สังคม

สัญญาณดี ป่าไทยมี 'เสือโคร่ง' เพิ่ม 179-223 ตัว ตั้งเป้าเป็นผู้นำอนุรักษ์ระดับอาเซียน ในปี 2577

โดย nut_p

25 ก.ค. 2567

127 views

กรมอุทยานเเห่งชาติ สัตว์ป่า เเละพันธุ์พืช จัดเสวนา "ส่องทาง..มองมุมเสือโคร่งคืนถิ่น" เนื่องในวันเสือโคร่งโลก ประจำปี 2567 โดยหนึ่งในข้อมูลสำคัญที่เป็นไฮไลท์ของกิจกรรมครั้งนี้ ก็คือการเปิดเผยตัวเลขประชากรเสือโคร่ง ในผืนป่าธรรมชาติของไทย ซึ่งปัจจุบันมีจำนวนเพิ่มขึ้นอยู่ที่ประมาณ 179 - 223 ตัว พบเจอได้มากที่สุดอยู่ที่ "กลุ่มป่าตะวันตก" หลายฝ่ายร่วมกันสะท้อนมุมมองผ่านเวทีเสวนาฯ



เเละเห็นตรงกันว่า ปัจจุัยสำคัญที่มีผลต่ออัตราการเพิ่มขึ้นหรือลดลงของเสือโคร่ง ก็คือเหยื่อหรือสัตว์ผู้ถูกล่า ที่ต้องอนุรักษ์เเละฟื้นฟูให้เกิดความสมดุลเเละสอดคล้องกัน โดยตั้งเป้าเอาไว้ว่า ภายในปี 2577 ประเทศไทยจะเป็นผู้นำในการอนุรักษ์เสือโคร่ง ในระดับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้



เสือโคร่ง คือสัตว์ผู้ล่าบนห่วงโซ่อาหาร ที่เป็นอีกหนึ่งตัวชี้วัดความสมบูรณ์ทางระบบนิเวศ เพราะเมื่อมีเสือ ก็เเสดงให้เห็นว่า พื้นที่บริเวณนั้นมีเหยื่อให้ล่า เเละเมื่อมีสัตว์ผู้ถูกล่า ก็หมายความว่าป่าผืนนั้นอุดมสมบูรณ์-มีความหลากหลายทางชีวภาพ



"ส่องทาง..มองมุมเสือโคร่งคืนถิ่น" คือหัวข้อเสวนาผ่านมุมมองเเละข้อเสนอเเนะ ทั้งจากภาครัฐ ภาควิชาการ ภาคเอกชน-องค์กรอิสระ รวมทั้งสื่อมวลชน เพื่อให้เห็นว่าทำไม ประเทศไทยถึงต้องให้ความสำคัญกับการอนุรักษ์เเละฟื้นฟูประชากรเสือโคร่ง


ข้อมูลจากสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานฯ พบว่าในช่วง 2566 - 2567 ประเมินจากภาพที่ได้จากกล้องดักถ่ายอัตโนมัติ เเละเทคนิคการประเมินประชากรเเบบ SECR พบเสือโคร่งในพื้นที่อนุรักษ์ 19 เเห่ง


ผลสำรวจล่าสุด พบเสือโคร่งตัวเต็มวัยในธรรมชาติ อยู่ที่ประมาณ 179-223 ตัว กระจายอยู่ใน 5 กลุ่มป่า โดยพบมากที่สุด อยู่ในกลุ่มป่าตะวันตก ประมาณ 152-196 ตัว ตามด้วยกลุ่มป่าดงพญาเย็นเขาใหญ่ราว 19 ตัว / กลุ่มป่าเเก่งกระจาน-กุยบุรี 5 ตัว กลุ่มป่าฮาลา-บาลา 2 ตัว เเละกลุ่มป่าชุมพร 1 ตัว


เเต่ที่น่าสังเกตคือ กรณีป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่ พบมากในเขตป่าทับลาน เเต่ฝั่งเขาใหญ่ในอดีตเคยมี เเต่ปัจจุบันกลับไม่ปรากฏรายงานพบเจอเสือโคร่ง ซึ่งก็เป็นผลจากหลายปัจจัย โดยเฉพาะภัยคุกคามจากมนุษย์


เเต่ก็มีสัญญาณที่ดีที่พบว่าในพื้นที่รอยต่อผืนป่า ทั้งในพื้นที่ทับลาน ตาพระยา หรือปางสีดาที่เคยลดหายไป ตอนนี้ก็เริ่มพบกลุ่มประชากรเสือโคร่งเพิ่มขึ้น


ในขณะที่คอริดอร์ หรืออุโมงค์ที่ใช้เป็นทางเดินของสัตว์ป่าที่เชื่อมระหว่างทับลานกับเขาใหญ่ ก็ยังเป็นอีกหนึ่งความหวัง ที่จะเห็นเสือโคร่งข้ามกลับไปหากินในฝั่งเขาใหญ่ ซึ่งการสำรวจล่าสุด พบว่าในรัศมีไม่ไกลจากคอริดอร์ เริ่มปรากฏเห็นรอยเสือเเล้ว


กรมอุทยานฯ ตั้งเป้าหมายการเพิ่มประชากรเสือโคร่งในธรรมชาติ ตามขีดความสามารถรองรับของกลุ่มป่าที่เป็นถิ่นอาศัย โดยบูรณาการร่วมกับทุกภาคส่วน เพื่อให้ไทยได้ก้าวเป็นผู้นำอนุรักษ์เสือโคร่งระดับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ภายในปี 2577


วันเสือโคร่งโลกตรงกับวันที่ 29 กรกฎาคม ปีนี้กรมอุทยานฯ จัดกิจกรรม 3 วัน ที่ลานสปอร์ตไลท์ ชั้น G ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ครังสิต ผู้ที่เข้ามาเยี่ยมชมจะได้พบกับกิจกรรมต่าง ๆ มีนิทรรศการภาพถ่าย เเละข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับเสือโคร่ง ตั้งเเต่วันนี้ถึงเสาร์ที่ 27 กรกฎาคม

คุณอาจสนใจ

Related News