สังคม

กรรมธิการฯ สั่งตรวจหาจุดสารเคมีจาก 'รง.แวกซ์ กาเบ็จ' ปนเปื้อนลงห้วยน้ำพุ อาจมีบ่อขยะยังไม่ได้กลบ

โดย parichat_p

13 ธ.ค. 2565

84 views

เกาะติดปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม ที่จังหวัดราชบุรีนะครับ หลังจากคณะกรรมาธิการการป้องกันและบรรเทาผลกระทบจากภัยธรรมชาติและสาธารณภัย สภาผู้แทนราษฎร ลงพื้นที่ติดตามการแก้ปัญหาขยะสารเคมีโรงงานแวกซ์ กาเบ็จ รีไซเคิล เซนเตอร์ อำเภอจอมบึง เมื่อวานนี้ ล่าสุดยังเข้าไปตรวจสอบบ่อกำจัดขยะแบบฝังกลบอีก 1 บ่อ ซึ่งตามใบอนุญาตให้ฝังกลบขยะที่ไม่เป็นอันตราย แต่ตอนนี้มีข้อสงสัยว่ามีสารเคมีอันตรายอื่นใด ปนเปื้อนไปแล้วหรือไม่ และนั่นอาจเป็นหนึ่งในจุดกำเนิดการปนเปื้อนลงห้วยน้ำพุหรือไม่


โฆษกกรรมาธิการการป้องกันและบรรเทาผลกระทบจากภัยธรรมชาติ และสาธารณภัย สภาผู้แทนราษฎร เห็นว่าเป็นความจำเป็นที่จะเชิญภาครัฐที่เกี่ยวข้องระดับกรม หรืออาจจะกระทรวงฯ เพื่อมาชี้แจงและหาทางออก เพราะห้วยน้ำพุที่มีสารเคมีปนเปื้อน อาจมาจากถังเคมีที่รั่วซึม หรืออาจมาจากถังที่ถูกฝังไปก่อน ซึ่งต้องทำให้ต้นตอของจุดที่รั่วไหลชัดเจนให้ได้


การหาสาเหตุสารเคมีปนเปื้อนไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ไม่ใช่ไม่มีช่องทาง เพราะกรรมาธิการที่ลงพื้นที่ต่างพบจุดเปราะบางหลายจุดที่ล้วนอาจสร้างปัญหาใหญ่ในอนาคต เช่นบ่อพักของเหลวคล้ายน้ำมันเครื่องเก่า ลึกอย่างน้อย 3 เมตร กลิ่นเหม็นฉุน สภาพบ่อชำรุด จนอาจรั่วไหลออกจากบ่อได้ทุกเมื่อ


นอกจากนี้ยังมีเบาะแสอื่นๆมาให้ตรวจสอบเป็นระยะ เช่นหลุมที่เจาะลึกลงใต้พื้นซีเมนต์ มีคนกล่าวอ้างว่าเคยเป็นคนขับบรรทุกสารเคมีเก่า ในอดีตเคยนำสารเคมีมาเทลงท่อนี้เพื่อทิ้งโดยไม่ได้กำจัด


อย่างไรก็ตาม นั่นเป็นข้อมูลที่ยังต้องตรวจสอบข้อเท็จจริง ว่ามีสารเคมีถุกทิ้งแบบนี้จริงหรือไม่ แต่ที่แน่ชัดคือใต้หลุมนี้มีโพรงลึกอยู่จริง และหน่วยงานระดับจังหวัด ระบุว่าแผนเร่งด่วนตอนนี้คือย้ายกากขยะบนดินออกทั้งหมดก่อน หลังจากนั้นอาจมีแผนการรื้อตรวจสอบทั้งหมด


ขณะที่ตัวแทนบริษัทแวกซ์ กาเบ็จ ฯ ระบุว่าโรงงานรับทราบความเดือดร้อน และจะเร่งดำเนินการเคลื่อนย้ายขยะสารเคมี ภายใต้แผนที่ได้รับอนุมัติจากกรมโรงงานอุตสาหกรรม


ตอนนี้ชาวตำบลน้ำพุ ต่างจับตาการขนย้ายกากขยะอย่างใกล้ชิด เพราะนี่อาจเป็นการเปลี่ยนแปลงทางกายภาพที่ชัดเจนหลังต้องเดือดร้อนมากว่า 20 ปี อย่างไรก็ตามยังเหลือผลกระทบจากการไม่ได้ใช้น้ำ ส่งผลต่ออาชีพเกษตรกรรม และหลายครอบครัวต้องทนดมกลิ่นสารเคมีนี้มาเกือบครึ่งชีวิต ซึ่งชาวบ้านต้องการให้การฟื้นฟู เยียวยา คืบหน้าไปพร้อมๆกับการขนย้ายกากขยะสารเคมีด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News