สังคม

ผลคัดแยกเหยื่อค้ามนุษย์ โมร็อกโก-เยเมน พบ 1 ราย ไม่ใช่เหยื่อ ด้านญาติขอบคุณทางการไทยช่วยเหลือ

โดย panwilai_c

10 ก.ค. 2567

68 views

ผลการคัดกรองชาวต่างชาติ ที่ขอความช่วยเหลือจากการถูกหลอกลวงไปทำงานผิดกฎหมายที่ประเทศเมียนมา ตามกลไกส่งต่อระดับชาติ หรือ NRM ที่ อ.แม่สอด จ.ตาก พบเหยื่อค้ามนุษย์ชาวโมร็อกโก และ เยเมน รวม 9 คน และ 1 คนไม่ใช่เหยื่อ ถูกดำเนินคดีหลบหนีเข้าเมืองและอยู่เกินกำหนด ก่อนส่งกลับประเทศต้นทาง



ขณะที่ครอบครัวเหยื่อชาวโมร็อกโก ขอบคุณทางการไทยและสถานทูตโมร็อกโกที่ช่วยเหลือ ขอให้ช่วยกันป้องกันและปราบปรามไม่ให้มีการหลอกลวงไปทำงานผิดกฎหมายด้วย



น.ส.จิราพร คำพุฒ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.ตาก และ พ.ต.อ.บวรภพ สุนทรเรขา ผู้กำกับการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง จ.ตาก เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะอนุกรรมการป้องกัน และปราบปรามการค้ามนุษย์จังหวัดตากที่มีนายสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตากเป็นประธาน



มีการรับทราบผลการคัดกรองผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ตามกลไกส่งต่อระดับชาติ NRM กรณีชาวต่างชาติ ที่ได้รับความช่วยเหลือมาจากประเทศเมียนมา และเข้าสู่กลไก NRM ที่อ.แม่สอด จ.ตาก ผลการคัดกรองชาวต่างชาติ จำนวน 17 คน ซึ่งเป็นชาวโมร็อกโก 17 คน ชาวเยเมน 1 คน



พบว่า จากชาวต่างชาติ 10 คน พบว่าเป็นเหยื่อจากการค้ามนุษย์ 9 คน เป็นชาวโมร็อกโก 1 คน และชาวเยเมน 1 คน ที่เป็นผู้หญิง ส่วนชาวโมร็อกโก อีก 1 คน ไม่ใช่เหยื่อ เพราะจากการสัมภาษณ์เหยื่อชาวโมร็อกโกทั้งหมด



ที่สัมภาษณ์คัดแยก ยืนยันตรงกันว่า ชาวโมร็อกโก รายนี้ เป็นผู้ชักชวนมาจากประเทศต้นทาง จากโมร็อกโก และใช้พื้นที่ อ.แม่สอด จ.ตาก เป็นทางผ่าน ไปทำงานผิดกฏหมายใน จ.เมียวดี ประเทศเมียนมา ชาวโมร็อกโก 1 รายนี้ จึงถูกดำเนินคดีในข้อหาหลบหนีเข้าเมืองและการอนุญาตสิ้นสุด หรือ Over Stay



พ.ต.อ.บวรภพ เปิดเผยว่า จากการคัดแยกเหยื่อ พบด้วยว่า มีชาวโมร็อกโก อีก 3 รายที่ได้รับคำยืนยันว่า เกี่ยวข้องกับการชักชวนนำพาชาวโมร็อกโก เดินทางผ่านประเทศไทยที่อำเภอแม่สอด จ.ตาก ไปทำงานผิดกฏหมายในจังหวัดเมียวดี ประเทศ เมียนมา จึงไม่ใช่เหยื่อ แต่ต้องรอผลการคัดแยกทั้งหมด ก็จะต้องดำเนินคดีหลบหนีเข้าเมือง และ Over Stay เช่นเดียวกัน ส่วนกลุ่มที่ตกเป็นเหยื่อการค้ามนุษย์ จะเข้าสู่ขั้นตอนการคุ้มครองของ กระทรวงพม.ต่อไป



พ.ต.อ.บวรภพ ยืนยันว่า หน่วยงานความมั่นคงของไทย พร้อมให้การช่วยเหลือตามหลักมนุษยธรรม หากพบชาวต่างชาติถูกหลอกลวงไปทำงานผิดกฏหมายในประเทศเพื่อนบ้าน และมีกลไกการส่งต่อระดับชาติ NRM ให้ความคุ้มครองหากตกเป็นเหยื่อการค้ามนุษย์ และช่วยเหลือตามหลักมนุษยธรรม ส่วนผู้กระทำความผิดต้องดำเนินคดีตามกฎหมาย จึงขอประชาสัมพันธ์ไปยังสถานทูตประเทศต่างๆ ที่มีชาวต่างชาติถูกหลอกลวง ให้ตรวจสอบข้อมูลกับกระทรวงแรงงานของไทย เพื่อป้องกันไม่ให้ถูกหลอกลวงด้วย



ข่าว 3 มิติ ได้พูดคุยทางโทรศัพท์กับครอบครัวของเหยื่อชาวโมร็อกโกรายหนึ่ง จากประเทศโมร็อกโก ยืนยันว่า หลานชายถูกหลอกลวงให้มาทำงานที่ไทย แต่กลับถูกพาไปทำงานกับแก๊งคอลเซ็นเตอร์ และพยายามขอความช่วยเหลือเพราะถูกทำร้าย ทางครอบครัวเป็นห่วงอย่างมาก จึงอยากให้ได้กลับบ้านโดยเร็ว และไม่อยากให้ใครต้องถูกหลอกหลวงตกเป็นเหยื่อแบบหลานชายด้วย



มีรายงานว่า ยังมีชาวโมร็อกโกที่ติดค้างอยู่ในแหล่งอาชญากรรมคอลเซ็นเตอร์ฝั่งเมียนมาอีกหลายราย รวมถึงอีกหลายประเทศ โดยก่อนหน้าที่มีการช่วยเหลือชาวยูกันดา และผ่านการคัดกรองตามกลไก NRM เป็นเหยื่อการค้ามนุษย์จากฝั่งเมียนมาด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News