สังคม

กทม.เผยผลสอบสวน พบทุจริตจัดซื้อเครื่องออกกำลังกาย 7 โครงการ มูลค่าเกือบ 78 ล้านบาท

โดย panisa_p

30 ก.ค. 2567

132 views

ครบ 30 วัน การสืบสวนข้อเท็จจริงเรื่องการจัดซื้อเครื่องออกกำลังกาย ของศูนย์กีฬาวชิรเบญจทัศน์และศูนย์กีฬาวารีย์ภิรมย์ ในสังกัดกรุงเทพมหานครว่าส่อแววทุจริตหรือไม่ จากราคาที่แพงผิดปกติ ซึ่งครั้งนั้นข่าว 3 มิติ ได้ตรวจสอบราคาสินค้าจากตัวแทนผู้จัดจำหน่ายโดยตรง ก็พบว่าเครื่องออกกำลังกายเกือบทั้งหมด ราคาสูงกว่าที่ขายจริงถึงกว่า 6 เท่า ล่าสุดศูนย์ต่อต้านทุจริต กทม. เผยผลการสืบสวนออกมาแล้วพบเจตนาซื้อแพงเกินจริง จึงได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง เพื่อสอบผู้เกี่ยวข้องภายใน 120 วัน โดยนอกจาก 2 โครงการดังกล่าวแล้วยังพบทุจริตเพิ่มเติมอีกรวม 7 โครงการ มูลค่าเกือบ 78 ล้านบาท



นายณัฐพงศ์ ดิษยบุตร รองปลัดกรุงเทพมหานคร ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการติดตามการต่อต้านการทุจริตของกรุงเทพมหานคร หรือ ศตท.กทม. เปิดเผยผลการสืบสวนการข้อเท็จจริงการทุจริตโครงการจัดซื้อเครื่องออกกำลังกายของศูนย์กีฬาในสังกัดกรุงเทพมหานคร โดยยืนยันว่า จากพยานบุคคลและเอกสาร พบการจัดซื้อแพงเกินจริง รวม 7 โครงการ โดยราคาเครื่องออกกำลังกายสูงกว่าที่เคยจัดซื้อในปีก่อนหน้า และ สูงกว่าต้นทุนรวมค่าดำเนินการ ซึ่งรายละเอียด TOR พบว่า มีข้อกำหนดที่ไม่เปิดกว้างให้มีการเข้าเสนอราคาได้อย่างเท่าเทียม อาทิ





การกำหนดจำนวนสัญญากับภาครัฐในระยะเวลาจำนวนปี และการกำหนดคุณสมบัติของเครื่องออกกำลังกายที่เกินความจำเป็น เช่น เพิ่มกำลังแรงม้า โปรแกรมออกกำลังกาย การรองรับน้ำหนัก และจอแสดงผลระบบสัมผัส เป็นต้น โดยพบว่ามีเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง รวม 25 ราย หลังจากนี้จะมีการสอบสวนในเชิงลึกต่อไป



นางสาวเต็มสิริ เนตรทัศน์ ผู้ช่วยหัวหน้าสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการกรุงเทพมหานคร ระบุว่า จากนี้กทม.จะดำเนินการต่อใน 3 ส่วน คือ ส่วนที่ 1 การดำเนินการทางอาญา ที่ส่งต่อ สำนักงาน ป.ป.ช. ดำเนินการตามกฎหมาย พระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2542 / ส่วนที่ 2 การดำเนินการทางวินัย ต่อเจ้าหน้าที่ ภายใน 120 วัน นับจากวันที่เริ่มประชุมคณะกรรมการสอบสวน ทางวินัยอย่างร้ายแรงครั้งแรก โดยสามารถขยายระยะเวลาได้ 1 ครั้ง ไม่เกิน 60 วัน และส่วนที่ 3 การดำเนินการทางแพ่งเพื่อหาผู้รับผิดมาคืนเงินให้แก่กรุงเทพมหานครต่อไป



ขณะที่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ปลัดกรุงเทพมหานครได้มีคำสั่งย้ายผู้บริหาร ที่มีชื่อเกี่ยวข้องในกระบวนจัดซื้อทั้ง 7 โครงการ ไปปฏิบัติหน้าที่ประจำสำนักปลัดกรุงเทพมหานครแล้ว



สำหรับโครงการการจัดซื้อเครื่องออกกำลังกายของศูนย์กีฬา กทม.ที่มีการสืบสวนข้อเท็จจริง ประกอบด้วย โครงการประกวดราคาซื้อครุภัณฑ์เสริมสร้างสมรรถภาพทางกาย สำหรับศูนย์นันทนาการ สังกัดสำนักงานนันทนาการและส่งเสริมการเรียนรู้ งบประมาณ 17,900,000 บาท และ 11,013,600 บาท โครงการซื้อเครื่องออกกำลังกายศูนย์กีฬาอ่อนนุช 15,696,600 บาท โครงการซื้อเครื่องออกกำลังกายศูนย์กีฬาเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา 12,112,600 บาท โครงการซื้อเครื่องออกกำลังกายศูนย์กีฬามิตรไมตรี 11,013,000 บาท โครงการซื้อเครื่องออกกำลังกายศูนย์กีฬาวชิรเบญจทัศ 4,999,500 บาท และโครงการซื้อเครื่องออกกำลังกาย ศูนย์กีฬาวารีภิรมย์ 4,999,990 บาท โดยทั้ง 7 โครงการ เป็นการประกวดราคาด้วยการ e-bidding และ พบว่ามีเจตนาทุจริตจริง คิดเป็นมูลค่ารวมสูงถึง 77,735,290 บาท

คุณอาจสนใจ

Related News