สังคม

ฝนตกต่อเนื่อง 4 จังหวัดภาคเหนืออ่วม! น้ำทะลักฉับพลันบ้านเรือนเสียหาย จนท.เร่งช่วยเหลือชาวบ้าน

โดย panwilai_c

21 ส.ค. 2567

155 views

เมื่อคืนต่อเนื่องวันนี้ ได้เกิดน้ำท่วมในหลายพื้นที่อย่างน้อย 4 จังหวัดภาคเหนือ ทั้งเชียงราย น่าน พะเยา และสุโขทัย



น้ำป่าบนเทือกเขาชายแดนไทย-ลาว ด้าน อำเภอเทิง และอำเภอเวียงแก่น จังหวัดเชียงราย ไหลทะลักลงสู่ลำน้ำหงาว ซึ่งเอ่อล้นอยู่แล้ว ทำให้ทะลักเข้าท่วมหนักในหมู่บ้านปางหัด หมู่ 2 บ้านดอน หมู่ 3 และบ้านหนองเตา ต.ปอ อ.เวียงแก่น



โดยน้ำทะลักเข้าท่วมถนนภายในหมู่บ้านและบ้านเรือนหลายหลังอย่างกะทันหันทำให้ชาวบ้านไม่สามารถขนย้ายข้าวของหนีน้ำได้ทัน รถยนต์หลายคันถูกน้ำท่วม และถนนภายในหมู่บ้านใช้สัญจรไปมาไม่ได้ชั่วคราว ความแรงของน้ำป่ายังซัดเอาบ้านเรือนบางหลังได้รับความเสียหาย นอกจากนี้น้ำยังเข้าท่วมถนนระหว่างบ้านผาแล หมู่ 6 และบ้านทรายทอง หมู่ 7 ทำให้รถสัญจรผ่านไปมาไม่ได้ชั่วคราว



นอกจากนี้ น้ำป่าได้ซัดถนนสายเทิง-เวียงแก่น ซึ่งเป็นทางขึ้นภูชี้ฟ้า บริเวณถนนหมายเลข 1155 หลักกิโลเมตรที่ 16 หมู่บ้านปางค่า หมู่ 8 ต.ตับเต่า อ.เทิง ใกล้สำนักงาน อบต.ตับเต่าทำให้สะพานเชื่อมถนนทรุดเสียหาย รถทุกชนิดไม่สามารถใช้สัญจรผ่านไปมาได้



นายสุพจน์ ลังกาวีระนันท์ นายอำเภอเวียงแก่น ได้สั่งการให้ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง ประสานงานกับกำนันผู้ใหญ่บ้าน รวมทั้ง อบต.ปอ ให้ส่งเจ้าหน้าที่ออกไปสำรวจความเสียหาย เพื่อหาทางช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน สำหรับ น้ำที่ไหลลงมาจากดอยผาหม่น ส่วนใหญ่จะไหลลงแม่น้ำหงาว ก่อนไหลลงสู่แม่น้ำโขง แต่เนื่องจากแม่น้ำโขงมีปริมาณน้ำมากเช่นกัน ทำให้การระบายเป็นไปด้วยความล่าช้า



ส่วนที่จังหวัดน่าน เมื่อ16 นาฬิกาที่ผ่านมา น้ำจากแม่น้ำน่าน และลำห้วยสาขา เริ่มเอ่อล้นตลิ่ง ไหลเข้าท่วม บ้านนาหนุน บ้านนาเตา บ้านป่าคา บ้านดอนตัน อำเภอท่าวังผา



โดยกระแสน้ำ ไหลเชี่ยวและไหลแรง เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ในขณะนี้ ถนน สายท่าวังผาสายเก่า ถูกน้ำท่วม เข้าหลายหมู่บ้าน ถนนกลายเป็นคลอง ทำให้รถสัญจรไปมาด้วยความยากลำบากโดยระดับน้ำ ไหลเข้าท่วม มีความสูง อยู่ที่ประมาณ 20-40 เซนติเมตรชาวบ้านบริเวณนั้น ต้องรีบเก็บของขึ้นที่สูง สถานการณ์น้ำในจังหวัดน่านในขณะนี้ในหลายพื้นที่ ได้ถูกน้ำเข้าท่วม ตั้งแต่ อำเภอเฉลิมพระเกียรติ/ทุ่งช้าง/เชียงกลาง และอำเภอท่าวังผา



ซึ่งมวลน้ำ ทั้งหมดที่ไหลมา มาจากอำเภอทุ่งช้าง เป็นมวลน้ำมหาศาล จะไหลตามแม่น้ำน่าน เข้าสู่อำเภอเมืองน่าน และอำเภอเวียงสาต่อไป เจ้าหน้าที่ได้นำเรือท้องแบน มาช่วยเหลือประชาชนเพื่อทำการรับส่งประชาชนเข้าไปยังบ้านของตัวเอง



ส่วนที่จังหวัดพะเยา ก็ได้รับผลกระทบหลายหมู่บ้าน และยังต้องการความช่วยเหลือ เช่นที่ตำบลบ้านปิน อำเภอดอกคำใต้ ได้รับผลกระทบกว่า 100 ครอบครัว เส้นทางสัญจรและพื้นที่เกษตกรรมถูกน้ำท่วมเสียหาย



สถานการณ์โดยทั่วไปในพื้นที่จังหวัดพะเยา หลายแห่งน้ำเริ่มมีระดับที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และยังเข้าท่วมพื้นที่อำเภอปง อำเภอเชียงม่วน อำเภอภูกามยาว อำเภอเมือง อีกจำนวนหลายจุด ขณะที่ฝนยังคงตกลงมาในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง



วันนี้ เจ้าหน้าที่กรมชลประทาน ได้เปิดประตูระบายน้ำ บ้านหาดสะพานจันทร์ อำเภอสวรรคโลก จังหวัดสุโขทัย จำนวน 4 บาน จากทั้งหมด 5 บาน เพื่อเร่งระบายน้ำในแม่น้ำยม รองรับน้ำเหนือที่มาจากจังหวัดแพร่ เนื่องจากมีฝนตกหนัก ทำให้แม่น้ำยมตั้งแต่ อ.สวรรคโลก อ.ศรีสำโรง และ อ.เมือง สุโขทัย สูงขึ้น

คุณอาจสนใจ

Related News