สังคม

เฝ้าระวังน้ำป่าหลากในเพชรบูรณ์ หวั่นท่วมซ้ำจากอิทธิพล 'มู่หลาน'

โดย panwilai_c

11 ส.ค. 2565

103 views

สถานการณ์น้ำป่าหลากท่วม โดยเฉพาะที่อำเภอหล่มเก่า กับอำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ แม้ระดับน้ำจะลดลงแล้ว แต่ก็ยังต้องเฝ้าระวังต่อเนื่อง หลังกรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเตือนอิทธิพลจากพายุมู่หลาน อาจทำให้ประเทศไทยในช่วง 1-2 วันนี้ มีฝนตกหนักถึงหนักมาก



ราวตี 2 วันที่ 9 สิงหาคม ฝนที่ตกหนักต่อเนื่อง จากน้ำใส ๆ ก็เริ่มเปลี่ยนสภาพกลายเป็นสีขุ่นเข้ม ไหลบ่าล้นตลิ่ง-พัดพาเอาเศษวัชพืชและตอไม้ สร้างความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง



ที่นี่บ้านกกกล้วยนวน ต.ตาดกลอย อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ หมู่บ้านเล็ก ๆ กลางหุบเขา มีห้วยน้ำเลาตัดผ่าน บ่อยครั้งที่ต้องเจอกับภัยธรรมชาติ 2 วันที่ผ่านมา เป็นอีกครั้งที่หนักหน่วงรุนแรง ร่องรอยความเสียหายยังปรากฏชัด เช่น บ้านหลังนี้ ตั้งอยู่บริเวณโค้งน้ำ ถูกน้ำป่าพัดเข้าเต็ม ๆ ยังดีที่ใต้ถุนมีช่องให้น้ำไหลผ่านได้



น้ำป่าจากห้วยน้ำเลา หลากลงไปรวมกับแม่น้ำป่าสักที่บ้านตาดกลอยเหนือ จากหล่มเก่าไหลผ่านไปที่หล่มสัก 2 วันที่ผ่านมา มวลน้ำก้อนนี้ ได้เอ่อท่วมชุมชนริมน้ำ และหนึ่งในจุดที่กระทบหนักที่สุด อยู่ในเขตเทศบาล ต.ตาลเดี่ยว หลายร้อยครัวเรือนได้รับผลกระทบ



ฝนที่ตั้งเค้าและยังตกอยู่เป็นระยะในป่าต้นน้ำ ทำให้ที่ อ.หล่มสัก และอีกหลายจุดในเพชรบูรณ์ ยังต้องเฝ้าระวังต่อเนื่อง



บ่ายที่ผ่านมา ข่าว 3 มิติ กลับเข้าไปสำรวจชุมชน ในเขตเทศบาล ต.ตาลเดี่ยว พบว่าส่วนใหญ่ กลับเข้ามาล้างทำความสะอาดแล้ว แต่หลายคนยังกังวลว่า กลัวจะมีฝนลงมาซ้ำจากพื้นที่ตอนบน เหมือนกับ 2-3 วันที่ผ่านมา



นายกเทศมนตรี ต.ตาลเดี่ยว บอกว่า ประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา เป็นสิ่งที่ต้องเฝ้าระวัง และยังวางใจไม่ได้ เย็นที่ผ่านมา จังหวัดเพชรบูรณ์ โดยรองผู้ว่าฯ ได้ประสานกรมชลประทาน และกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย นำเครื่องผลักดันน้ำเข้ามาติดตั้ง



กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศ อิทธิพลจากพายุมู่หลาน อาจทำให้ประเทศไทยตั้งแต่ภาคเหนือ อีสาน และตะวันออก มีฝนตกหนักถึงหนักมาก ระหว่าง 11 – 13 สิงหาคม ขณะที่เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ซึ่งรับน้ำจากแม่น้ำป่าสักที่ไหลผ่านเพชรบูรณ์ รายงานว่า ยังมีพื้นที่รับน้ำได้อีกราว 500 ล้านลูกบาศก์เมตร จากความจุทั้งหมด 900 ล้าน ลูกบาศก์เมตร

คุณอาจสนใจ

Related News