สังคม

'นายกฯ' โต้กระแสข่าว 'เพื่อไทย' เตรียมแก้รธน. ตัด สส.บัญชีรายชื่อออกทั้งหมด เพื่อสกัดก้าวไกล

โดย parichat_p

23 มิ.ย. 2567

47 views

วันนี้ นายกรัฐมนตรี ได้ให้สัมภาษณ์ไว้หลายเรื่อง มีอยู่ 2 เรื่อง ที่คนให้ความสนใจ คือเรื่อง การให้ต่างชาติเช่าที่ดิน ระยะยาว และสามารถซื้อคอนโดมีเนียมได้จำนวนมากขึ้น และอีกเรื่อง คือกระแสข่าวที่ระบุว่า พรรคเพื่อไทยมีแผนจะแก้รัฐธรรมนูญ เพื่อชิงความได้เปรียบพรรคก้าวไกล


นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.แบบบัญชีรายชื่อและประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทยระบุว่า มีความพยายามแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ สส. มีที่มาจากระบบเขตทั้งหมด 500 ที่นั่ง ตัดระบบบัญชีรายชื่อออกไปทั้งหมด เพื่อสกัดพรรคก้าวไกลในการเลือกตั้งครั้งหน้า ซึ่งเป็นข้อมูลจากเพื่อนฝูงในพรรคเพื่อไทย


นายพิธา กล่าวว่า ก่อนจะตอบต้องบอกว่า เมื่อวานนี้ตนปฎิบัติภารกิจที่จังหวัดอุดรธานี และยังไม่มีโอกาสได้ฟังข้อมูลดังกล่าว จึงยังไม่ทราบบริบททั้งหมด แต่ในหลักการคือการแก้รัฐธรรมนูญจะต้องแก้โดยให้ประโยชน์ตกอยู่ที่ประชาชน ไม่ควรแก้เพื่อให้ประโยชน์ตกอยู่ที่นักการเมือง เป็นหลักที่สำคัญที่สุด เพราะฉะนั้นต้องเน้นว่า การแก้รัฐธรรมนูญคือการคืนอำนาจให้กับประชาชนในระยะยาว และทำให้ประชาชนมีสิทธิ์มีเสียงมากที่สุด ไม่ใช่แก้เพื่อให้พรรคหนึ่งได้ประโยชน์กับการแก้รัฐธรรมนูญ


นายพิธา ยังได้กล่าวถึงการแก้รัฐธรรมนูญในภาพรวมว่า รัฐธรรมนูญปี 2560 คือระเบิดเวลา หากจะแก้ต่อไปต้องเอาประชาชนเป็นตัวหลักและให้ประชาชนได้ประโยชน์ อย่าให้พรรคใดพรรคหนึ่งได้ประโยชน์มากกว่ากัน หากกฎหมายสูงสุดของประเทศทำให้การเลือกตั้งหรือการเข้าสู่อำนาจไม่ยุติธรรมและเอนเอียง จะกลายเป็นระเบิดเวลาลูกต่อไป แทนที่จะสามารถแก้ระเบิดเวลาได้ก็จะก่อให้เกิดความขัดแย้งใหม่ในที่สุด


ด้านนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีเดียวกันนี้ว่า ข่าวมาจากไหน ผู้สื่อข่าวจึงตอบไปว่ามาจากฝ่ายค้าน ก่อนที่นายกรัฐมนตรีจะกล่าวต่อว่า ไม่ทราบและไม่เคยได้ยิน ส่วนตัวมองว่า น่าจะเป็นเรื่องของเกมการเมือง เป็นเพียงข่าวมาจากที่อื่น ซึ่งตนไม่เคยพูดเรื่องนี้เลย และไม่ได้อยู่ในวาระของการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะเป็นเรื่องใหญ่ต้องผ่านรัฐสภาอยู่แล้ว


ตนในฐานะฝ่ายบริหารและทำงานอยู่ในพรรคเพื่อไทย เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ ต้องมาการพูดคุยกัน แต่ในส่วนของพรรคเพื่อไทย ไม่ได้มีการพูดคุยกันในเรื่องนี้


นอกจากจะมีประเด็น การแก้ไขรัฐธรรมนูญแล้ว เรื่องหนึ่งที่สำคัญมาก คือ กรณีที่รัฐบาลโดยกระทรวงมหาดไทย เร่งแก้กฎหมายให้ต่างชาติเช่าที่ดินเพิ่มเป็น 99 ปี และซื้อคอนโดเพิ่มเป็น 75%ว่า เป็นข้อเสนอแนะจากกระทรวงการคลังขึ้นมา เพื่อเป็นนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ คือการให้ต่างชาติเช่าระยะยาวซึ่งปัจจุบันมีกฎหมายอยู่แล้วประมาณ 30 ปี หรือ 50 + 50 แต่เราคิดว่าถ้าเกิดจะให้เป็นธรรมไปเลย 99ปีจะดีกว่า ซึ่งไม่ได้เป็นการขายขาด หรือให้กับใครและในทุกๆประเทศก็มีลักษณะเช่นนี้อยู่แล้วที่ให้ต่างชาติเช่า 150 ปี แต่เราคิดว่า 99 ปีก็เหมาะสม


ส่วนเรื่องการถือครองคอนโดที่ให้ต่างชาติถือครอง จากร้อยละ 49 เป็นร้อย75 ตรงนี้มีรายละเอียด ว่าคนที่มีสิทธิ์โหวตได้ก็อยู่ แค่ร้อยละ 49 เท่ากับคนไทยก็ยังเป็นใหญ่อยู่คือร้อยละ 51 ซึ่งในส่วนที่ปรับขึ้นจากร้อยละ 49 ไปเป็น 75 นั้นตรงนี้ ไม่มีสิทธิ์โหวต หรือออกเสียงใดๆเพียงแต่เข้ามาอยู่อาศัยได้เท่านั้น

คุณอาจสนใจ

Related News