สังคม

ชายชุดดำคุมหน้าโรงงานแวกซ์ กาเบ็จฯ วางท่อขวาง จนท.รุดเจรจา เตรียมขนย้ายกากเคมีพรุ่งนี้

โดย panwilai_c

20 ก.ย. 2566

88 views

ข่าว 3 มิติยังเกาะติดกรณีข้อพิพาทระหว่างโรงงานแวกซ์กาเบ็จ รีไซเคิล เซนเตอร์ จ.ราชบุรี ที่ถูกชาวตำบลน้ำพุ อำเภอเมืองราชบุรี ฟ้องร้องฐานทำน้ำเสียสารเคมีปนเปื้อนลำน้ำพุและผลกระทบสิ่งแวดล้อม โดยชาวบ้านชนะคดีและศาลสั่งให้เยียวยา และอีกด้านหนึ่งรัฐบาลอนุมัติงบกลางประมาณ 60 ล้านบาท ให้กรมโรงงานอุตสาหกรรมว่าจ้างเอกชน นำขยะเคมีอันตรายนี้ไปกำจัดอย่างถูกต้อง หลังจากก่อนหน้านี้ให้โอกาสโรงงานดำเนินการทุกขั้นตอนแล้ว แต่ไม่แล้วเสร็จ



โดยพรุ่งนี้จะเป็นวันที่บริษัทผู้รับจ้างเริ่มงานตามสัญญา แต่กลายเป็นว่าหน้าโรงงานมีท่อซีเมนต์วางกีดขวางทางเข้า-ออก และมีชายชุดดำเฝ้าคุมพื้นที่ จนเกรงว่าจะทำงานไม่ได้ตามสัญญา กระทั่งอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม ต้องลงพื้นที่เจรจาเพื่อเปิดทางให้ทำงานได้



-กรมโรงงานอุตสาหกรรม พร้อมตำรวจ ปทส. ตำรวจและภูธรจอมบึง ราชบุรี เตรียมเข้าสำรวจความพร้อมเพื่อเก็บข้อมูลการขนย้ายกากเคมีอุตสาหกรรมในโรงงานแว็กกาเบจ รีไซเคิล เซนเตอร์ อ.จอมบึง ที่จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ เพราะมีข้อมุลว่ามีการนำท่อซีเมนต์ปิดทางเข้าออกโรงงาน



แต่ชายสองคนนี้ ยืนยันว่าได้รับมอบอำนาจจากเจ้าของบริษัทแวกซ์กาเบ็จ ห้ามไม่ให้ใครเข้าไปด้านใน จนกว่าจะมีหมายค้นจากศาล



ขณะที่ผู้อำนวยการกองบริหารจัดการกากอุตสาหกรรม ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่กรมโรงงานมีอำนาจเข้าโรงงานตามที่ พรบ.อยู่แล้ว โดย ไม่กังวลที่จะถูกฟ้องกลับตามมาตรา 157 แต่กังวลเพราะมีชายชุดดำประมาณ 10 คนมาคุมพื้นที่ เกรงว่าจะเกิดเหตุการณ์ไม่ดีทั้งสองฝ่าย จึงเน้นใช้การเจรจาเป็นหลัก



ทั้งสองฝ่ายใช้เวลาเจรจาเงื่อนไขกฎหมายเกือบ 3 ชั่วโมง กระทั่งอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม และรองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัด ย้ำกับตัวแทนโรงงานและฝ่ายกฎหมายของโรงงานว่า ได้ให้เวลาโรงงานขนย้ายกากเคมีเองมาก่อน แต่ดำเนินการไม่แล้วเสร็จ จากนี้ต้องดำเนินการตามที่รัฐบาลอนุมัติงบกลางให้แล้วเสร็จภายใน 210 วัน ซึ่งบริษัทสามารถฟ้องร้องทางปกครองได้หากเห็นว่ารัฐดำเนินการไม่ถูกต้อง เพราะหากรัฐไม่ดำเนินการขนย้าย ก็อาจถูกฟ้องร้องเช่นกัน ทำให้ในที่สุดตัวแทนฝ่ายโรงงานยินยอมให้ยกท่อซีเมนต์เพื่อเปิดทางเข้าไปสำรวจโรงาน



หลังประตูทางเข้าถูกเปิดออก เจ้าหน้าที่บางส่วนได้เข้าไปสำรวจภายในโกดัง ที่ใช้เก็บขยะเคมีอุตสาหกรรมที่อยู่ในโกดัง ทั้งที่อยู่ในถุงบีกแบ็ก และที่อยู่ในถังขนาด 200 ลิตร ส่วนใหญ่เป็นของเหลว โดยกากขยะเหล่านี้คือสิ่งที่บริษัทผู้รับจ้าง จะต้องขนย้ายออกไปตามเงื่อนไขในสัญญาจ้าง



เช้าวันนี้พรุ่งนี้ หลายหน่วยงานทั้งกรมโรงงานอุตสาหกรรม กรมควบคุมมลพิษ ตำรวจ ปทส.รวมถึงตัวแทนผู้ตรวจการแผ่นดิน เป็นต้นจะลงพื้นที่โรงงานอีกครั้ง เพื่อรับฟังแผนการขนย้ายขยะเคมีเหล่านี้จากบริษัทผุ้รับจ้าง และพบกับชาวตำบลน้ำพุ ที่ได้รับผลกระทบจากขยะเคมีเหล่านี้ที่ปนเปื้อนในแหล่งน้ำมาหลายสิบปี ท่ามกลางความคาดหวังว่านอกจากขยะเคมีจะถูกกำจัดแล้ว ยังรอการเยียวยาตามคำสั่งศาล และฟื้นฟูแหล่งน้ำใต้ดินอีกด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News