สังคม

กลับมาอีกครั้ง! เทศกาล 'ออกแบบปักษ์ใต้' ชวนสัมผัสเสน่ห์สุดเอกลักษณ์ผ่าน อาหาร-ศิลปะ

โดย panwilai_c

20 ส.ค. 2567

89 views

เริ่มแล้วสำหรับเทศกาลงานออกแบบปักษ์ใต้ 2024 ที่จัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 นำอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ของภาคใต้ มาสร้างแรงจูงใจให้คนรุ่นใหม่ชาวปักษ์ใต้ ได้กลับคืนสู่บ้านเกิด นำของดีในถิ่นเดิมมาต่อยอด ร่วมกับบริบทใหม่ทางสังคม โดยข่าวสามมิติพาไปชมการจัดงานที่เมืองเก่า จังหวัดสงขลา ซึ่งเป็น 1 ในสถานที่จัดงานจากพื้นที่สงขลาและปัตตานี โดยยังคงแนวคิดการพัฒนางานออกแบบ ให้ตอบโจทย์การใช้งานของคนที่ใช้ได้จริง



เทศกาลงานออกแบบปักษ์ใต้ หรือ pakk taii design week 2024 จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 โดยสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (CEA) ร่วมกับเครือข่ายภายใต้แนวคิด the south’s turn ถึงทีใต้ได้แรงออก นำจุดเด่นของงานศิลปะ งานฝีมือ และเอกลักษณ์เฉพาะตัวของภาคใต้ รวมทั้งความหลากหลายทางพหุวัฒนธรรม ไทย จีน มุสลิม



ซึ่งเป็นต้นทุนของภาคใต้มานำเสนอ ด้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ใน 5 คอนเซ็ปต์หลัก คือ ภาพยนตร์ นิทรรศการ การแสดง กิจกรรม และแสงสี



รวมทั้งอาหาร อย่าง southern secret recipe รวบรวมสูตรลับและวัตถุดิบอาหารใต้ มาปรุงรสตามขั้นตอนอย่างพิถีพิถันแบบบ้านๆ ในชื่อมะเทเบิล



นางสาวศิริอร หริ่มปราณี ผู้ช่วยผู้อำนวยการ CEA ระบุว่า เทศกาลปีนี้นำเสนอความร่วมมือของทุกฝ่ายในเมือง ภายใต้โครงการพัฒนาเมือง เพื่อสร้างความน่าอยู่ของย่านและเมืองในบริบทภูมิภาคใต้ ทดลองแก้ปัญหาเชิงพื้นที่ และพัฒนาคุณภาพชีวิตด้วยการออกแบบ สู่การผลักดันไปใช้ประโยชน์จริง ระหว่างนักออกแบบสร้างสรรค์กับชุมชน ซึ่งเมื่อโครงสร้างเมืองแข็งแรง ก็จะสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจให้กับผู้ประกอบการในพื้นที่



ป้ายจอดวันคู่วันคี่ เป็น 1 ในการทดลองออกแบบเมือง เรื่องการจัดการพื้นที่เดินสะอาดเดินสบาย โดยกลุ่ม cloud-floor ซึ่งได้ทำประชามติรับฟังความเห็นของผู้คนในย่านเมืองเก่า จำนวน 1912??? ครัวเรือน เพื่อแก้ปัญหาการจราจรและทางเดินเท้าบนถนนนางงามย่านเมืองเก่าจังหวัดสงขลา เพราะปัญหาในช่วงที่ผ่านมทคือความสับสนเรื่องความไม่ชัดเจนของป้ายและสัญลักษณ์บนถนน



ปัจจุบันเมืองสงขลากำลังเผชิญกับปัญหาธุรกิจที่ร้านค้าหลายร้านทยอยปิดตัวลง เนื่องจากไม่มีลูกหลานสานกิจการต่อ จนทำให้ของดีหลายอย่างของจังหวัดเริ่มสูญหายไปตามเวลา ซึ่งเทศกาลนี้จะเป็นการชวนให้นักสร้างสรรค์ในภาคใต้ทั้ง 14 จังหวัดได้กลับคืนสู่บ้านเกิด สู่การปรับตัวของธุรกิจในยุคสมัยใหม่ ให้เกิดเป็นอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ผ่านการมีส่วนร่วมของคนในพื้นที่



ปักษ์ใต้ดีไซน์วีคยังมีส่วนจัดแสดงและกิจกรรม อีกกว่า 70 แห่ง 173 รายการ รอให้ผู้คนได้มาสัมผัสประสบการณ์และค้นหาสเน่ห์ของปักษ์ใต้ ซึ่งมีดีเอ็นเอเฉพาะตัว งานจัดแสดงวันนี้ไปจนถึง 25 สิงหาคมนี้ เปิดทุกวันตั้งแต่ 11 โมงถึง 3 ทุ่ม ในย่านเมืองเก่าสงขลา หาดสมิหลา หาดใหญ่ จะนะ จังหวัดสงขลา และ บางพื้นที่ในจังหวัดปัตตานี

คุณอาจสนใจ

Related News