สังคม

จนท. ยึดรีสอร์ตหรูใน อ.วังน้ำเขียว รุกที่ ส.ป.ก.73 ไร่ พบศาลให้คืนพื้นที่ปี 63 เเต่ไม่ยอมย้ายออก

โดย parichat_p

13 ส.ค. 2567

145 views

เรื่องที่ดินส.ป.ก.เป็นอีกหนึ่งประเด็นที่ข่าวมิติ ติดตามความเคลื่อนไหวต่อเนื่อง ล่าสุด ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรเเละสหกรณ์ ร่วมกับตำรวจสอบสวนกลาง เเละหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าบังคับใช้กฏหมายกับรีสอร์ตหรูเเห่งหนึ่งใน อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ฐานบุกรุกที่ดินส.ป.ก. 73 ไร่ ตรวจสอบย้อนกลับไปพบว่ารีสอร์ตเเห่งนี้ เคยถูกเจ้าหน้าที่เข้าตรวจยึด เเละศาลก็เคยตัดสินให้คืนพื้นที่ตั้งเเต่ปี 2563 เเต่จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่ยอมย้ายออกไป


นายธนดล สุวัณนะฤทธิ์ ที่ปรึกษา"ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า" ประธานคณะทำงานขับเคลื่อนการตรวจสอบ และพิจารณาความผิดเกี่ยวกับผู้ได้รับการจัดที่ดิน และผู้ถือครองที่ดินโดยมิชอบในเขตปฏิรูปที่ดิน พร้อมทนายความเเละคณะทำงานฯ ลงพื้นที่ร่วมกับตำรวจ บก.ปปป. / บก.ปทส. / ปปง. เเละป.ป.ท. เข้าตรวจสอบ"โกลด์เมาเท่น รีสอร์ต" ในอำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา โดยมี"นายวีระ สมความคิด" ประธานเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชัน ร่วมสังเกตการณ์เเละตรวจสอบเอาผิดกับผู้ที่บุกรุกที่ดินส.ป.ก.ด้วย


นายธนดล บอกว่า เรื่องนี้มีจุดเริ่มต้นมาจาก"นายวีระ" ได้รับเรื่องร้องเรียนจากเจ้าหน้าที่รัฐตั้งแต่ปี 2552 ขณะนั้นระบุว่า มีนายทุนผู้มีอิทธิพลเข้ามาครอบครองพื้นที่ภูเขาเนื้อที่ราว 73 ไร่ เพื่อทำรีสอร์ตหรูในพื้นที่เขตปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม


ต่อมาปี 2556 ส.ป.ก.ได้ยื่นฟ้องดำเนินคดีทางแพ่งกับ นายธนิก จำเลยที่ 1, นายประนอม จำเลยที่ 2, นางปราณี จำเลยที่ 3 ผู้เป็นเจ้าของรีสอร์ต ให้รื้อถอน ขับไล่ และเรียกร้องค่าเสียหาย


ต่อมาปี 2560 ศาลชั้นต้นได้พิพากษาให้รื้อถอนและออกจากพื้นที่ และให้ชดใช้ค่าเสียหาย 1 ล้าน 7 เเสนบาทพร้อมค่าปรับ และต่อมาปี 2561 ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น กระทั่งปี 2563 ส.ป.ก. ก็บังคับคดีให้รื้อถอนแต่ไม่ยอมรื้อถอน และทราบว่ายังเปิดกิจการอยู่


วันนี้คณะทำงานฯ จึงมาร่วมกันตรวจสอบเอาผิดผู้ที่บุกรุกที่ ส.ป.ก. ดังกล่าว แต่ปรากฏว่าไม่พบการเปิดให้บริการแล้ว แต่อย่างไรก็ตามก็ยังเชื่อว่ามีคนคอยเฝ้าดูแลอยู่ เพราะคดีสิ้นสุดไปแล้วตั้งแต่ปี 2563 จนทุกวันนี้ปี 2567 แล้ว สภาพพื้นที่ก็ไม่ได้รกร้าง


ส่วนประเด็นที่บอกว่า ส.ป.ก. ทำไมไม่ฟ้องคดีอาญาตั้งแต่แรก ทั้ง ๆ ที่ทำได้ หรือมีเจ้าหน้าที่ ส.ป.ก. มีส่วนเกี่ยวข้องหรือไม่นั้น ประเด็นนี้นายธนดลบอกว่า "ขอไม่ตอบคำถาม แต่เดี๋ยวจะไปจัดการตามขั้นตอนต่อไป" "โดยเขาได้รับมอบหมายจาก ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรฯ ให้จัดการเรื่องนี้โดยเฉพาะ ครั้งนี้ก็ถือเป็นจุดเริ่มต้น Kick Off เพื่อเป็นตัวอย่างให้รีสอร์ตต่าง ๆ ซึ่งตามข้อมูลแล้วพบว่ายังมีอีกกว่า 400 รีสอร์ต จากนี้จะขยายผลเข้าดำเนินการทั้งหมด


ด้านนายวีระ สมความคิด บอกว่า ได้รับการร้องเรียนจาก จนท.รัฐ ตั้งแต่ปี 2552 ยืนยันว่าขณะนั้นมีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปตรวจสอบ กระทั่งปี 2554 เขาถูกจับที่ชายเเดนต้องจำติดคุกที่กัมพูชา จนปี 2565 ได้ติดตามเรื่องนี้อีกครั้ง ก็พบว่า ส.ป.ก.นครราชสีมา น่าจะมีการละเว้น ซึ่งได้ยื่นเรื่องร้องไปทาง ป.ป.ช.ตั้งแต่ปี 2565 ให้ตรวจสอบการทำงานของเจ้าหน้าที่รัฐหลายคน เรื่องยังค้างอยู่ที่ ป.ป.ช.


ต่อมานายธนดล ทราบเรื่องว่าเขาเป็นต้นเรื่องนี้ จึงประสานให้ลงมาร่วมกันตรวจสอบ จากสภาพที่เจอวันนี้ แสดงให้เห็นว่าผู้ที่อ้างการครอบครอง ไม่ได้ปฏิบัติตามคำสั่งศาล


มีรายงานจากคณะตรวจสอบ พบว่า โกลด์เมาเท่น รีสอร์ต ตั้งอยู่บนยอดเขาสูงในเขตป่าเขาภูหลวง พื้นที่กว่า 73 ไร่ มีอดีตนักการเมืองในพื้นที่วังน้ำเขียว กับพวกอีก 2 คน เป็นผู้ครอบครอง ก่อนถูก ส.ป.ก.นครราชสีมา ฟ้องดำเนินคดีบุกรุกตั้งแต่ปี 2556 ศาลสั่งรื้อถอนเเละให้คืนสภาพเดิมภายในปี 2563 แต่จากการลงพื้นที่ตรวจสอบ ปรากฏว่า มีร่องรอยของคนงานยังเข้ามาดูแลพื้นที่รีสอร์ตต่อเนื่อง และยังพบการล็อกประตูอาคารหลังใหญ่ไว้เเน่หนา ซึ่งคณะเจ้าหน้าที่ ยืนยันว่าจะบังใช้กฏหมายอย่างเฉียบขาดต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News