สังคม

อว.จี้สถาบันฟันโทษ รุ่นพี่รุมทำร้าย นศ.ปี 1 ด้าน 'กัน จอมพลัง' บุกจุดรับน้อง พบหลักฐานเพียบ

โดย panwilai_c

17 ส.ค. 2567

55 views

ความคืบหน้า กรณีผู้ปกครองนักศึกษาชายวัย 20 ปี ร้องขอความเป็นธรรมให้ลูกชาย หลังถูกกลุ่มรุ่นพี่ในมหาวิทยาลัยฯที่นนทบุรี รับน้องด้วยวิธีการป่าเถื่อน และถูกตามมารุมทำร้ายร่างกายถึงในสถาบัน วันนี้ เลขาฯรัฐมนตรีกระทรวง อว. มาติดตามความคืบหน้าคดีที่ สภ.เมืองนนทบุรี พร้อมยืนยันว่าได้ให้ทางมหาวิทยาลัย สั่งพักการเรียนนักศึกษาที่เกี่ยวข้องกับความรุนแรงทั้งหมด



ขณะที่ กัน จอมพลัง พร้อมเจ้าหน้าที่ บุกไปดูสถานที่รับน้องของกลุ่มรุ่นพี่กลุ่มนี้ พบอาวุธมีด และอุปกรณ์สเปรย์สำหรับทำโทษรุ่นน้อง



น.ส.สุชาดา แทนทรัพย์ เลขานุการ รัฐมนตรีว่าการการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม หรืออว. พร้อมกับผู้ช่วยปลัดกระทรวงฯ เดินทางมาที่สภ.เมืองนนทบุรี ติดตามความคืบหน้าคดีนี้



น.ส.สุชาดา บอกว่าหลังเกิดเหตุ ได้ลงพื้นที่ติดตามเหตุการณ์อย่างต่อเนื่อง เเละได้สอบถามข้อมูลจากหลายฝ่าย แต่ก็ยังไม่มีโอกาสได้พูดคุยกับนักศึกษาที่ได้รับบาดเจ็บและครอบครัว



แต่ทั้งนี้ทางรัฐมนตรีกระทรวงอว.ได้กำชับและขอให้ความมั่นใจว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จะต้องดำเนินการกับผู้กระทำความผิดอย่างแน่นอน และในวันนี้ทางกระทรวงฯ เข้ามาเพื่อทำหน้าที่เป็นหน่วยงานเพื่อประสาน และอำนวยความสะดวกให้ผู้เสียหาย และตำรวจ



โดยทางกระทรวงฯมีความเห็นว่า ให้ทางมหาวิทยาลัยราชมงคลสุวรรณภูมิ วิทยาเขตนนนทบุรี มีมาตรการให้นักศึกษาที่เกี่ยวข้องกับเรื่องความรุนแรงทั้งหมด ถูกพักการเรียนก่อน



เลขาฯรัฐมนตรีอว. ระบุเพิ่มเติมว่า กระทรวงฯมีระเบียบเรื่องความรุนแรงอยู่แล้ว หากฝ่าฝืนจัดกิจกรรมรับน้องจริง ก็จะดำเนินการตามข้อบังคับของมหาวิทยาลัย ว่าด้วยวินัยนักศึกษา พ.ศ.2551 ซึ่งที่ผ่านมาทางมหาวิทยาลัยได้มีข้อบังคับประกาศ นโยบายและมาตรการไว้เเล้ว



ส่วนการเยียวยาผู้เสียหาย หากมีสิ่งใดที่กระทรวงสามารถดำเนินการได้ก็ขอให้แจ้งมาได้เลย เบื้องต้นทราบจากอธิการบดี ทางผู้เสียหายและครอบครัว มีความประสงค์แจ้งขอย้ายคณะหลังมีกิจกรรมรับน้อง ซึ่งตามปกติแล้วการขอย้ายคณะภายใน ก็สามารถดำเนินการได้



ขณะที่นายกัณฐัศว์ พงศ์ไพบูลย์เวชย์ หรือ กัน จอมพลัง ซึ่งได้รับการประสานจากครอบครัวผู้เสียหาย พร้อมกำลังตำรวจ วันนี้เข้าไปตรวจสอบจุดที่รุ่นพี่กลุ่มนี้ใช้เป็นสถานที่ทำกิจกรรมรับน้องใหม่ ตั้งอยู่ในซอยเปลี่ยว พื้นที่ต.บางรักใหญ่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี



จุดนี้ต้องเดินเข้าไปในซอยลึกเเละมีสภาพเป็นป่ารกร้าง ระหว่างทางพบสเปรย์ที่ผู้เสียหายยืนยันว่า เป็นอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับฉีด-เผาเพื่อทำโทษ นอกจากนี้ยังพบขวดเหล้าขาว / เศษบุหรี่ / และยังเจอมีดเล่มยาวทิ้งในบริเวณใกล้เคียงอีก 3 เล่ม



นายกัณฐัศว์ บอกว่าจุดที่มาในวันนี้ เป็นศูนย์ฝึกกลางแจ้ง ที่รุ่นพี่บังคับรุ่นน้องมาทำร้ายร่างกายสัปดาห์ละ 3 ครั้ง โดยให้ฝึกแบบทหาร และมีการเผาขนอวัยวะเพศ ซึ่งเขามองว่าคนกลุ่มนี้ถือเป็นแก๊งอาชญากรขนาดย่อม เพราะมีการเก็บเงินกองกลางเป็นรายสัปดาห์ และใครที่มีปัญหาจากการก่อคดีก็จะนำเงินส่วนนี้ไปช่วยเหลือ จึงขอฝากถามถึงสถาบันว่า กลุ่มรุ่นพี่ที่ก่อเหตุยังเรียนในสถาบันอยู่หรือไม่ หรือแค่นำชื่อมาอ้างใช้รวมกลุ่ม



ด้านผู้เสียหายบอกว่า จุดนี้เป็นพื้นที่ลานกว้าง รุ่นพี่ให้มากันครั้งละ 50 คน มีรุ่นพี่ประมาณ 10 คน และยังมีรุ่นพี่เก่า ๆ ที่จบไปแล้วมาร่วมด้วย โดยจะให้รุ่นน้องยืนล้อมรอบท่องเพลงของสถาบัน ถ้าท่องไม่ได้ก็จะโดนซ่อม เช่น วิดพื้น เอาหัวปักพื้น ลุกนั่ง บังคับกินเหล้าขาว และเมื่อรุ่นพี่เตะต่อยรุ่นน้อง รุ่นน้องก็จะต้องพูดว่า "ขอบคุณครับ"ทุกครั้ง ถ้าพูดว่า"ไม่ครับ" จะถูกพาไปเผาขนอวัยวะเพศ จะเห็นได้ว่าพื้นที่รอบ ๆ มีการนำผ้าใบสีฟ้ามากั้นไว้ เเละถ้ารุ่นน้องไม่ยอมมารับน้อง ก็จะถูกหาเรื่องในสถาบัน



ผู้เสียหายบอกว่า รุ่นพี่กลุ่มนี้ยังปลูกฝังให้ขัดแย้งกับสถาบันอื่น ๆ ด้วย โดยจะสอนว่า"ถ้าจบไปจะกล้าไหมที่จะรวมตัวกันไปหาอีกฝ่าย" ซึ่งผู้เสียหาย ก็ไม่รู้ว่ารุ่นพี่ที่มาสอน เคยเรียนหรือเคยมีความขัดแย้งกับสถาบันอื่นมาก่อนหรือไม่ จึงอยากให้มีการตรวจสอบ-ขยายผลในประเด็นเรื่องนี้ด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News