งเป็นบริษัทลูกของบริษัท ปตท จำกัด (มหาชน) นำหุ่นยนต์อัจฉริยะนำทางมาทดลองระบบ เพื่อใช้กับอาคารรัฐสภาในการแก้ไขปัญหา ผู้มาติดต่อราชการหลงทาง เนื่องจากอาคารรัฐสภามีพื้นที่และห้องประชุมจำนวนมาก ทำให้หลายคนที่ไม่เคยมา ไปห้องประชุมไม่ถูก เกิดความล่าช้า สร้างความตื่นเต้นให้กับบรรดา สส. ข้าราชการ และสื่อมวลชนที่รอทำข่าว ตามแนวคิดของนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนหนึ่ง เป็นผู้ริเริ่มไอเดียในการใช้หุ่นยนต์นำทางอำนวยความสะดวกให้ผู้มาติดต่อราชการ ตามนโยบายรัฐสภายุคใหม่



โดยเจ้าหน้าที่ที่มาทดสอบระบบ ระบุว่า ขั้นตอนการทำงาน เพียงแค่รู้ว่าตัวเองจะต้องไปที่ห้องไหน กรอกข้อมูลลงไปที่หน้าจอของหุ่นยนต์ เพียงเท่านี้ หุ่นยนต์ก็จะนำทางไปยังที่หมาย เมื่อส่งถึงที่หมายแล้ว และหุ่นยนต์จะกลับมายังที่จุดเริ่มต้น เพื่อรอให้บริการคนต่อไป หรือหากเจอระหว่างทาง ก็สามารถเรียกใช้บริการได้ทันที



อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ย้ำว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการทดลองระบบ และและยังไม่มีการสั่งซื้อหุ่นยนต์ดังกล่าว หากผลการทดสอบเป็นที่น่าพอใจ หวังว่าทางสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรจะอนุมัติงบประมาณ เพื่อจัดซื้อมาใช้อำนวยความสะดวกให้กับผู้มาติดต่อราชการในอาคารรัฐสภา

คุณอาจสนใจ

Related News