สังคม

กทม. เช็กความพร้อมรับมือน้ำ มั่นใจไม่ท่วมเท่าปี 54 ส่วนสุโขทัย ยังเฝ้าระวังมวลน้ำเข้าเติม

โดย panwilai_c

27 ส.ค. 2567

48 views

ผู้ว่าฯกทม. ยืนยัน กรุงเทพมหานครมีความพร้อมรับมือน้ำเหนือที่ไหลผ่านกรุงเทพได้ มั่นใจน้ำไม่ท่วมเหมือนปี 54 ระดับน้ำขณะนี้ยังไม่ถึงครึ่งของความจุแม่น้ำเจ้าพระยา ส่วนที่สุโขทัยยังต้องระวังเนื่องจากมวลน้ำจำนวนมากจากอำเภอวังชิ้น จังหวัดแพร่จะเติมเข้ามา ส่วนพื้นที่รับน้ำโครงการบางระกำโมเดล จังหวัดพิษณุโลกมีการปล่อยปลา 5 ล้านตัวเพื่อเพิ่มผลผลิตด้านประมงให้ประชาชน



นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยนายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และผู้อำนวยการสำนักระบายกรุงเทพมหานคร แถลงข่าวการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์น้ำเหนือและน้ำฝนของกรุงเทพมหานคร พร้อมลงเรือตรวจสอบความพร้อม แนวป้องกันน้ำท่วมริมแม่น้ำเจ้าพระยา



นายชัชชาติ กล่าวว่า สถานการณ์ ที่เห็นได้จากภาคเหนือถือว่าต้องติดตาม เพราะในปัจจุบันปริมาณน้ำฝนตกหนัก ตกสูงถึง 200 มิลลิเมตร หากตกใน กทม.มากถึง 200 มิลลิเมตร ก็น่าห่วง เพราะท่อระบายน้ำของกรุงเทพฯออกแบบรับได้ 60 มิลลิเมตร แต่ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา กทม.ได้ปรับปรุงโครงสร้าง หลายอย่างไม่ว่าจะเป็นเขื่อนกั้นน้ำ ขุดลอกท่อระบายน้ำ เร่งสร้างอุโมงค์ยักษ์ ทำให้หลายจุดของกรุงเทพมหานคร น้ำระบายเร็วขึ้นอาจจะมีท่วมขังบ้าง แต่ในถนนสายหลักก็จัดการได้เร็วมากขึ้น ส่วนในซอยย่อยพื้นที่ลุ่มต่ำ ก็จะนำจุดเหล่านั้นเป็นบทเรียน



ที่จังหวัดสุโขทัย นายสุชาติ ทีคะสุข ผู้ว่าราชการจังหวัด ได้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมและให้กำลังใจพี่น้องประชาชนที่ประสบภัยเร่งให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัย ที่ถูกน้ำยมล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมบ้านเรือน และพื้นที่ทางการเกษตร ที่ บริเวณสะพานสิริปัญญารัต ต.วังทอง อ.ศรีสำโรง จ.สุโขทัย พร้อมกำชับส่วนราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เร่งระดมความช่วยเหลือ ดูแลพี่น้องประชาชน อย่างเร่งด่วน



และระบุว่าขณะนี้ จังหวัดสุโขทัย ยังคงต้องเฝ้าระวังตลอดริมแม่น้ำยม เพราะว่าปริมาณน้ำที่มาจากจังหวัดแพร่ เข้ามาในพื้นที่จังหวัดสุโขทัยตามลำน้ำยมนั้น ยังคงมีปริมาณมากอยู่ จึงยังคงต้องเฝ้าระวัง คอยเสริมเพิ่มความแข็งแรงของตลิ่งคันดินพนังกั้นน้ำตามจุดต่างๆ ส่วนในเขตเทศบาลเมืองสุโขทัยธานี ซึ่งเป็นพื้นที่เศรษฐกิจนั้น ขณะนี้ยังพอรับสถานการณ์ได้ แต่ยังคงต้องเฝ้าระวังเนื่องจากปริมาณน้ำยังมามากอยู่ โดยทางชลประทานจังหวัดสุโขทัย และ สนทช. เจ้งว่าในอีก 2 วันโดยประมาณ มวลน้ำจาก อำเภอวังชิ้น จังหวัดแพร่ จะเริ่มเพิ่มเข้ามาที่จังหวัดสุโขทัย



ที่จังหวัดพิษณุโลก สำนักงานชลประทานที่ 3 รายงานข้อมูลสถานการณ์น้ำในพื้นที่ลุ่มต่ำ โครงการบางระกำโมเดล พื้นที่แก้มลิง มีพื้นที่น้ำท่วมราว 41,000 ไร่ มีปริมาตรน้ำในแก้มลิงบางระกำ ประมาณ 43 ล้านลูกบาศก์เมตร ระดับน้ำท่วมขังเฉลี่ย 65 เซนติเมตร โดยน้ำขังในทุ่งเกิดจาก ฝนตกในพื้นที่ น้ำเข้าท่อรับน้ำตามแนวคลอง และ ผันน้ำจากแม่น้ำยม และวันนี้ ที่ประตูระบายน้ำบ้านใหม่โพธิ์ทอง ตำบลพรหมพิราม อำเภอพรหมพิราม



หลายหน่วยงานได้ร่วมกันปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำเพื่อเพิ่มผลผลิตด้านการประมงในพื้นที่รับน้ำของโครงการบางระกำโมเดล โดยได้รับการสนับสนุนพันธุ์ปลาจากศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดพิษณุโลก ปล่อยพันธุ์ปลาตะเพียนขาว 5 ล้านตัว เพื่อเพิ่มผลผลิตด้านประมงในพื้นที่หน่วงน้ำของโครงการบางระกำโมเดล

คุณอาจสนใจ

Related News