เลือกตั้งและการเมือง

'เศรษฐา' ชอบกิน 'แกงไตปลา' เข้าใจไม่ถูกปากต่างชาติ 'ข้าวคลุกกะปิ-หอยทอด-จิ้มจุ่ม' โผล่ติดเมนูยอดแย่ด้วย

โดย thichaphat_d

5 เม.ย. 2567

342 views

นายกฯ เผย ส่วนตัวชอบ “แกงไตปลา” มาก แต่ลิ้นใครลิ้นมันอาจไม่ถูกปากต่างชาติ หลังถูกจัดอันดับเป็นอาหารยอดแย่ แต่อาหารไทยก็ติดระดับท็อปเท็นของโลกเยอะ / ไม่ได้มีแค่แกงไตปลา แต่ ‘ข้าวคลุกกะปิ-หอยทอด-จิ้มจุ่ม-หมูน้ำตก-ผัดวุ้นเส้น’ เรียงแถวติด 100 เมนูยอดแย่โลก

จากกรณีที่เว็บไซต์ TasteAtlas ออกมาเปิดเผยการจัดอันดับ 100 เมนูยอดแย่ของโลก งานนี้ทำอึ้ง เมนู “แกงไตปลา” ของประเทศไทย ได้อันดับ 1 เมนูยอดแย่จากทั่วโลก หลังจากที่มีการนำเสนอข่าวนี้ออกไปปรากฏว่าทำให้ชาวใต้ ซึ่งเป็นแหล่งที่ผู้คนให้ความนิยมทานแกงไตปลาหรือแกงพุงปลามากที่สุดของประเทศ ออกมาแสดงความคิดเห็นในทำนองไม่พอใจต่อผลการจัดอันดับดังกล่าวว่ามีการนำข้อมูลมาจากไหนและมีวิธีการสำรวจอย่างไร ซึ่งตรงข้ามกับข้อเท็จจริงโดยสิ้นเชิง

วานนี้ (4 มี.ค.) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ว่า “เรื่องนี้เป็นเรื่องของลิ้นใคร ลิ้นมัน ซึ่งเขาก็มีสิทธิ์ที่จะเขียนอะไรก็ได้ แต่ก็ต้องให้ความเป็นธรรมด้วยว่าความจริงอาหารไทยหลายๆ ชนิด ก็ติดอันดับท็อปเท็นของโลกเหมือนกันและส่วนตัวผมเชื่อว่าแม้แกงไตปลาจะมีรสเผ็ดแต่ก็มีความเข้มข้นส่วนตัวผมเองผมชอบมาก“

เมื่อถามว่าอยากให้ทุกคนเปิดใจกับรสชาติของอาหารไทยหรือไม่เนื่องจากแต่ละชาติก็มีอาหาร ที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า อาหารไทยหลายอย่างไม่ว่าจะเป็นมัสมั่นไก่ ขนมครก ต้มยำกุ้ง ผัดไทย แม้แต่ผัดกะเพรา ก็เป็นที่ชื่นชอบของต่างชาติ แต่เราเองก็ต้องยอมรับให้ได้ว่า การวิพากษ์วิจารณ์ก็เป็นสิทธิเสรีภาพของเขา

อีกทั้งรสชาติอาจจะแรงเกินไป ต่างชาติอาจจะไม่คุ้นชิน เพราะแกงไตปลาหากทำไม่เผ็ดก็ไม่ใช่แกงไตปลา ซึ่งมันก็ต่างกันแต่ตนเชื่อว่า รัฐบาลนี้และคณะกรรมการซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ มีการส่งเสริมเรื่องอาหารอย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว แต่ก็ต้องยอมรับว่าบางอย่างอาจจะไม่ถูกปากชาวต่างชาติ

อย่างไรก็ตามนอกจากเมนูแกงไตปลาแล้ว ยังมีอาหารไทยอีกหลายจานที่ติดใน 100 เมนูยอดแย่โลก ดังนี้

อันดับที่ 27 ข้าวคลุกกะปิ

อันดับที่ 29 หอยทอด ไข่เจียวสไตล์ไทย ใส่หอยแมลงภู่ หรือหอยนางรม

อันดับที่ 44 จิ้มจุ่ม หรือหม้อไฟเนื้อแบบไทยสไตล์ ที่ใส่ข่าและตะไคร้

อันดับที่ 73 หมูน้ำตก

อันดับที่ 75 ผัดวุ้นเส้น

-----------------------------

‘ณัฐวุฒิ’ ท้าให้ลองกินแกงไตปลา ได้กลิ่นหัวใจก็แทบละลาย ไม่รู้ไปติดอันดับเมนูยอดแย่ได้อย่างไร 

ด้าน นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว หลังเว็บไซต์ TasteAtlas ออกมาเปิดเผยการจัดอันดับ 100 เมนูยอดแย่ของโลก  โดยเมนู “แกงไตปลา” ของประเทศไทย ได้อันดับ 1 เมนูยอดแย่จากทั่วโลก โดยระบุว่า “ขอใช้สิทธิ์พาดพิงครับ เรื่องรสชาติ อาจมีนิยามที่แตกต่าง แต่ว่าด้วยผลการจัดลำดับชิ้นนี้ ขอโบกธง สดุดี เกียรติภูมิของแกงไตปลาอย่างถึงที่สุด ไม่ว่าจะอยู่ในสถานะใด เป็นแกงร้าน ก็พระเอกในร้าน เป็นแกงบ้าน ก็ตัวท็อปในบ้าน เป็นแกงงาน ก็เป็นเหตุให้ต้องลักแกงแหลงไหรเทือน”

นอกจากนี้นายณัฐวุฒิ ยังได้โพสต์ข้อความอีกว่า “ท้าให้ลองแกงพุงปลาเมนูสุดจี๊ดคู่ชีวิตคนใต้และคนไทยทั่วประเทศ” พร้อมโพสต์คลิประว่า ความชอบไม่ชอบ นิยามความอร่อยเข้าใจได้ไม่ว่ากัน แต่ถึงขั้นว่าแกงไตปลาหรือที่ทางใต้เรียกว่าพุงปลา บางจังหวัดเรียกขี้ปลา เมนูเด็ดขนาดนี้ติดอันดับ 1 เมนูยอดแย่ ตนเองทำใจยาก บอกตรง ๆ ว่ายอมรับไม่ได้ แต่ไม่ได้ไปว่าอะไรคนสำรวจหรือสำนักข่าว  

ตนเองอยากบอกว่าทางใต้มีเมนูแกงไตปลาเป็นเมนูเด็ด อยากจะชวนชิม ท้าพิสูจน์ ท้าลอง โดยเครื่องแกงทำด้วยพืชผลสมุนไพร มีคุณค่าสรรพคุณทางยาหลายประการ แต่ละร้านอาจจะใส่อย่างอื่นไปอีกก็แล้วแต่เคล็ดลับของแต่ละร้าน ในตัวแกงยังมีผักต่าง ๆ มากมาย รสชาติอย่าว่าแต่กินเลย ได้กลิ่นหัวใจก็แทบจะละลายแล้ว ไม่รู้ไปติดอันดับเมนูยอดแย่ได้อย่างไร สำหรับตนยอดเยี่ยม ยิ่งใหญ่ สุดใจมาตลอด ก่อนจะสาธิตกินแกงไตปลากับขนมจีนว่าอร่อยมีคุณค่าแค่ไหน รสชาติกินเข้าไปแล้ว จี๊ด พร้อมเชิญชวนมากินแกงไตปลาหรือแกงพุงปลาที่ใต้ ท้าพิสูจน์  หากไม่อร่อยยินดีให้ต่อว่า  สำหรับคนไทยจำนวนมากตนมองว่าแกงไตปลาเป็นเมนูสูตรเด็ด


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/z_8KKI9kPRE

คุณอาจสนใจ

Related News