สังคม

เปิดโปงแก๊งปลอมเอกสาร ทำบัตรมัคคุเทศก์ เรียก 5 หมื่น แลกไม่ต้องเข้าอบรม

โดย panwilai_c

25 ธ.ค. 2565

340 views

ช่วงต้นเดือนพฤศจิกายนข่าว 3 มิติ นำข้อมูลจากกรมการท่องเที่ยว มาขยายผลจนสามารถเปิดโปงขบวนการปลอมหลักฐานเพื่อนำไปขอออกบัตรมัคคุเทศก์ โดยผู้ที่จ่ายเงินให้ขบวนการนี้จะไม่ต้องเข้าอบรมตามหลักสูตรปกติที่ใช้เวลาถึง 6 เดือน แต่สามารถมีบัตรมัคคุเทศก์แบบบรอนด์เงิน ซึ่งเป็นบัตรแบบสูงสุดได้



ข่าว 3 มิติ แกะรอยเรื่องนี้จนพบเบาะแสว่าทำกันเป็นขบวนการ โดยเฉพาะตัวกลางซึ่งเป็นผู้ประสานงานระหว่างกรมการท่องเที่ยว และมหาวิทยาลัย อาจมีส่วนเกี่ยวข้องด้วย จนสามารถออกบัตรมัคคุเทศก์ไปแล้วมากกว่า 100 ใบ



ล่าสุดเราพบเบาะแสใหม่ ว่าขบวนการนี้อาศัยช่องโหว่ระหว่างการเปิดอบรมหลักสูตรจริง ไปหลอกเหยื่อนำชื่อเข้ามาสวมในหลักสูตร เรียกรับเงินรายละ 4 – 5 หมื่นบาท เหยื่อที่ยอมจ่ายเงินก็เข้าใจว่า เอกสารที่ได้รับ เป็นเอกสารถูกต้อง กว่าจะรู้ตัวว่าถูกหลอกก็เมื่อถูกดำเนินคดีแล้ว ​



วุฒิบัตรผ่านการอบรมหลักสูตรมัคคุเทศก์ทั่วไปรุ่นที่ 2 จากมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในจังหวัดปทุมธานี ที่ถูกนำมาเป็นหลักฐานขอออกบัตรมัคคุเทศก์ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ กลายเป็นหลักฐานสำคัญให้เจ้าหน้าที่ควบคุมตัวชายคนนี้ เพราะตรวจสอบพบว่านี่คือวุฒิบัตรปลอม ที่เชื่อมโยงกับขบวนการใหญ่ที่กำลังถูกตรวจสอบ



ในบันทึกถ้อยคำชายคนนี้อ้างว่าได้วุฒิบัตร มาจากการสมัครเรียนกับชายคนหนึ่งชื่ออาจารย์นน ที่อาคารพาณิชณ์ย่านอนุสาวรีย์ชัยสมอรภูมิ และจ่ายเงินไปประมาณ 3 หมื่นบาท มีกำหนดเข้าอบรมเดือนมิถุนายน - เดือนตุลาคม 2562 เพราะเป็นหลักสูตรที่เปิดสอนโดยมหาวิทยาลัย และการอบรมก็มีวิทยากรทั้งมัคคุเทศก์ และตำรวจท่องเที่ยว จึงมั่นใจว่าเป็นหลักสูตรถูกต้อง เมื่อได้วุฒิบัตรและมาขอบัตรมัคคุเทศก์จึงรู้ตัวว่าถูกหลอก



ข้อมูลนี้สอดคล้องกับที่ข่าว 3 มิติ ได้มาจากชายอีกคนหนึ่ง เขาถูกหลอกให้จ่ายเงินกว่า 3 หมื่นบาท ให้อาจารย์นน ที่อ้างว่าร่วมกับมหาวิทยาลัยเปิดหลักสูตรอบรมมัคคุเทศก์ โดยใช้สถานที่ย่านอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ อาจารย์นนยังแนะนำให้รู้จักกับชายอีกคน ชื่อย่อ ว. ที่อ้างว่าสามารถจัดหาวุฒิการศึกษาได้ทุกรูปแบบ



ข่าว 3 มิติ นำข้อมูลที่ได้จากผู้เสียหายทั้ง 2 คน มาแกะรอยต่อจนพบว่าสถานที่จัดอบรมหลักสูตรมัคคุเทศก์ที่ถูกอ้างถึง คือโรงเรียนสอนคอมพิวเตอร์ ย่านอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ



ทีมข่าวพยายามติดต่อโรงเรียนแห่งนี้ แต่ผู้บริหารไม่ขอให้ข้อมูลใดๆ ทั้งสิ้น เมื่อนำข้อมูลและหลักฐานที่ได้มาก่อนหน้านี้มาปะติดปะต่อ ก็จะเห็นภาพขบวนการนี้ชัดเจนยิ่งขึ้น



มหาวิทยาลัยย่านปทุมธานี เปิดหลักสูตรอบรมมัคคุเทศก์ทั่วไปรุ่นที่ 2 กลางปี 2562 ใช้สถานที่ฝึกอบรมย่านอนุสาวรีย์ชัยสมอรภูมิ มีผู้ประสานงานโครงการชื่อย่อ อ. ผู้ประสานงาน อ. ร่วมกับพวกชื่อย่อ ว.ไปชวนผู้เสียหายมาเรียนโดยเรียกเก็บเงินคนละ 4-5 หมื่นบาท และนำชื่อไปสวมกับคนเรียนหลักสูตรจริง



ผู้เสียหายที่ยอมจ่ายเงินเรียนทางลัดจึงมี 2 กลุ่ม กลุ่มแรกคือได้วุฒิบัตรปลอมไปโดยไม่รู้ตัว และกลุ่มที่สองรู้ว่าได้วุฒิบัตรปลอมตั้งแต่แรก แต่ไม่กล้าไปขอออกบัตรมุคคุเทศก์เพราะกลัวถูกดำเนินคดี

คุณอาจสนใจ

Related News