สังคม

กทท.แจ้งจับแก๊งปลอมบัตรมัคคุเทศก์ หวั่นทำลายภาพลักษณ์ท่องเที่ยว ล่าสุดรวบแล้ว 1

โดย panwilai_c

11 พ.ย. 2565

229 views

วันนี้ (11 พ.ย. 65) กรมการท่องเที่ยว ได้แจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดีขบวนการปลอมวุฒิบัตร และหนังสือรับรองผ่านการทดสอบเป็นมัคคุเทศก์ ซึ่งสร้างความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของการท่องเที่ยวไทย และจับชายคนหนึ่งได้ ขณะไปขอรับบัตรมัคคุเทศก์ปลอมที่สำนักงานสาขา ที่เชียงใหม่



เจ้าหน้าที่กลุ่มนิติการและรับเรื่องร้องเรียนธุรกิจนำเที่ยว มัคคุเทศก์และผู้นำเที่ยว กรมการท่องเที่ยว เข้าพบพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจนครบาลทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ เพื่อแจ้งความร้องทุกข์ให้ดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิด ซึ่งมีพฤติการณ์เข้าข่ายกระทำความผิด โดยเจตนาปลอมเอกสารราชการและใช้เอกสารราชการปลอม 2 รายการ ได้แก่ วุฒิบัตรผ่านการฝึก อบรมวิชามัคคุเทศก์ทั่วไปและหนังสือรับรองการผ่านการทดสอบความรู้ความสามารถในการเป็นมัคคุเทศก์ ประเภททั่วไป



หลังจากสำนักงานทะเบียนธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์สาขากรุงเทพมหานคร กองทะเบียนธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ ตรวจพบความผิดปกติ จึงได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงเชิงลึก ปรากฏว่า เอกสารทั้ง 2 รายการดังกล่าว เป็นเอกสารที่ถูกปลอมขึ้นทั้งฉบับ นายทะเบียนธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์สาขากรุงเทพมหานคร จึงสั่งเพิกถอนใบอนุญาตเป็นมัคคุเทศก์ทันที เพื่อป้องกันความเสียหาย แก่ทางราชการและภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของประเทศ



โดยหลังจากนี้กรมการท่องเที่ยวจะติดตามความคืบหน้า ของคดีจนกว่าคดีจะถึงที่สุดเพราะ อาชีพมัคคุเทศก์ เป็นอาชีพที่ประเทศไทยสงวนไว้ให้กับคนไทยเท่านั้น ผู้ที่จะประกอบอาชีพนี้ต้องผ่าน การฝึกอบรมในหลักสูตรที่เกี่ยวข้อง และต้องผ่านการทดสอบความรู้ความสามารถ ในการเป็นมัคคุเทศก์ เพื่อนำหลักฐานยื่นประกอบการขอรับใบอนุญาตเป็นมัคคุเทศก์ที่ถูกต้องตามกฎหมาย บุคคลที่แอบอ้าง ปลอมเอกสาร หรือกระทำการใดเพื่อให้ได้รับใบอนุญาตเป็นมัคคุเทศก์ไปโดยขาดคุณสมบัติการเป็นมัคคุเทศก์ กรมการท่องเที่ยวจะแจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดีให้ถึงที่สุด



และปรากฏว่า วันนี้เจ้าหน้าที่ สามารถจับหนึ่งในผู้มีชื่อรับบัตรมัคคุเทศก์ปลอมได้รายหนึ่ง ขณะไปขอรับบัตรมัคคุเทศก์ที่สำนักงานบริการนักท่องเที่ยวสาขาภาคเหนือ จังหวัดเชียง อ้างว่าผ่านการอบรม จากมหาวิทยาลัยเอกชนแห่งหนึ่งที่กรุงเทพมหานคร เจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบว่าเป็นของปลอม จึงได้ประสานไปยังตำรวจท่องเที่ยว เข้ามาสอบข้อเท็จจริง



เบื้องต้นให้การว่า ไปอบรมบัตรมัคคุเทศก์ทั่วไปจริง เป็นเวลา 1 เดือน ที่ศูนย์อบรมบริเวณอนุสาวรียชัยสรภูมิ โดยมีผู้เข้าร่วมอบรมประมาณ 80 คน ส่วนวุฒิบัติจะมีการส่งมาให้ทางไปรษณีย์ ขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวนเพื่อเชื่อมโยงถึงผู้เกี่ยวข้อง ต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News