สังคม

เพชรบูรณ์อ่วม น้ำป่าหลากท่วม 'หล่มเก่า-หล่มสัก' หนักกว่าระลอกก่อน หลายจุดสูงเกิน 1 ม.

โดย panwilai_c

22 ส.ค. 2565

34 views

สถานการณ์น้ำ ที่มีทั้งน้ำป่า น้ำหลาก และน้ำท่วมฉับพลัน โดยเฉพาะที่จังหวัดเพชรบูรณ์ ฝนที่ตกหนักต่อเนื่อง ทำให้พื้นที่อย่างน้อย 2 อำเภอทั้งหล่มเก่า เเละหล่มสัก ต้องเผชิญกับสถานการณ์น้ำป่าหลากท่วมระลอกที่ 3 ในรอบเดือน หลายชุมชนริมเเม่น้ำป่าสัก มีน้ำท่วมสูงเกิน 1 เมตร



ย้อนกลับไปดูสถานการณ์ก่อนหน้านี้นี่เป็นภาพประมาณบ่าย 3 โมงที่ผ่านมา จะเห็นว่าบนถนนสายหล่มสัก-ป่าติ้ว จุดที่เรารายงานกันตอนนี้ น้ำหลากท่วมสูงทีเดียวครับ โดยเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 30-40 เซนติเมตร รถยนต์รถกระบะยังพอผ่านได้ เเต่ถ้าเป็นรถเก๋ง หรือจักรยานยนต์ค่อนข้างลำบาก



จากบนถนน เราเข้าไปในชุมชนตาลเดี่ยว จุดที่เรามารายงานสดครั้งก่อน ที่นี่เป็นทางเข้า-ออกหลักของชุมชน จะเห็นว่าระดับน้ำเเตกต่างจากครั้งก่อนชัดเจน ท่วมสูงระดับที่ไม่สามารถเอารถยนต์ธรรมดาทั่วไปเข้าไปได้ ต้องใช้เท่าเรือเท่านั้น มีเพียง รถอีเเต๋นคันนี้ เครื่องเเละท่อไอเสียอยู่ข้างหน้าเเละอยู่สูง เจ้าของรถพยายามขนข้าวของออกมาจากในซอยบ้าน การขับขี่ก็อย่างที่เห็น ต้องค่อย ๆ ถอยหลังออกมาเเบบนี้



ด้วยสภาพที่ตั้งติดริมเเม่น้ำป่าสัก ทำให้หลายหมู่บ้านในเขตเทศบาล ต.ตาลเดี่ยว ถูกน้ำหลากท่วมกินพื้นที่เป็นบริเวณกว้าง บางจุดระดับสูงเกิน 1 เมตร หลายหน่วยงานนำเรือเข้าไปช่วยเหลือ เเจกจ่ายอาหารเเละน้ำดื่ม เเต่บางชุมชนก็หนักมาก น้ำเเรงเเละไหลเร็ว ชาวบ้านหลาย 10 ครอบครัว ติดอยู่ข้างในออกไปไหนไม่ได้



ย้อนกลับไปดูภาพเหตุการณ์ที่ช่างภาพของเรา คุณยุทธนา ทานนท์ บันทึกไว้ขณะลงเรือไปกับทีมกู้ภัยมูลนิธิเพชรเกษม ผู้สื่อข่าวได้คุยกับท่านรองผู้ว่าฯเพชรบูรณ์ ซึ่งลงพื้นที่พร้อมท่านนายอำเภอ ปภ. เเละส่วนท้องถิ่น ยืนยันว่านี่คือระลอกที่ 3 ของปีนี้ ครั้งนี้หนักกว่าสัปดาห์ก่อน ท้องถิ่นได้เเจ้งเตือนกันไว้ล่วงหน้าเเล้ว



นี่ไม่ใช่น้ำจากจังหวัดเลย เเต่หลัก ๆ มาจากพื้นที่ตาดกลอย ในอำเภอหล่มเก่า ฝนที่ตกหนักตั้งเเต่คืนวันศุกร์ต่อเนื่องเช้าวันเสาร์ ทำให้เกิดมวลน้ำป่าปริมาณมหาศาล หลากผ่านมาตามลำน้ำป่าสัก ไล่ลงมาถึงหล่มสัก ระดับพีคที่สุดเกิดขึ้นในช่วงตี 3 ที่ผ่านมา จากนั้นก็ค่อย ๆ ลดระดับลงไปเรื่อย ๆ ถ้าไม่มีฝนตกลงมาซ้ำ ตามพยากรณ์ของกรมอุตุนิมยมวิทยา คาดว่าจะกลับเข้าสภาะปกติในไม่ช้า

คุณอาจสนใจ