สังคม

ป.ป.ส.ร่วมหน่วยงาน เตรียมเผาทำลายยาเสพติดกว่า 22 ตัน จาก 68 คดี

โดย panisa_p

22 เม.ย. 2567

52 views

การปราบปรามยาเสพติดและยึดของกลางได้จำนวนมาก ทำให้ชาวบ้านตั้งข้อสงสัยว่ายาเสพติดนำไปเผาทิ้งทำลายหรือไม่ ล่าสุด ป.ป.ส.ร่วมกับผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งตำรวจปราบปรามยาเสพติด กองพิสูจน์หลักฐาน รวมทั้งผู้แทนจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้เตรียมเผาทำลายยาเสพติดน้ำหนัก 22 ตัน ทั้งไอซ์และยาบ้า โดยก่อนหน้านี้ได้เผาทำลายแล้ว 4 ครั้ง กว่า 65 ตัน



ในรอบ 4 เดือนที่ผ่านมา มีการจับยาเสพติดล็อตมหึมาได้หลายครั้ง โดยหนึ่งในคดีที่ยึดได้มากที่สุด เป็นการจับยาเสพติดบริเวณสี่แยกทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี หลังจากรถบรรทุก ขับผ่านสี่แยก และเจ้าหน้าที่สังเกตเห็นความผิดปกติ ของรถบรรทุกขยะรีไซเคิล ทะเบียนจ.มุกดาหาร เคยนำไปส่งที่เขตกำแพงแสน กระทั่งย่ามใจลำเลียงมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ถึง 50 ล้านเม็ด โดยนำรถไปจอดรับยาจากร้านรับซื้อขยะ บริเวณเส้นแบ่งเขตแดนไทยกับเมียนมาร์ มีประตูด้านหลังเป็นช่องลับเปิดทะลุออก ไปเมียนมาร์ได้ทันที โดยยา 50 ล้านเม็ดถูกส่งมาตรวจพิสูจน์ และเก็บไว้ที่ห้องแล็บของ สถาบันวิชาการและตรวจพิสูจน์ยาเสพติด สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือ ป.ป.ส.



ในวันนี้ ตัวแทนเจ้าหน้าที่ ได้ร่วมกันเปิดห้องเก็บรักษายาเสพติดของกลางหรือห้องมั่นคง ซึ่งนอกจากคดียา 50 ล้านเม็ดแล้ว ยังมีคดีล็อตใหญ่ ตั้งแต่เดือนพ.ย. จนถึงเดือนกุมภาพันธ์ ที่ยึดได้ทั้งหมดรวม 22 ตัน จาก 68 คดี โดยมากที่สุดเป็นยาบ้า กว่า 17 ตัน ไอซ์ เกือบ 3 ตัน รวมทั้งคีตามีน เฮโรอีนและแฮปปี้วอเตอร์



หลังจากการจับกุมยาเสพติดแล้ว เจ้าหน้าทีชุดจับกุม ซึ่งจะมีทั้ง ตำรวจปราบปรามยาเสพติด หรือตำรวจนหน่วยอื่น ๆ หรือ ป.ป.ส. หรือฝ่ายปกครอง จะต้องทำบันทึกตรวจจับทั้งผู้ต้องหาและของกลาง โดยนำยาทั้งหมดส่งพนักงานสอบสวนโดยเร็ว หากหน่วยจับกุมไม่มีพนักงานสอบสวนต้องส่ง พนักงานสอบสวนของตำรวจปราบปรามยาเสพติด หลังจากนั้นพนักงานสอบสวนจะต้องส่งตรวจพิสูจน์ทางแล็บภายใน 3 วัน โดยหน่วยที่ต้องพิสูจน์ได้จะมี 3 หน่วย ทั้ง ป.ป.ส. สพฐ.และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ผลตรวจจะส่งกลับไปยังพนักงานสอบสวน ส่วนของกลางจะส่งไปเก็บไว้ที่คลังเก็บรักษา ที่อ.ย. หรือ สถาบันวิชาการและตรวจพิสูจน์ยาเสพติด โดยมีคณะกรรมการตรวจรับยาเสพติด เพื่อนำไปเผาทำลาย ทีจ.สมุทรปราการ และเนื่องจากปริมาณยาเสพติดที่ยึดได้จำนวนมาก ป.ป.ส.ได้ดำเนินการส่งเผาทำลายเอง โดยเผามาแล้ว 4 ครั้ง กว่า 65 ตัน

คุณอาจสนใจ

Related News