สังคม

นายกฯ ตั้งศูนย์ช่วยเหลือน้ำท่วม และบริหารภัยพิบัติ มอบ 'ภูมิธรรม' เป็นประธาน

โดย parichat_p

16 ก.ย. 2567

239 views

นายกรัฐมนตรี ได้เรียกประชุมจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย หรือ ศปช. และตั้งคณะกรรมการอำนวยการและบริหารสถานการณ์อุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม รวมทั้งได้ตั้งศูนย์สนับสนุนการอำนวยการและบริหารสถานการณ์ ณ ทำเนียบรัฐบาล


นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้เปิดเผยภายหลังการประชุม ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย คณะกรรมการอำนวยการและบริหารสถานการณ์อุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม และ ศูนย์สนับสนุนการอำนวยการและบริหารสถานการณ์ กว่า 2 ชั่วโมงว่า ได้มีการมอบหมายให้นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธาน ศปช. และนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นรองประธานฯ ซึ่งคณะกรรมการชุดนี้จะมีคณะกรรมการจากทุกหน่วยงานเป็นองค์ประกอบครบ เพื่อให้แก้ไขปัญหาได้อย่างทันท่วงที หากมีปัญหารวมถึงเรื่องการเยียวยาจะได้ตัดสินใจได้อย่างรวดเร็ว โดยคณะกรรมการฯชุดนี้จะตั้งไปจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย


เมื่อถามถึงสถานการณ์น้ำ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า น้ำเริ่มมาทางอีสาน เมื่อคืนแม้จะมีฝนตกหนักทางเหนือแต่ปริมาณน้ำไม่ได้มีผลกระทบ และวันนี้หน่วยงานต่างๆเริ่มบอกทิศทางของน้ำ โดยเฉพาะจังหวัดที่น้ำกำลังจะไปให้มีการเตรียมพร้อมแจ้งประชาชนให้รับทราบว่ามวลน้ำ จะเข้าไปในพื้นที่


เมื่อถามถึงมาตรการเยียวยา นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ต้องดูกรอบการเยียวยาว่าจะสามารถปรับอย่างไรได้บ้าง แต่ตอนนี้ เราคิดว่าความรวดเร็วต้องมาก่อน จึงให้ใช้กรอบเดิมก่อนเพราะกรอบใหม่จะต้องใช้เวลาในการพิจารณา และเมื่อสักครู่นี้ได้พูดคุยกับกระทรวงมหาดไทยจะมีการยกเว้นค่าน้ำค่าไฟ 2 เดือน คือ เดือนกันยายน ส่วนเดือนตุลาคม จะลด 30 % เป็นแค่การตั้งไว้ หากสถานการณ์ไม่ดีขึ้นยืดยาวออกไป เราจะเพิ่มมาตรการอีก ซึ่งเราจะทำทันทีเพื่อซับพอร์ตประชาชน


เมื่อถามว่าตอนนี้ยอดเยียวยาตามกรอบเดิมประชาชนจะได้หลังคาเรือนละเท่าไหร่ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ตอนนี้เต็มที่คือ 230,000 บาท นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี จึงกล่าวเสริมว่า มีหมวดอื่นอีกประมาณ ​4-5 หมื่นบาท นายกรัฐมนตรีกล่าวต่อว่า ยังมีงบกลางที่เราสำรองไว้สำหรับน้ำท่วม รวมถึงเรื่องของการเสียชีวิต จะใช้กรอบเดิมแต่เราจะพิจารณาเพิ่ม


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในที่ประชุม ศปช. นายกฯได้เห็นชอบอนุมัติงบกลางวงเงิน 3,000 ล้านบาท เพื่อเร่งเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย โดยจะนำเสนอต่อที่ประชุม ครม.วันที่ 17 กันยายนนี้ เนื่องจากต้องการให้เงินเยียวยาถึงมือผู้ที่ได้รับผลกระทบเร็วที่สุด โดยผ่านช่องทางของกระทรวงมหาดไทย

คุณอาจสนใจ

Related News