สังคม

หลายหน่วยงานร่วมแก้ปัญหายาเสพติด จัดทำโครงการชุมชนบำบัดยั่งยืน 100 ตำบลทั่วประเทศ

โดย panisa_p

5 ส.ค. 2567

261 views

100 ตำบล ที่มีการระบาดของยาเสพติดสูงสุดของประเทศ จนเกิดเหตุคลุ้มคลั่งรายวัน ขณะนี้หลายหน่วยงานได้ร่วมกันแก้ไขปัญหา นอกจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติจะปราบปรามผู้ค้า และผู้รับจ้างลำเลียงยาแล้ว ยังต้องมีโครงการบำบัดยาเสพติดในกลุ่มผู้คลุ้มคลั่ง ไม่ให้เป็นอันตรายต่อสังคม



สถานการณ์ระบาดของยาเสพติด อยู่ในขั้นวิกฤต เพราะเสพยากันเกือบทุกชุมชน ผู้บำบัดยารายนี้ยอมรับว่า ติดแล้ว หากใจไม่อยากเลิกก็ยาก เพราะหาซื้อได้ง่าย อสม.จาก 18 หมู่บ้าน ซึ่งเป็นผู้หญิงอยู่ในชุมชน มีโอกาสสูงที่จะพบเจอเหตุคนคลุ้มคลั่งจากยาเสพติด ในพื้นที่ต.ละหาน อ.จัตุรัส จ.ชัยภูมิ จึงฝึกให้อาสาสมัครหญิงใช้อุปกรณ์ไม้ง่าม ระงับเหตุฉุกเฉินเบื้องต้น ก่อนที่ตำรวจจะไปถึง โดยก่อนหน้านี้ สภ.จัตุรัส ได้รับโทรศัพท์ให้ไประงับเหตุคนคลุ้มคลั่งจากยาวันละหลายร้อยสาย คนคลุ้มคลั่งไม่รักษา เมื่อมีโครงการบำบัด ขณะนี้ตำรวจช่วยพาคนคลุ้มคลั่งไปป้อนยา



สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ร่วมแก้ไขปัญหาโดยคัดเลือกพื้นที่สีแดงที่มีการระบาด ในโครงการชุมชนบำบัดยั่งยืนในชุมชนแพร่ระบาดยาเสพติดสูงสุด 100 ตำบลทั่วประเทศ มีโรงพัก 100 แห่ง ร่วมกับหลายหน่วย โดยที่ สภ.จัตุรัส ได้เอ็กซเรย์พื้นที่พบผู้เสพ 210 ราย อาสาสมัคร อสม 100 คน คัดแยกผู้เสพคลุ้มคลั่งส่งต่อ ส่วนผู้อยู่ร่วมชุมชนได้ จะมีตำรวจร่วมกับคณะกรรมการชุมชนอบรม และตรวจเยี่ยมบ้าน ที่ผ่านมาพบคนคลุ้มคลั่งลดลง



จาก 210 ราย ผ่านการบำบัด 70 ราย ไม่ผ่าน 59 ราย ได้ผลน่าพอใจ 57 ราย ไม่น่าพอใจ 13 ราย โดยขณะนี้ 100 ตำบลร่วมกับ 100 โรงพักทุกภูมิภาคได้จัดประกวดโครงการบำบัดยาเสพติด ซึ่งชุมชนที่สามารถแก้ไขปัญหา จากระบาดสูงให้ไม่มีคนคลุ้มคลั่งผู้เสพ ก็จะได้รับเลือกให้เป็นชุมชนดีเด่นในการแก้ปัญหายาเสพติดต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News