สังคม

'เดชา' ส่งตัวแทนยื่นฟ้อง 'ว.วชิรเมธี' ปมเทศน์ที่ 'ดิไอคอน' ด้าน พศ. ส่งคลิปให้เจ้าคณะเชียงรายตรวจสอบแล้ว

โดย panwilai_c

18 ต.ค. 2567

9 views

กรณีของพระว.วชิรเมธี หลังมีคลิปการเทศนาปรากฏในสื่อสังคมออนไลน์ จนถูกตั้งคำถามเเละมีข้อสงสัยว่า อาจจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกิจของดิไอคอนกรุ๊ปหรือไม่



ล่าสุดวันนี้ ทนายเดชา กิตติวิทยานันท์ มอบหมายทีมกฎหมายนำข้อมูลหลักฐานไปยื่นฟ้อง ในขณะที่สำนักงานพระพุทธศาสนาเเห่งชาติ ก็ได้ส่งคลิปและข้อมูล ที่พระอาจารย์ ว.วชิรเมธี ไปเทศน์สอน ที่บริษัทดิไอคอนกรุ๊ป ให้เจ้าคณะจังหวัดเชียงรายตรวจสอบเเล้ว



นางสาวอำนวยพร มณีวรรณ์ หรือ ทนายกุ้ง ทีมงานทนายคลายทุกข์ ของทนายเดชา กิตติวิทยานันท์ นำภาพหลักฐานคลิปเสียงและข้อความ เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับ พระว.วชิรเมธี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระสิงห์ พระอารามหลวง จังหวัดเชียงราย ในฐานความผิดข้อหาสนับสนุนฉ้อโกงประชาชนฯ ที่กองบังคับการปราบปราม กรณีที่ พระว.วชิรเมธี เทศนาในเชิงชักชวนให้ร่วมลงทุนกับบริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป โดยมีประชาชนดูไลฟ์สดนับพันคน และพูดให้รีบตัดสินใจถ้าอยากเป็นเศรษฐีเพียงวันเดียวต้อง "ดิไอคอน"เท่านั้น



นอกจากนี้ยังมีคลิปเสียงที่เทศน์ระบุว่า "ถ้าใครไม่มาอบรมสัมมนาเป็นพวกดักดาน" ซึ่งทีมทนายคลายทุกข์มองว่า เป็นการทำให้ประชาชนหลงเชื่อและคล้อยตามร่วมลงทุนกับบริษัทดังกล่าวเป็นจำนวนมาก เกิดความเสียหายมูลค่าเกือบพันล้านบาท วันนี้จึงเข้าแจ้งความกับตำรวจกองบังคับการปราบปราม ให้ตรวจสอบว่าเข้าข่ายสนับสนุนการฉ้อโกงหรือไม่ รวมถึงเรื่องการรับมอบเงิน 1 ล้านบาท ที่มีการเผยแพร่ผ่านทางโซเชียล เป็นเงินที่ได้มาจากการกระทำความผิด จึงเสนอว่า ทาง ปปง.ต้องเรียกเงินจำนวนนี้กลับมาเป็นของกลางด้วยหรือไม่



ส่วนกรณีที่ พระว.วชิรเมธี โพสต์ข้อความถึงคุณหนุ่ม กรรชัย ระบุว่าเป็นศาลเตี้ย ทีมทนายความเห็นว่า ในเรื่องนี้ต้องปล่อยให้คุณหนุ่มกรรชัยเป็นคนดำเนินการว่าจะแจ้งความเอาผิดหรือไม่ โดยส่วนตัวแล้วมองว่า เป็นถึงพระอาจารย์ผู้ใหญ่ ควรจะระมัดระวังในการสื่อสารสาร เนื่องจากมีลูกศิษย์ลูกหาที่เคารพและติดตามเป็นจำนวนมาก



หลักฐานทั้งหมดได้มีการยื่นให้กับทางสำนักพุทธฯ เพื่อให้ตรวจสอบพระ ว.วชิรเมธี โดยทางสำนักพุทธได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบแล้ว



ด้านนายอินทพร จั่นเอี่ยม ผอ.สำนักพุทธฯ กล่าวถึงคลิปที่พระอาจารย์ ว.วชิรเมธี ไปเทศน์สอนที่บริษัท ดิไอคอนกรุ๊ป และทางทนายเดชา เตรียมฟ้องดำเนินคดี โดยบอกว่าได้รับทราบเรื่องแล้วเเละมองเป็น 2 ประเด็น คือ ทางธรรมและทางโลก ซึ่งทางโลกคือคดีตามกฎหมาย เมื่อมีผู้ร้องเรียนก็ต้องรับผิดชอบกันไป



ส่วนทางธรรม คือ กฎหมายสงฆ์หรือ พระธรรมวินัย สำนักพุทธฯได้รวบรวมข้อมูลและคลิปทั้งหมดที่เผยแพร่และเป็นกระแสอยู่ในขณะนี้ ส่งให้เจ้าคณะจังหวัดเชียงราย พิจารณาและดำเนินการแล้ว เนื่องจากสำนักงานพุทธฯ ไม่สามารถชี้ผิดชี้ถูกพระสงฆ์ได้ การพิจารณาต้องเป็นอำนาจหน้าที่ของคณะสงฆ์ผู้ปกครอง ตามที่กำหนดไว้ในพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาไม่นานเพราะข้อมูลไม่มาก เพียงแต่ต้องดูเจตนาของพระอาจารย์ ว.วชิรเมธี ว่ามีเจตนาอย่างไร ขณะที่ออกไปบรรยาย



ผอ.สำนักพุทธฯ บอกด้วยว่า ทางสำนักพุทธฯจะใช้กรณีของพระอาจารย์ ว. เป็นบทเรียนให้พระสงฆ์ทั่วประเทศ และสำนักพุทธฯประจำจังหวัด ต้องตรวจสอบว่าบริษัทหรือบุคคลที่มาทำบุญกับวัดนั้น มีความผิดปกติอย่างไรหรือไม่ ต้องระมัดระวังให้มากขึ้น เพราะวัดและพระสงฆ์อาจจะตกเป็นเครื่องมือของผู้มาทำบุญแบบแอบแฝงได้



ส่วนภาพที่บริษัทดิไอคอน ถวายเงินให้ 1 ล้านบาทกับท่าน ว.วชิรเมธี หลังเทศนาธรรมนั้น นายบุญเชิด กิตติธรางกูร รองผอ.สำนักพุทธฯบอกว่า ได้ส่งไปให้ทางเจ้าคณะจังหวัดเชียงราย เพื่อให้พิจารณาด้วยเช่นกัน

คุณอาจสนใจ

Related News