สังคม

น้ำเขื่อนกิ่วลม จ.ลำปาง เร่งพร่องน้ำออกเตรียมรับมือพายุ พร้อมเตือนระวังระดับน้ำแม่น้ำวังเพิ่มสูง

โดย parichat_p

22 ก.ย. 2567

100 views

ฝนตกหนักทำให้ดินโคลนทรุดตัวปิดทางเข้าออกหมู่บ้าน ที่อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน หน่วยงานเกี่ยวข้องกำลังเร่งให้การช่วยเหลือ ขณะที่เขื่อนกิ่วลม จังหวัดลำปาง เร่งพร่องน้ำออกเพื่อเตรียมรับมือพายุ ทำให้เทศบาลนครลำปาง เตือนให้ระวังระดับน้ำในแม่น้ำวัง จะเพิ่มสูงขึ้น


เขื่อนกิ่วลม อำเภอเมืองลำปาง เปิดประตูระบายครบทั้ง 5 บาน ระบายน้ำปริมาณ 167 ลูกบาศก์เมตร ต่อวินาที ลงสู่แม่น้ำวัง ซึ่งขณะนี้เขื่อนกิ่วลม มีน้ำกักเก็บในเขื่อน 82 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็นร้อยละ 77 ของความจุอ่าง และการระบายน้ำดังกล่าว เป็นการพร่องน้ำเพื่อเตรียมรับมือกับพายุลูกใหม่ เทศบาลนครลำปาง แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ว่า ฝนตกหนักต่อเนื่องจะทำให้แม่น้ำวัง ที่ไหลผ่านเขตเทศบาลนครลำปาง สูงขึ้นกว่า 2 เมตร และมีน้ำไหลผ่าน 280 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที บางช่วงอาจจะกว่า 300 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งจะกระทบฝั่งขวาของเขตตำบลเวียงเหนือ เทศบาลนครลำปาง ตั้งแต่ถนนเลียบแม่น้ำวัง ชุมชนหลังวัดพระแก้วดอนเต้า สุชาดาราม , บ้านเรือนริมตลิ่ง ชุมชนท่านางลอย , ชุมชนท่ามะโอ จนถึงสะพานช้างเผือก รวมถึงถนนเลียบแม่น้ำวัง เขตชุมชนปงสนุก รวมถึงบ้านเรือนในที่ลุ่มต่ำ ริมแม่น้ำวัง ไปจนถึงสะพานพัฒนาภาคเหนือ


นายธนารัฐ สายเทพ นายอำเภอเมืองลำปาง ได้ออกสำรวจพื้นที่ประสบภัยและพื้นที่เสี่ยงภัยน้ำท่วม ในตำบลบ้านเป้า เตือนว่าลำน้ำแม่ตุ๋ย ที่เป็นสาขาของแม่น้ำวัง มีต้นกำเนิดในอุทยานแห่งชาตแจ้ซ้อน ก็หลากท่วมชุมชน จึงเตือนประชาชนเฝ้าระวังใกล้ชิด


นอกจากที่ลำปางแล้ว อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ก็มีหมู่บ้านได้รับผลกระทบจากฝนตกและดินโคลนสไลด์ปิดเส้นทาง โดยผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 ตำบลเสาหิน อำเภอแม่สะเรียง แจ้งว่าเส้นทางสัญจรระหว่างบ้านแม่เจ ไปบ้านเสาหินตำบลเสาหิน ถูกดินสไลด์ปิดทับเส้นทาง มีเพียงรถจักรยานยนต์เท่านั้นที่ผ่านได้อย่างระมัดระวัง นอกจากนี้ เส้นทางข้ามลำห้วยต่างๆ ก็มีน้ำไหลเชี่ยว ทั้งลำห้วยแม่เจ ลำห้วยแม่เหลอ และลำห้วยแม่เงะ // ขณะนี้นายวรศักดิ์ พานทอง นายอำเภอแม่สะเรียง ได้กำชับ กำนัน ผู้ใหญ่บ้านในแต่ละพื้นที่เสี่ยงเฝ้าระวังความปลอดภัย ให้ลูกบ้านอย่างใกล้ชิด


ที่จังหวัดพะเยา ชาวบ้านและผู้ประกอบการหอพัก หน้ามหาวิทยาลัยพะเยา เริ่มทำความสะอาดหอพัก ตลอดจนฟื้นฟูหอพักที่เสียหาย จากน้ำท่วมเมื่อ 5วันก่อน ขณะที่บางรายได้รับความเดือดร้อนเป็นรอบที่ 2 จากการที่น้ำป่าหลากมาอีกเมื่อคืนนี้ ผู้ประกอบการหอพักรายหนึ่ง เรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ไขทั้งหมด โดยระบุว่านอกจากโครงการรถไฟทางคู่ที่กำลังก่อสร้าง ที่ชาวบ้านสงสัยว่ามีส่วนทำให้หน้าดินทรุด และน้ำป่าหลากลงเร็วขึ้นหรือไม่แล้ว ยังมีปัญหาเรื่องเศษขยะที่ขวางทางน้ำ จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ไข สำหรับน้ำท่วม ตำบลแม่ต่ำ อำเภอเมืองพะเยา และบริเวณเขตเทศบาลเมืองดอกคำใต้ ล่าสุดน้ำลดระดับลงต่อเนื่อง

คุณอาจสนใจ