สังคม

ตร.แถลงปฏิบัติการค้น 24 จุด ติดตั้งซิมบ็อกซ์-สตาร์ลิงก์ ตัดวงจรแก๊งคอลฯ รวบ 7 ผตห.

โดย panwilai_c

31 พ.ค. 2567

161 views

กองบังคับการปราบปราม ตำรวจสอบสวนกลาง เปิดปฏิบัติการค้นจุดต้องสงสัยติดตั้ง Sim Box และ Starlink ตัดวงจรแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ทั่วประเทศรวม 24 จุด พบของกลางเป็นเครื่องทั้ง 2 ชนิดมากถึงหลักร้อยเครื่อง และซิมการ์ดอีกกว่า 50,000 ชิ้น ถือเป็นการจับกุมครั้งใหญ่ที่สุดในประเทศไทย



พลตำรวจโท จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง พร้อมด้วย พลตำรวจตรี มนตรี เทศขัน ผู้บังคับการ กองบังคับการปราบปราม แถลงข่าวผลการทลายจุดตั้ง Simbox และ STARLINK ตัดวงจรแก๊งคอลเซ็นเตอร์โดยกองบังคับการปราบปราม



หลังเปิดปฏิบัติการค้นจุดต้องสงสัยทั่วประเทศรวม 24 จุด สามารถจับกุมผู้ต้องหา 7 คน เป็นชาวเวียดนาม 3 คน และชาวเมียนมา 4 คน พร้อมยึดของกลางเป็นเครื่อง Simbox 102 เครื่อง / เครื่องรับสัญญาณอินเทอร์เน็ตผ่านระบบดาวเทียม หรือ Starlink 10 เครื่อง / ซิมการ์ดเกือบ 50,000 ชิ้น พร้อมอุปกรณ์กระจายสัญญาณ เครื่องคอมพิวเตอร์ และอุปกรณ์ต่อพ่วงอีกหลายรายการ ซึ่งถือว่าเป็นการจับกุมอุปกรณ์ Simbox และ STARLINK ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย



เครือข่ายชาวเวียดนามที่จับกุมได้ พบว่า เกี่ยวข้องกับขบวนการแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่โทรศัพท์หลอกลวงผู้เสียหาย อ้างเป็นเจ้าหน้าที่ของศูนย์ AIS สำนักงานใหญ่และข่มขู่ว่า มีผู้นำเอกสารและชื่อผู้เสียหายไปลงทะเบียนหมายเลขโทรศัพท์ที่ถูกนำไปใช้ในการกระทำความผิด ซึ่งเมื่อขยายผลก็พบว่า กลุ่มคนร้ายใช้อุปกรณ์ Simbox หรือ GSM Gateway แปลงสัญญาณอินเทอร์เน็ตเป็นสัญญาณมือถือในการหลอกลวง โดยตัวอุปกรณ์จะถูกลักลอบติดตั้งภายในประเทศหรือชายแดนฝั่งประเทศเพื่อนบ้านที่ติดกับไทย เพื่อรับสัญญาณโทรศัพท์มือถือ



เมื่อคนร้ายโทรจากต่างประเทศไปหาผู้เสียหาย อุปกรณ์ Simbox จะโชว์เป็นเบอร์โทรภายในประเทศ ซึ่ง Simbox หนึ่งเครื่อง สามารถควบคุมซิมการ์ดได้พร้อมกัน 32 ช่อง ทำให้สามารถโทรออกได้มากกว่า 480,000 เบอร์ต่อเดือน จึงเป็นการตัดวงจรแก๊งคอลเซ็นเตอร์ได้กว่า 46 ล้านเบอร์ต่อเดือน



ส่วนอุปกรณ์ Starlink ที่ตรวจยึดได้ ส่วนหนึ่งตรวจพบว่า ลักลอบนำเข้ามาพร้อมซิมการ์ด โดยมีบุคคลหรือสถานที่ปลายทางรับพัสดุอยู่ที่จังหวัดแนวชายแดนติดกับประเทศเพื่อนบ้านและมักจะมีชาวจีนเข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งเครื่อง Starlink สามารถนำไปใช้เป็นช่องทางในการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง ผ่านระบบดาวเทียมของกลุ่มคอลเซ็นเตอร์ได้ เนื่องจากที่ผ่านมา กสทช. กวดขันการลักลอบใช้สัญญาณอินเทอร์เน็ตและโทรศัพท์ จากประเทศไทยผ่านการลากสายตามแนวชายแดน ไปยังประเทศเพื่อนบ้าน ทำให้จำเป็นต้องลักลอบใช้อุปกรณ์ Starlink เป็นเครื่องมือหลีกเลี่ยงการตรวจจับของเจ้าหน้าที่ โดยให้เครือข่ายชาวเมียนมา มาทำหน้าที่เป็นผู้ดูแลอุปกรณ์



เบื้องต้น ตำรวจจะขยายผลติดตามตรวจค้นสถานที่ต้องสงสัยที่จะเป็นจุดลักลอบติดตั้งอุปกรณ์ Simbox และ Starlink ของกลุ่มแก๊งคอลเซ็นเตอร์ต่อไป เพราะอาจจะแอบลักลอบติดตั้งกระจายตามจุดต่าง ๆ โดยเฉพาะหัวเมืองใหญ่ทั่วประเทศ ดังนั้น หากประชาชนพบกลุ่มบุคคลต้องสงสัยหรือสถานที่ต้องสงสัย ซึ่งมักจะเป็นห้องเช่าหรือบ้านเช่าที่มีการติดตั้งอินเทอร์เน็ต แต่ไม่ค่อยมีคนมาพักอาศัย ขอให้แจ้งเบาะแสมาที่ตำรวจสอบสวนกลางได้ทันที

คุณอาจสนใจ

Related News