สังคม

ลุงหลอนยา อ้างเป็นท้าวเวสสุวรรณ บุกทุบพระประธาน – ทำร้ายพระลูกวัด หนีกระเจิง

โดย thichaphat_d

24 ม.ค. 2567

99 views

เปิดกล้องวงจรปิด ลุงหลอนยา บุกวัดทุบทำลายพระประธาน ขณะที่พระลูกวัดก็ถูกไล่ทุบ ต้องหนีกระเจิง ชาวบ้านหวั่นเกิดอาเพศเตรียมทำบุญใหญ่

วันที่ 23 ม.ค.2567 พระมหาสมศักดิ์ นาถสกฺกโก เจ้าอาวาสวัดปราโมทย์อันทวัน บ้านคำเตยหมู่ 4 ตำบลคำเตย อ.เมือง จ.นครพนม พร้อมนายทองไมค์ แพงตา ผู้ใหญ่บ้าน นำหลักฐานคลิปวงจรปิดเข้าแจ้งความกับ ร.ต.ท.หญิง ปาริฉัตต์ ทาบทอง รอง สว.(สอบสวน) สภ.เมืองนครพนม เพื่อให้ดำเนินคดีกับนายหนูพันธ์ ลัดดา อายุ 62 ปี หลังก่อเหตุทุบทำลายพระประธานในศาลาการเปรียญ เสียหายรวม 4 องค์

พระมหาสมศักดิ์ กล่าวว่า สืบเนื่องจากวันที่ 20 ม.ค.67 เวลาประมาณ 15.30 น. นายหนูพันธ์ ซึ่งเป็นชาวบ้านที่อยู่ละแวกวัดได้บุกเข้ามาภายในศาลาการเปรียญ และคว้าแจกันไม้ยาวประมาณ 1 เมตร ที่วางอยู่ใต้ฐานพระประธาน ฟาดทุบทำลายพระโมคคัลลานะและพระสารีบุตร ที่ประดิษฐานหน้าองค์พระประธาน 2 องค์ ขาขาดเศียรหัก ก่อนทุบพระประธานองค์รองหน้าตักกว้าง 1 เมตร สูง 1 เมตร จนเกศหัก


จากนั้นจึงปีนขึ้นโต๊ะไปทุบทำลายพระประธานองค์ใหญ่หน้าตักกว้าง 2 เมตร สูง 2.5 เมตร จนเกศหักเอียงเช่นกัน ขณะนั้น พระลูกวัดที่กวาดลานวัดอยู่ได้ยินเสียงดัง จึงรีบวิ่งไปบอกตน เพื่อจะมาช่วยจับคนร้าย ซึ่งทีแรกนึกว่ามาลักขโมยพระพุทธรูป ขณะจะเข้าห้ามปรามนายหนูพันธ์ กลับคว้าแจกันดังกล่าววิ่งไล่ตนพร้อมพระลูกวัดอีก 2 รูป พร้อมตะโกนว่าตัวเองเป็นยักษ์ อย่าเข้ามาไม่อย่างนั้น จะฆ่าให้ตาย

นายหนูพันธ์ ยังบอกด้วยว่าตนเองเป็นท้าวเวสสุวรรณ ต้องการทำลายพระให้สิ้นซาก ด้วยความกลัวจึงพากันวิ่งหนีขณะที่นายหนูพันธ์วิ่งไล่ตาม พวกตนจึงต้องปีนกำแพงวัดหนีไปคนละทิศละทาง ก่อนไปแจ้งให้ผู้ใหญ่บ้านและตำรวจสายตรวจประจำตำบลมาตรวจสอบ พร้อมควบคุมนายหนูพันธ์ ผู้ก่อเหตุไปสอบสวนที่ สภ.เมืองนครพนม และตรวจสารเสพติดในปัสสาวะของนายหนูพันธ์พบฉี่เป็นสีม่วง

ส่วนสาเหตุที่มาแจ้งความล่าช้า เนื่องจากทางผู้นำหมู่บ้านได้เรียกลูกบ้านทั้ง 4 หมู่บ้านมาประชุมเพื่อสอบถามและขอมติกันว่าจะทำอย่างไรกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น กระทั่งมีการลงมติให้มาแจ้งความ เนื่องจากก่อนหน้านี้นายหนูพันธ์เคยบุกเข้ามาที่กุฎิพระลูกวัด และก่อเหตุทุบทำลายพระบูชาและเต้นท์พังมาแล้ว


โดยชาวบ้าน ต่างพากันวิพากษ์วิจารณ์ กันว่าเหตุการณ์ดังกล่าวอาจจะเป็นนำอาเพศมาให้แก่หมู่บ้านหรือไม่ ซึ่งวัดแห่งนี้อายุเก่าแก่กว่า 200 ปี ตนเพิ่งมารับตำแหน่งเจ้าอาวาสที่วัดแห่งนี้ได้ 4-5 ปี อีกทั้งพระประธานที่ประดิษฐานในอุโบสถไม่แน่ใจว่ามีการสวดสมโภชน์หรือไม่ และยังมีกุฎิของอดีตเจ้าอาวาสรูปก่อนสร้างคร่อมอุโบสถอยู่ โดยในวัน วันพรุ่งนี้ตนจะนำชาวบ้านมารื้อถอนออกไป หลังจากนี้จะมีพิธีหล่อพระประธาน 2 องค์ที่ถูกทุบทำลาย และจัดพิธีพุทธาภิเษก สมโภชน์ต่อไป พระมหาสมศักดิ์กล่าวในที่สุด โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ควบคุมตัวนายหนูพันธ์ ไว้ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

แท็กที่เกี่ยวข้อง  หลอนยา ,นครพนม ,ทุบพระ

คุณอาจสนใจ

Related News