สังคม

อุตุฯ เตือน 19-21 ต.ค. ฝนหนักทั่วไทย ด้าน ศปช. เผยความคืบหน้าฟื้นฟูเชียงราย แล้วเสร็จเกิน 90%

โดย nut_p

18 ต.ค. 2567

26 views

กรมอุตุนิยมวิทยา เตือนช่วงระหว่างวันที่ 19-21 ตุลาคมนี้ ประเทศไทยจะเผชิญกับสภาพอากาศแปรปรวน จากอิทธิพลความกดอากาศสูงจากประเทศจีน ขณะที่ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี และโฆษกศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม หรือ ศปช. รายงานความคืบหน้าการฟื้นฟูและเยียวยาพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วมหนักเมื่อเดือนที่ผ่านมา คาดว่า น่าจะจบในสิ้นเดือนนี้



นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรีและโฆษกศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม หรือ ศปช. และ ศปช. ส่วนหน้า กล่าวว่า



สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ได้ออกประกาศแจ้งพื้นที่ 29 จังหวัดตั้งแต่ภาคกลาง ภาคตะวันตก ภาคตะวันออก และภาคใต้ เฝ้าระวังน้ำท่วมขัง น้ำท่วมฉับพลัน และน้ำล้นตลิ่ง ในช่วงวันที่ 19-23 ตุลาคมนี้ ประกอบด้วยภาคกลาง 5 จังหวัด ภาคตะวันตก 4 จังหวัด ภาคตะวันออก 7 จังหวัด และภาคใต้ 13 จังหวัด ตั้งแต่ ชุมพร ถึงนราธิวาส



ซึ่งขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้าตรวจสอบความแข็งแรงของคันกั้นน้ำ ตลอดจนกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำ และจัดเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่พร้อมเข้าช่วยเหลือประชาชนทันทีที่เกิดสถานการณ์



ส่วนการฟื้นฟูพื้นที่ที่ประสบอุทกภัยในภาคเหนือนั้น นายจิรายุ บอกว่า นายกรัฐมนตรี ได้ให้นโยบายว่าการฟื้นฟูความเสียหายจากน้ำท่วมต้องแล้วเสร็จภายในสิ้นเดือนตุลาคมนี้ ซึ่งจะสอดคล้องกับฤดูกาลท่องเที่ยวของภาคเหนือ ที่ขณะนี้หลายพื้นที่มีความพร้อมในการรองรับนักท่องเที่ยว โดย แหล่งท่องเที่ยวจำนวนมากในภาคเหนือมีอุณหภูมิต่ำสุดต่ำกว่า 18 องศาเซลเซียส ซึ่งถือเป็นสัญญาณที่ดี ในการฟื้นฟูเศรษฐกิจในพื้นที่ภาคเหนือ ให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง



นายจิรายุ ยังเปิดเผยว่า พลเอก ณัฐพล นาคพาณิชย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะที่ปรึกษา ศปช.ส่วนหน้า พร้อมคณะทำงาน ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานฟื้นฟูกู้พื้นที่ โดยได้ตรวจเยี่ยมและมอบถุงยังชีพให้กับผู้ประสบภัย ในพื้นที่ ต.เวียง และ ต.บ้านโป่ง อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย



โดยที่บ้าน แม่ปูนหลวง ต.เวียง มีประชากร 2,401 คน ได้รับผลกระทบจากเหตุอุทกภัยและดินถล่มจำนวนเนื้อที่ประมาณ 1,200 ไร่ สิ่งสาธารณะประโยชน์ ที่ได้รับความเสียหาย ทางเข้า-ออกหมู่บ้าน มีดินสไลด์ลงมาปิดทับเส้นทางสัญจร จำนวนหลายจุด ท่อประปาภูเขา ถูกกระแสน้ำพัดและดินสไลด์ทับท่อ ได้รับความเสียหาย บ้านเรือนประชาชนเสียหายทั้งหลัง จำนวน 1 หลังคาเรือน บ้านเสียหายบางส่วน จำนวน 4 หลังคาเรือนจึงได้สั่งการให้ทหารช่างนำเครื่องจักร พร้อมประสาน ทางหลวงชนบท นำรถแบคโฮขนาดใหญ่เข้าดำเนินการเปิดเส้นทางจากดินสไลด์



ส่วนความคืบหน้าการฟื้นฟู อ.แม่สาย จ.เชียงราย กองบัญชาการกองทัพไทยรายงานว่า ขณะนี้ดำเนินการแล้วเสร็จ 208,440 ตร.ม. จาก พื้นที่รับผิดชอบ 211,000 ตร.ม. คิดเป็น 99% ขณะที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย รายงานความคืบหน้าการฟื้นฟู ล้างทำความสะอาดบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่แม่สายไปแล้ว 796 ครัวเรือนจาก 819 ครัวเรือน คิดเป็น 97% ซึ่งขณะนี้ทุกภาคส่วนยังคงระดมบุคลากร อุปกรณ์ และเครื่องจักร ช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มศักยภาพเพื่อให้ชาวแม่สาย ได้กลับมาใช้ชีวิตตามปกติโดยเร็ว



ทางด้านกรมอุตุนิยมวิทยา รายงาน อากาศแปรปรวนบริเวณประเทศไทย ฉบับที่ 3 มีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 19 - 21 ตุลาคม จากอิทธิพลความกดอากาศสูงจากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมภาคเหนือตอนบน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน และทะเลจีนใต้



ส่งผลทำให้มีลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงใต้พัดนำความชื้นจากทะเลจีนใต้และอ่าวไทยเข้ามาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ในขณะที่ร่องมรสุมพาดผ่านภาคใต้ตอนกลาง ทำให้ตอนบนมีฝนฟ้าคะนองเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักหลายพื้นที่ กับมีลมกระโชกแรงบางแห่ง ส่วนภาคใต้ยังคงมีฝนตกต่อเนื่องและมีฝนตกหนักบางแห่ง โดยมีฝนตกหนักมากบางพื้นที่บริเวณภาคตะวันออกและภาคใต้ฝั่งตะวันออก จึงเตือนให้ประชาชนระมัดระวังอันตรายจากสิ่งปลูกสร้างขนาดใหญ่และฝนฟ้าคะนอง

คุณอาจสนใจ

Related News