สังคม

ชาวบ้านลุ่มแม่น้ำชีตอนล่าง ร้องรัฐบาลใหม่เร่งแก้ปัญหาเขื่อน พร้อมขอหยุดสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้น

โดย parichat_p

2 ก.ย. 2567

51 views

เครือข่ายชาวบ้านลุ่มแม่น้ำชีตอนล่าง จังหวัดร้อยเอ็ด จังหวัดยโสธร เรียกร้องรัฐาลใหม่ให้เร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาเขื่อนร้อยเอ็ด เขื่อนยโสธร-พนมไพร ให้แล้วเสร็จเป็นรูปธรรมหลังชาวบ้านในพื้นที่เรียกร้องสิทธิ์มากว่า 16 ปี และขอให้ยุติแนวคิดสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้น


วันนี้ที่วัดบ้านอีโก่ม ตำบลเทอดไทย อำเภอทุ่งเขาหลวง จังหวัดร้อยเอ็ด เครือข่ายชาวบ้านแม่น้ำชีตอนล่าง จังหวัดร้อยเอ็ด จังหวัดยโสธร ร่วมจัดเวทีเสวนา ส่องให้ซอดกระบวนการแก้ไขปัญหาเขื่อนน้ำชี จากอดีตถึงปัจจุบัน ข้อเสนอต่อรัฐบาลใหม่ และการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อม มีชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากโครงการเข้าร่วมเวทีเสวนากว่า 150 คน


อมรรัตน์ วิเศษหวาน กรรมการชาวบ้านเครือข่ายแม่น้ำชีตอนล่าง จังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวในช่วงหนึ่งของการเสวนาว่าชาวบ้านได้รับผลกระทบนับตั้งแต่โครงการเริ่มต้น


ด้านสิริศักดิ์ สะดวก ผู้ประสานงานเครือข่ายชาวบ้านลุ่มน้ำชีตอนล่าง เรียกร้องให้รัฐบาลใหม่เร่งตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาของประชาชน


สาเหตุที่เขื่อนร้อยเอ็ด เขื่อนยโสธร-พนมไพร สร้างผลกระทบให้กับประชาชนตั้งแต่เริ่มต้น เกิดจากสภาพภูมิศาสตร์ เนื่องจากลำน้ำชี มีความคดเคี้ยว การสร้างเขื่อนทำให้เกิดการกั้นลำน้ำเก่า ระบบนิเวศของลำน้ำชีจึงมีความเปลี่ยนแปลงไป และปัญหาจากโครงสร้างของเขื่อน เช่น พนังกั้นน้ำและประตูระบายน้ำบางพื้นที่ไม่สัมพันธ์กับทิศทางของน้ำ การบริหารจัดการน้ำยังไม่สัมพันธ์กับฤดูกาลของน้ำ บางปีไม่มีฝนตกแต่กลับมีน้ำท่วมพื้นที่เกษตรกรรรม ส่งผลผลกระทบด้านอาชีพของประชาชน ส่วนการแก้ไขปัญหาที่ผ่านมีมติ จากคณะกรรมการแก้ไขปัญหาให้ประชาชนแล้ว แต่ยังไม่มีการดำเนินการเพราะรัฐบาลพ้นตำแหน่งทั้งคณะ


ช่วงท้ายของเวทีเสวนา กลุ่มเครือข่ายชาวบ้านลุ่มลุ่มน้ำชีตอนล่าง จังหวัดร้อยเอ็ด จังหวัดยโสธร ร่วมอ่านแถลงการณ์ต่อรัฐบาลใหม่ 4 ข้อคือขอให้รัฐบาลใหม่เร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาเขื่อนร้อยเอ็ด เขื่อนยโสธร-พนมไพร แม่น้ำชีให้แล้วเสร็จเป็นรูปธรรม ให้รัฐบาลใหม่ยุติแนวคิดสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้น ให้รัฐบาลใหม่ทบทวนบทเรียนการจัดการน้ำที่ผ่านมาว่าคุ้มค่าหรือไม่ และให้รัฐบาลใหม่สนับสนุนรูปแบบการจัดการน้ำขนาดเล็กที่เหมาะสมกับนิเวศและชุมชน

คุณอาจสนใจ

Related News