สังคม

ดรามา! เมนู 'ข้าวแช่' อาหารไทยแท้ ทำง่าย ชาวเน็ตสงสัย อะไรคือไทยแท้?

โดย paweena_c

13 ก.ย. 2566

382 views

ดรามาเมนู 'ข้าวแช่' ถูกยกให้เป็น อาหารไทยแท้ ทำง่าย ชาวเน็ตสงสัย ทำง่ายจริงไหม แล้วอะไรคือไทยแท้?

วานนี้ (12 ก.ย. 66) เพจ สำนักงานเสริมสร้างเอกลักษณ์ของชาติ (สปน.) โพสต์ให้ข้อมูลด้านอาหาร ทั้งอาหารไทยแท้และขนมไทยแท้ ระบุ

"อาหารไทยแท้ เป็นอาหารที่ทำกันมาตั้งแต่โบราณ โดยไม่ได้รับอิทธิพลมาจากต่างประเทศ ส่วนมากจะเป็นอาหารแบบง่าย ๆ เช่น ต้มโคล้ง ข้าวแช่ แกงป่า น้ำพริก และหลน

ขนมไทยแท้ จะไม่มีส่วนประกอบที่ทำมาจากไข่ หากทำมาจากไข่จะเป็นขนมที่ได้รับอิทธิพลมาจากต่างประเทศ แต่ขนมไทยแท้ทำมาจากแป้ง น้ำตาล กะทิเป็นส่วนใหญ่ เช่น ขนมถ้วย ขนมเปียกปูน ขนมเปียกอ่อน ตะโก้ ลอดช่อง ขนมปลากริมไข่เต่า ขนมใส่ไส้ และขนมครก เป็นต้น"


โพสต์ดังกล่าว มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก พร้อมตั้งคำถามว่า "อะไรคือไทยแท้" ความเห็นหนึ่งมองว่า

"ถ้าจะ “เสริมสร้าง” สิ่งที่อยากจะให้เป็น “เอกลักษณ์” ของชาติแล้วละก็ ควรเลิกความคิดที่พยายามหาอะไรก็ตามมาใส่กรอบของคำว่าไทยแท้ แต่ควรเริ่มต้นด้วยการวางแนวคิดเรื่องของความหลากหลายที่มีในสังคมอันประกอบเข้าเป็นประเทศไทยอย่างในปัจจุบันนี้ จึงจะเหมาะสมกับวัตถุประสงค์ที่จะเสริมสร้างเอกลักษณ์ของชาติ เพราะแนวคิดการหาว่าอะไรเป็นไทยแท้ เป็นไทยบริสุทธิ์ ดูจะเป็นความคลั่งชาติอย่างขาดการศึกษาเป็นที่สุด และแนวคิดดังกล่าวจะนำมาซึ่งการเหยียดหยามชาติพันธุ์ที่ไม่ใช่ไทยภาคกลางซึ่งเป็นผลเสียในอีกทางหนึ่ง"

"ความเป็นไทยที่มีแต่ภาคกลางอะหรอคะ งงมาก แล้วข้าวแช่ไทยยังไง ไทยแท้ไม่น่ามีจริง มีแค่ความเชื่อ"

"เป็นอาหารแบบ “ง่ายๆ” เช่น ข้าวแช่… ยากตั้งแต่วิธีการทำยันการกิน ง่ายตรงไหนเหรอคะ"

คุณอาจสนใจ

Related News