สังคม

สตช.สั่งตำรวจ 8 หมื่นนาย ห้ามลาพักช่วงปีใหม่ เข้มงวดใช้กฎหมาย กำชับเรื่องเมาแล้วขับ

โดย JitrarutP

16 ธ.ค. 2564

67 views

สตช.ห้ามตำรวจ 8 หมื่นนาย ลากิจลาพักในช่วงเทศกาลปีใหม่ เร่งคืนพื้นผิวการจราจรให้ได้มากที่สุดก่อน 25 ธันวาคมนี้ พร้อมบังคับใช้กฎหมายด้านการจราจรอย่างเข้มงวดโดยเฉพาะเรื่องเมาแล้วขับ



พลตำรวจเอก ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารงานจราจร เรียกประชุมตำรวจหน่วยต่างๆที่เกี่ยวข้องกับเรื่องการจราจรเพื่อประชุมเตรียมความพร้อมอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในช่วงเดินทางกลับภูมิลำเนาในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2565 โดยได้มอบนโยบายให้กับตำรวจทุกหน่วยที่ดูงานด้านการจราจร ทั้งเรื่องการอำนวยความสะดวกและการจัดการจราจรในช่วงที่มีปริมาณรถมากทั้งขาเข้าและขาออก ตั้งแต่วันที่ 29 ธันวาคม 2564 ถึงวันที่ 4 มกราคม 2565



ซึ่งปีนี้คาดว่าจะมีปริมาณรถที่เดินทางเข้าออกจากพื้นที่กรุงเทพฯ มากกว่า 7 ล้านคัน หรือมากกว่าปีที่แล้วประมาณ 1 ล้านคัน ทั้งนี้คาดว่าประชาชนจะเริ่มออกเดินทางตั้งแต่วันที่ 29 ธันวาคมนี้ เป็นต้นไป และมีรถมากที่สุดในช่วงวันที่ 30 ต่อเนื่องถึง 31 ธันวาคมนี้



ส่วนช่วงเดินทางกลับ คาดว่าปริมาณรถมากที่สุดในวันที่ 3 มกราคม 2565 จึงให้ตำรวจจราจรทุกหน่วยประสานทำแผนที่แสดงเส้นทางสำรองเส้นทางเลี่ยงและเส้นทางลัด เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนและหน่วยงานที่เกี่ยว นอกจากนี้ยังประสานงานกับไซต์ก่อสร้างต่างๆ ให้เร่งคืนพื้นผิวการจราจรให้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 25 ธันวาคมนี้ อาทิ ถนนมิตรภาพ จุดที่มีการก่อสร้างทางขึ้นลงมอเตอร์เวย์กิโลเมตรที่ 31



ทั้งนี้หากประชาชนที่เดินทางเหนื่อยล้าจากการเดินทางตำรวจทางหลวงได้จัดหน่วยบริการ 201 หน่วยทั่วประเทศ พร้อมบริการห้องพักของตำรวจทางหลวงผ่านระบบออนไลน์ โดยแต่ละหน่วยบริการจะจัดบริการเครื่องดื่ม  ขนมทานเล่น และห้องน้ำสะอาด



นอกจากนี้ยังมีการออกข้อบังคับหัวหน้าเจ้าพนักงานจราจรทั่วราชอาณาจักร เพื่ออำนวยความสะดวกด้านการจราจร โดยห้ามรถบรรทุกรถบรรทุก 10 ล้อขึ้นไป ใช้ถนนบางสายตั้งแต่วันที่ 30-31 ธันวาคม และวันที่ 2-4 มกราคม 2565 ใน 7 เส้นทาง เพื่อไม่ให้กีดขวางการจราจร หรือเสี่ยงต่อการเกิดรถเสียขัดข้องหรืออุบัติเหตุ รวมถึงยังได้กำหนดจุดเปิดช่องทางพิเศษใน 9 เส้นทาง ช่วงเดินทางขาออก ขาเข้าจะมีการเปิดช่องทางพิเศษ 16 เส้นทาง ในช่วงที่การจราจรหนาแน่น



ทั้งนี้ในช่วงตลอดเทศกาลปีใหม่นี้ ตำรวจจราจรจะเข้มงวดเรื่องการบังคับใช้กฎหมายใน 10ข้อหาหลัก เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุในรายทาง ซึ่งจะทำให้เกิดปัญหาการจราจรและการสูญเสียเกิดขึ้น โดยเฉพาะเรื่องการเมาแล้วขับ หากพบจะดำเนินคดีขั้นเด็ดขาด



ทั้งนี้ในช่วงปีใหม่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจกว่า 80 นาย ช่วยอำนวยความสะดวกในช่วงเทศกาลปีใหม่ และมีคำสั่งห้ามลากิจหรือลาพักในช่วงเวลาดังกล่าวเหมือนกับทุกปี เนื่องจากเป็นช่วงที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรและตำรวจทุกนายต้องช่วยดูแลการจราจรและความปลอดภัยของประชาชน

คุณอาจสนใจ