สังคม

'ทะลุฟ้า' ยื่น 4 ข้อ ถึงนายกฯ จี้สอบสาเหตุ 'บุ้ง' เสียชีวิต พร้อมเรียกร้องสิทธิประกันตัวนักโทษคดีการเมือง

โดย panwilai_c

16 พ.ค. 2567

40 views

กลุ่มทะลุฟ้า ได้นัดเคลื่อนไหวทวงสิทธิประกันตัวของผู้ต้องขังทางการเมือง โดยช่วงเช้า ที่ผ่านมาก็ได้มายื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อเรียกร้องให้เร่งตรวจสอบสาเหตุการเสียชีวิต ของบุ้ง และคืนสิทธิในการประกันตัวของผู้ต้องขังคดีการเมือง



วันนี้ (16 พ.ค. 67) กลุ่มทะลุฟ้า นำโดย นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน นางสาวปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง และ นางสาวภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือ มายด์ เดินทางมาที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อเคลื่อนไหวกรณี นางสาวเนติพร เสน่ห์สังคม หรือ บุ้ง ทะลุวัง นักกิจกรรมทางการเมืองเสียชีวิตระหว่างถูกคุมขัง



ทางกลุ่มได้นำโปสเตอร์นโยบายของพรรคเพื่อไทยที่หาเสียงไว้ เกี่ยวกับการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม และการคืนสิทธิประกันตัว ของผู้ถูกดำเนินคดีทางการเมืองโดยใช้รัฐสภา คืนความเป็นธรรมให้เหยื่อ รวมถึง คลิปของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ที่พูดถึงนโยบายการปล่อยตัวผู้ต้องขังคดีทางการเมือง มาทวงถามสิ่งที่เคยพูดไว้



นางสาว​ ปนัสยา​ ได้แสดงความกังวล ถึงกรณีที่ โรงพยาบาลกรมราชทัณฑ์​ จะไม่เปิดเผยภาพจากกล้องวงจรปิด​ ขณะนำตัว บุ้ง เนติพร ไปรักษายังโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ เนื่องจากทางโรงพยาบาลราชทัณฑ์ระบุไว้ว่าจะเก็บภาพในกล้องวงจรปิดไว้เพียง 3 วันเท่านั้น​ จึงตั้งคำถามถึงกรมราชทัณฑ์ในขั้นตอนการกู้ชีพ​ของ บุ้ง​



ทางกลุ่มตัวแทนได้ยื่น 4 ข้อเรียกร้อง คือ 1. ตรวจสอบการเสียชีวิตของบุ้ง ทะลุวัง อย่างโปร่งใส และชัดเจนโดยเร็ว 2.ให้ดำเนินการใดๆ เพื่อให้ผู้ต้องขัง ที่คดียังไม่ถึงที่สุดได้รับสิทธิในการประกันตัว 3.ให้ชะลอการจับกุม และคุมขังผู้ต้องโทษคดีการเมือง รวมถึงสั่ง ไม่ฟ้อง ไม่ยื่นคำร้อง ​ไม่ยื่นอุทธรณ์ ไม่ฎีกา​ ถอนคำร้อง ​ถอนอุทธรณ์และถอนฎีกา​ ในคดีที่ไม่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ และ 4.ให้เร่งรัดการออกกฎหมายนิรโทษกรรมประชาชนทุกฝ่าย ทุกข้อหาที่มูลเหตุมาจากคดีการเมือง



โดยหวังว่าจะไม่มีใคร​ จะต้องเสียชีวิต​ และทุกคนจะได้รับสิทธิ​ประกันตัวและสิทธิ​ในการแสดงออกทางการเมือง ซึ่งหลังอ่านแถลงการณ์ ทางกลุ่มได้ยื่นหนังสือถึงนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เรียกร้องให้มีนโยบายคืนสิทธิการประกันตัวของผู้ต้องขังคดีทางการเมือง โดยมีนายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เป็นตัวแทนรับหนังสือ



โดยนายสมคิด ยืนยันว่าเรื่องนี้เกินกว่าคำว่าเสียใจ และผู้ใหญ่ในรัฐบาลก็แสดงออกถึงความไม่สบายใจ​ จึงยืนยันว่า จะเดินหน้าการศึกษาออกกฎหมายนิรโทษกรรม



ส่วนรายละเอียดผู้ต้องหาคดี 112 นั้น ยังไม่ได้พูดคุย​ และหากคุยก็ยังไม่จบ จึงมองว่า ต้องเอาคดีฐานใหญ่ๆ ออกก่อน แต่กรณีความผิดการชุมนุม จะต้องได้รับการนิรโทษกรรมทั้งหมด จึงย้ำว่ารัฐบาลตั้งใจที่จะทำเรื่องนี้



นอกจากนี้ ทางกลุ่มก็ได้ไปที่รัฐสภา เพื่อยื่นเรื่องต่อ กรรมาธิการชุดที่กำลังศึกษาเรื่องของการนิรโทษกรรม โดยเรียกร้องให้การนิรโทษกรรม รวม คดีกระทำผิดตาม มาตรา 112



นางสาว ภัสราวลี หรือ มายด์ กล่าวว่า คดีของบุ้งรวมถึงคดีของนักโทษการเมืองอื่นๆ ที่ถูกจองจำอยู่ทุกวันนี้ ส่วนใหญ่เป็นคดีความผิดมาตรา 112 และคดีมูลเหตุอื่นทางการเมือง แต่คดีเหล่านี้ ไม่ได้รับสิทธิในการประกันตัว ไม่เหมือนคดีอื่นๆ เช่น คดีฆ่าคนตาย คดีค้ายา คดีค้ามนุษย์ กลับได้รับสิทธิประกันตัว



จึงอยากเรียกร้องให้ กรรมาธิการพิจารณาเรื่องนี้อย่างจริงจัง ถึงความสูญเสียที่เพิ่งเกิดขึ้น

ให้ช่วยพิจารณาเรื่องมาตรา 112 ในการนิรโทษกรรมอีกครั้งหนึ่งอย่างจริงจังได้หรือไม่ เพราะก่อนหน้านี้ จะมีการตั้งคณะอนุกรรมาธิการฯ พิจารณาเรื่องมาตรา 112 แยกออกมาเป็นการเฉพาะ แต่สุดท้ายก็ไม่เกิดขึ้น



นาย ชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานก็ได้มารับเรื่องด้วยตัวเอง โดยระบุว่า สิ่งที่ มายด์ ภัสราวลี พูดมาทั้งหมด ได้ถูกนำมาพูดในที่ประชุม กมธ.แล้วทั้งสิ้น และ ยืนยันว่า เรื่อง มาตรา 112 ถูกบรรจุไว้ใน กมธ. ไม่ได้ถูกตัดออก แต่ขณะนี้ อยู่ระหว่างการปรึกษาหารือ ถึงข้อดีข้อเสีย ซึ่งเรื่องเหล่านี้มีความสำคัญและจะพยายามทำเรื่องนี้ ให้ได้รับความเป็นธรรมมากที่สุด โดยข้อเสนอของภาคประชาชนนั้น กมธ.รับไว้และจะพิจารณาอย่างจริงจังและเต็มที่



ทางกลุ่มทะลุฟ้าได้ยืนยันว่าภายหลังจากยื่นหนังสือเสร็จสิ้นทั้งหมดแล้วก็จะรอติดตามผล โดย จะมาติดตามข้อเรียกร้องนี้อีกครั้งในวันที่ 21 พฤษภาคมนี้

คุณอาจสนใจ