สังคม

ศาล รธน.จัดงานพบสื่อมวลชน 'ปธ.ศาล รธน.' ยอมรับทำงานบนความกดดัน แต่ทุกอย่างโปร่งใส

โดย panisa_p

1 ก.ค. 2567

82 views

ศาลรัฐธรรมนูญ จัดโครงการศาลรัฐธรรมนูญพบสื่อมวลชน และแถลงข่าวเตรียมเป็นเจ้าภาพการประชุมสมาคมศาลรัฐธรรมนูญแห่งเอเชีย ที่กรุงเทพมหานคร กลางเดือนกันยายนนี้ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ เปิดเผยว่าจะเป็นการประชุมระดับโลกในประเทศสมาชิก ที่มีศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งไม่หนักใจคดียุบบพรรคก้าวไกล เพราะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญทำหน้าที่ตามกฎหมาย และการตัดสินจะแล้วเสร็จก่อนเดือนกันยายนแน่นอน



สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญจัดโครงการ ศาลรัฐธรรมนูญพบสื่อมวลชน ประจำปี 2567 ซึ่งจัดขึ้นเป็นปีที่ 2 หลังหยุดชะงักไป 10 ปี โดย นายนครินทร์ เมฆไตรรัตน์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวปาฐกถาพิเศษ บทบาทของสื่อในสังคมข้อมูลข่าวสารยุคดิจิทัล ซึ่งยอมรับว่าศาลรัฐธรรมนูญ ก็เป็นองค์กรที่ต้องการสื่อสารถึงประชาชน ซึ่งโลกดิจิทัล ทำให้มนุษย์เข้าถึงรวดเร็ว ง่าย แต่ในมุมกลับเป็นการแบ่งฝักแบ่งฝ่าย ในขณะที่ศาลรัฐธรรมนูญเป็นองค์กรที่อยู่กับความลับ เปิดเผยทุกอย่างไม่ได้ จึงไม่สุดโต่ง และให้สมดุลระหว่างความโปร่งใส ตรวจสอบได้



นอกจากนี้ยังมีการจัดเวทีเสวนาเรื่อง "สื่อสาร (ศาล) รัฐธรรมนูญสู่ประชาชน โดยตัวแทนสื่อและนักวิชาการ ซึ่งสะท้อนการสื่อสารของศาลรัฐธรรมนูญในการอ่านคำวินิจฉัยสำคัญมีการถ่ายทอดผ่านยูทูปและต้องให้รายละเอียดคำพิพากษาที่สร้างความเข้าใจกับประชาชนมากขึ้น เพราะหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะมีผลกระทบทางการเมือง



ศาลรัฐธรรมนูญยังแถลงข่าว การเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสมาคมศาลรัฐธรรมนูญและสถาบันเทียบเท่าแห่งเอเชีย (AACC) ครั้งที่ 6 ซึ่งไทยจะเป็นเจ้าภาพครั้งแรกที่กรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ 17-21 กันยายนนี้ มีประเทศสมาชิก 21 ประเทศ และกลุ่มเวนิช คอมมิชชั่น ลาติน แอฟริกา และยูเรเซีย เข้าร่วมเป็นครั้งแรก มีผู้เข้าร่วมกว่า 350 คน เป็นการประชุมระดับโลกที่มุ่งเสริมสร้างความยุติธรรมทางรัฐธรรมนูญเพื่อสังคมที่ยั่งยืน



และถือเป็นครั้งแรกที่ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ตอบคำถามสื่อมวลชน โดยเฉพาะการตัดสินคดียุบพรรคก้าวไกล และคดีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พ้นจากตำแหน่งหรือไม่ ซึ่งในวันที่ 3 ก.ค.นี้ จะมีการประชุมให้ยื่นหลักฐานเพิ่มเติมโดยเฉพาะคดียุบพรรคก้าวไกล 2 ฝ่ายจะยื่นเอกสาร และวันที่ 9 ก.ค.จะตรวจเอกสารทั้งหมด ส่วนจะนัดอ่านคคำวินิจฉัยเมื่อใด องค์คณะจะพิจารณา แต่เชื่อว่าจะเกิดขึ้นก่อนการประชุมสมาคมศาลรัฐธรรมนูญในเดือนกันยายนอย่างแน่นอน และไม่ได้หนักใจเพราะทำหน้าที่ตามกฎหมาย



ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ยืนยันว่า ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญทำงานต้องมีความเที่ยงธรรม จึงไม่กดดันใดๆ ส่วนกรณีที่พรรคก้าวไกล มีการแถลงโต้แย้งถึง 2 ครั้งแล้ว เป็นการเคลื่อนไหวที่จะละเมิดศาลหรือไม่ ต้องให้คณะตุลาการตัดสินใจ และต้องดูความพอเหมาะพอดี

คุณอาจสนใจ

Related News