สังคม

เก็บศพด้วยวิธีโบราณ ใช้ 'น้ำแข็ง' แทนโลงเย็น ศพไม่เน่า ไม่มีกลิ่นเหม็น

โดย panisa_p

21 ก.พ. 2566

406 views

จากกรณีผู้ใช้ติ๊กต็อกรายหนึ่งโพสต์คลิปวิดีโอ ระบุข้อความว่า "ไม่เคยเจอแบบนี้เหมือนกัน #น้ำแข็งแช่ศพ #ช่างภาพสุพรรณบุรี" ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบวัดดังกล่าวคือวัดป่าพฤกษ์ ตั้งอยู่ที่ตำบลบ้านแหลม อำเภอบางปลาม้า จังหวัดสุพรรณบุรี พบสัปเหร่อ กล่าวว่า สาเหตุที่ใช้น้ำแข็ง เพราะสมัยก่อนไม่มีโลงเย็น จึงใช้น้ำแข็งในการเก็บรักษาศพ พอมาถึงปัจจุบันก็ยังใช้วิธีนี้มาโดยตลอด สภาพศพที่ใช้น้ำแข็งจะแตกต่างจากใช้โลงเย็น ศพที่ใส่น้ำแข็งผิวจะขาวไม่คล้ำ แต่ศพที่ใส่โลงเย็นจะมีผิวคล้ำและดำนิดหน่อย


ส่วนศพที่ฉีดฟอร์มาลีนและศพที่มีบาดแผลจะไม่ใช้น้ำแข็ง เพราะถ้าน้ำแข็งละลายอาจทำให้ศพเน่าได้ ส่วนใหญ่ชาวบ้านต้องการให้ใส่น้ำแข็ง เพราะสภาพศพจะสวยกว่าแต่ก็จะถามทุกครั้งว่าเจ้าภาพต้องการแบบไหน การใส่น้ำแข็งจะใช้สองหม้อแขกและจะอยู่ได้สองวันแล้วถึงจะเติมน้ำแข็งเข้าไปใหม่ ส่วนน้ำแข็งที่ละลายเราจะใช้สายยางดูดออกมาวันละสองครั้ง


วิธีการขั้นตอนใช้น้ำแข็ง ขั้นตอนแรกจะใช้ผ้ายางรองในโลงศพและใช้เสื่อรองอีกชั้น เพื่อไม่ให้น้ำแข็งไปโดนผ้ายางขาด จากนั้นเอาศพวางบนเสื่อ แล้วเอาน้ำแข็งมาวาง เรียงตามร่างของศพตั้งแต่หน้าอกไปจนถึงต้นขา แต่จะเน้นตรงท้องมากที่สุด เพราะถ้าท้องได้รับความเย็นก็จะไม่มีการเน่า ดีกว่าการฉีดฟอร์มาลีน 


พระครูวิมลวัฒนกิจ ที่ปรึกษาเจ้าคณะตำบลบ้านแหลมเจ้าอาวาสวัดป่าพฤกษ์ เปิดเผยว่าแถวนี้ไม่นิยมใช้โลงเย็น เมื่อมีงานศพเค้าจะนิยมใช้น้ำแข็งแทน ชาวบ้านไม่อยากได้โลงเย็นใส่ศพซ้ำซาก ถือเป็นเรื่องอัปมงคล จึงซื้อโลงสำเร็จรูปยังไม่ได้ใส่ศพใดเลยมาตั้งที่บ้าน และเอาน้ำแข็งมาแช่จึงเป็นเรื่องปกติ


นายปิยวัฒน์ ผู้ถ่ายคลิป กล่าวว่า วันนั้นตนไปถ่ายรูป เห็นคนหยิบน้ำแข็งขึ้นมาจึงสงสัยว่า เอามาทำอะไร แล้วเห็นหยิบใส่โลง จึงถามว่า ไม่ใช้โลงเย็นกันเหรอ เขาก็บอกว่าที่นี่ใช้กันแบบนี้ ตนก็เห็นว่าแปลกดี เกิดมา 20 กว่าปีไม่เคยเห็นจึงถ่ายเก็บไว้

คุณอาจสนใจ

Related News