ซีเกมส์ ครั้งที่ 31 (2021)

บางไทรอ่วม แม่น้ำเจ้าพระยาสูงขึ้นอีก 1 เมตร ชาวบ้านเร่งยกพื้นเข้าบ้าน-ยกของขึ้น

โดย paranee_s

4 ต.ค. 2565

110 views

สถานการณ์น้ำลุ่มเจ้าพระยา หลายฝ่ายเฝ้าระวังน้ำเหนือที่ระบายเพิ่ม มาสมทบน้ำท่วมหลายจังหวัดริมเจ้าพระยามานานร่วม 2 เดือนแล้ว ล่าสุดแม่น้ำเจ้าพระยา ที่ อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา น้ำสูงขึ้นเกือบ 1 เมตร และมีแนวโน้มจะเพิ่มสูงขึ้นอีก


ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจหนึ่งจุดท่วมสำคัญของแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณหมู่ 5 ตำบลราชคราม อำเภอบางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นจุดบรรจบ ระหว่างแม่น้ำเจ้าพระยา และแม่น้ำน้อย โดยข้อมูลจากชาวบ้าน เล่าว่าตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา ระดับน้ำในแม่น้ำเพิ่มสูงขึ้นชัดเจน โดยจุดริมแม่น้ำเจ้าพระยา เพิ่มสูงขึ้นเกือบ 1 เมตร ส่วนในชุมชน ระดับน้ำสูงขึ้นเฉลี่ย 50-60 เซนติเมตร


หากน้ำจากเขื่อนเจ้าพระยา จังหวัดชัยนาท และเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ระบายน้ำเพิ่มขึ้น ตามประกาศแจ้งเตือนของสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ก็อาจทำให้ระดับในพื้นที่อำเภอบางไทร เพิ่มระดับขึ้นอีก


ทำให้วันนี้ (4 ต.ค.) ทีมข่าวเห็นภาพหลายชุมชน กำลังช่วยกันยกพื้นทางเดินเข้าบ้านให้สูงขึ้นกว่าเดิมอีก เพราะจากการพูดคุยกับชาวบ้าน ชาวบ้านบอกว่า ยกพื้นทางเดินเข้าบ้าน รอบนี้เป็นรอบที่ 4 แล้ว เพราะปกติก่อนหน้านี้ ที่น้ำเข้าท่วมชุมชนช่วง 4-5 วันที่ผ่านมา น้ำจะค่อย ๆ ขึ้น ชาวบ้านก็ค่อย ๆ ขยับทางเดินเข้าบ้าน เสริมทีละนิด


แต่เมื่อคืน น้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาขึ้นเร็ว เช้าวันนี้คนในชุมชนจึงเร่งช่วยกัน ขอยืมนั่งร้านเหล็กของเทศบาล และของชาวบ้าน มาช่วยกันทำทางเดินเข้าบ้านไว้ก่อน เพราะถ้าไม่รีบทำตอนนี้จะลำบาก เพราะน้ำขณะนี้ ท่วมเท่ากับน้ำท่วมสูงสุดของปีที่ก่อนแล้ว และคิดว่าระดับน้ำน่าจะต้องเพิ่งสูงขึ้นอีก


ขณะนี้บ้านบางหลังที่เป็นบ้านชั้นเดียว ติดริมน้ำ ก็ไม่สามารถอาศัยอยู่ได้แล้ว บางหลังที่น้ำปริ่มจะถึงพื้น ต้องรีบหาซื้ออิฐมวลเบา อิฐบล็อคมาหนุนให้สูงขึ้นเพื่อหนีน้ำ ทำให้วันนี้จะเห็นภาพการขนย้ายของ และเตรียมอุปกรณ์ ไปรองขาตู้ หรือยกของในบ้านให้สูงขึ้น


อีกจุดที่ทีมข่าวลงพื้นที่ คือ ทุ่งรับน้ำบางบาล ต.กบเจา อ.บางบาล จังหวัดพระนครศรีอยูธยา พบว่า ขณะนี้ มีการระบายน้ำจากคลองบางบาลเข้าทุ่ง ซึ่งเป็นแก้มลิงบ้างแล้ว มีน้ำเข้าทุ่งประมาณ 34 ล้านลูกบาศก์เมตร ยังเหลือพื้นที่รับน้ำอีก 35 ล้านลบ.ม. (ทั้งหมด 69 ล้าน ลบ.ม.)


โดยที่ประตูระบายน้ำกบเจา ระบายน้ำเข้าทุ่งบางบาลมาเป็นเวลา 2 สัปดาห์ โดยยกระดับบานประตู อยู่ที่ 2 เมตร จากการสอบถาม เจ้าหน้าที่ระบุว่า ปกติแล้วทุ่งบางบาล จะมีประตูระบายน้ำล้อมรอบทุ่งในพื้นที่ตำบลต่างๆ เพื่อระบายน้ำเข้าออกทั้งหมด 29 ประตู แต่ตอนนี้เปิดเพียง 27ประตู


ส่วนอีก 2 ประตู ชำรุด 1 ประตู และอีก 1 ประตู อยู่ใกล้หมู่บ้านขวางทางน้ำ 200 ครัวเรือนและวัด ถ้ายกประตูเสี่ยงที่บ้านของชาวบ้านจะได้รับความเสียหาย


ทั้งนี้ชาวบ้านที่เปิดร้านอาหาร ยังฝากทีมข่าวประชาสัมพันธ์ว่า แม่น้ำจะท่วมล้นตลิ่ง ถือเป็นเรื่องปกติ แต่ร้านอาหารริมน้ำ ยังเปิดให้บริการปกติ นักท่องเที่ยวที่มาบางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ยังสามารถมาหาอาหารรับประทานได้ปกติ ร้านอาหารยังเปิดให้บริการอยู่


สำหรับมวลน้ำจากอำเภอบางไทร จะไกลต่อไปยังปทุมธานี และกรุงเทพมหานคร หากอำเภอบางไทรมีน้ำมาก ชาวปทุมธานีและกรุงเทพมหานคร ต้องติดตามข้อมูลอย่างใกล้ชิด


คุณอาจสนใจ

Related News