สังคม

'ไต้ฝุ่นยางิ' อ่อนกำลังลงแล้ว เวียดนามพบผู้เสียชีวิต 59 คน-ไทย ยังมีฝนตกหนักบางที่

โดย parichat_p

9 ก.ย. 2567

47 views

สถานการณ์น้ำ ถึงแม้ว่าพายุไต้ฝุ่นยางิ ขึ้นฝั่งที่เวียดนามและได้อ่อนกำลังลงแล้ว แต่ก็ทำให้ที่เวียดนามพบผู้เสียชีวิตแล้วถึง 59 คน ส่วนในประเทศไทย ยังมีฝนตกหนักบางพื้นที่ แต่กรมชลประทานระบุว่า ผลกระทบน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ แม้จะระบายน้ำเขื่อนเจ้าพระยาที่ 1,500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แต่ก็ยังไม่จำเป็นต้องระบายเพิ่มมากกว่านี้


ถึงแม้ว่าพายุดีเปรสชัน "ยางิ" ได้อ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง บริเวณประเทศเวียดนามตอนบนแล้ว แต่ยังทำให้ภาคอีสานมีฝนตกหนัก เช่น ที่จังหวัดบึงกาฬ เกิดฝนตกหนักในเขตเทศบาลเมืองบึงกาฬ บ่ายวันนี้ ทำให้มีน้ำท่วมขังหลายจุด


โดยเฉพาะในพื้นที่ลุ่มต่ำ และเกิดน้ำท่วมซ้ำซาก บริเวณถนนบำรุงราษฏ์ร หน้าตลาดสดเทศบาลเมืองบึงกาฬ และถนนบึงกาฬ บริเวณบ้านพักข้าราชการตำรวจ สภ.เมืองบึงกาฬ หลังเก่า และบริเวณสี่แยกสำนักงานเกษตรอำเภอเมืองบึงกาฬ ที่มีน้ำท่วมรอการระบาย สูงถึง 50 เซนติเมตร


เจ้าหน้าที่เทศบาลขอความร่วมมือ ด้วยการนำป้ายไปตั้งแจ้งเตือนประชาชน ให้หลีกเลี่ยงเส้นทางดังกล่าว และเจ้าหน้าที่สำนักงานเกษตรอำเภอเมืองบึงกาฬ ต้องเตรียมพร้อมและช่วยกัน เก็บเอกสารหลักฐานต่างๆ ของเกษตรกร ใส่กล่องพลาสติกเอาไว้ ป้องกันความเสียหาย เช่นเดียวกับที่บริเวณโรงเรียนบึงกาฬ คณะครูได้เร่งป้องกันน้ำไหลเข้าอาคาร เร่งสูบน้ำออกจากโรงเรียน


ที่จังหวัดลำปาง ระดับน้ำในแม่น้ำวังที่ไหลผ่านพื้นที่ อ.เมืองลำปาง ขณะนี้ลดลงไปมาก ส่วนหนึ่งมาจากฝนทิ้งช่วงและส่วนหนึ่งมาจาก ก่อนหน้านี้เขื่อนกิ่วลม และเขื่อนกิ่วคอหมา พร่องน้ำออกสู่แม่น้ำวังไว้ก่อนตามปริมาณน้ำที่ไหลเข้าเขื่อน และรักษาสมดุล รองรับฝนตกหนักจากอิทธิพลพายุยางิ ช่วงนี้ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณที่ลุ่มต่ำ ริมน้ำวัง ได้รับคำเตือนให้เตรียมพร้อมรับมือ ติดตามข่าวแจ้งเตือนภัย และติดตามพยากรณ์อากาศเตือนภัยจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกรมอุตุนิยมวิทยา กรมป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัย อย่างใกล้ชิด รวมถึงข่าวประกาศจากหน่วยงานชลประทานในพื้นที่ จ.ลำปาง ในเรื่องการปล่อยน้ำจากเขื่อนใหญ่ 2 แห่ง ที่มีอยู่ในจังหวัด เพื่อพร้อมรับมือกับแม่น้ำวังที่จะสูงขึ้น


ส่วนที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา พื้นที่น้ำท่วมขังตอนนี้คือที่อำเภอบางบาล ได้รับความเดือดร้อนถ้วนหน้า เช่นที่หมู่ 9 ตำบลวัดตะกู ข้างวัดอินทาราม น้ำที่ไหลทะลักขึ้นมาท่วมหมู่บ้าน กลายเป็นน้ำท่วมขังหยุดนิ่ง ไม่ไหลเวียน จนเกิดน้ำเน่าเสียขยายเป็นวงกว้าง ส่งกลิ่นเหม็นมานานนับอาทิตย์


ล่าสุด องค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และกำนันผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ ได้นำจุลินทรีย์ เข้าไปบำบัดแก้ปัญหาน้ำเน่าเสีย ซึ่งแก้ปัญหาได้ระดับหนึ่ง แต่ด้วยปริมาณน้ำเสียขยายเป็นวงกว้างกลายเป็นอุปสรรคในการแก้ปัญหา ยังคงสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน


นายธเนศร์ สมบูรณ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารจัดการน้ำและอุทกวิทยา กรมชลประทาน ระบุว่าพายุยางิ อ่อนกำลังลง กลายเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำแล้ว อยู่บริเวณพื้นที่ตอนเหนือของประเทศเวียดนาม และไม่เข้าไทยโดยตรง ซึ่งลักษณะดังกล่าวจะทำให้ในประเทศไทยมีฝนตกเพิ่มเติม แต่ถือว่าฝนที่ตกมีผลกระทบน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ เพราะปริมาณฝนที่ตกไม่รุนแรง เหมือนเมื่อ 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา และฝนที่เกิดจากอิทธิพลของพายุเป็นฝนระดับปานกลาง ดังนั้นจะไม่ทำให้เกิดเหตุการณ์น้ำท่วมหนักในพื้นที่เชียงราย น่าน แพร่ เหมือนครั้งก่อน ดังนั้นการระบายน้ำบริเวณพื้นที่เขื่อนเจ้าพระยา ยังระบายน้ำอยู่ที่ 1400 ถึง 1500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที โดยยังไม่จำเป็นต้องเพิ่มการระบาย


สำหรับพายุยางิ ที่พัดขึ้นฝั่งประเทศเวีดนามก่อนจะอ่อนตัวลงนั้น มีรายงานว่าพบผู้เสียชีวิตจากฤทธิ์ไต้ฝุ่นยางิแล้ว 59 คน โดย 9 คน เสียชีวิตตอนที่พายุพัดขึ้นฝั่งเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา และอีก 50 คนเสียชีวิตจากน้ำท่วมและดินถล่ม


นอกจากนี้ ยังเกิดเหตุสะพานฟองเจือที่ทอดข้ามแม่น้ำแดง ในจังหวัดฟู้เถาะ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเวียดนามพังถล่ม ขณะมีรถของประชาชนสัญจรอยู่บนสะพานหลายคัน เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ทำให้รถยนต์และรถบรรทุกตกลงไปในแม่น้ำ 10 คัน พร้อมกับรถมอเตอร์ไซค์อีก 2 คัน เบื้องต้น มีประชาชนได้รับการช่วยเหลือขึ้นมาได้ 4 คน แต่ยังคงมีคนสูญหายอีก 13 คน

คุณอาจสนใจ

Related News